Ukraine và giấc mơ lịch sử

TTCT 10/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Nước đồng chủ nhà Ukraine mơ sẽ lập chiến tích tại Euro 2012. Tuy nhiên, giấc mơ của họ có thể sẽ sớm tan vỡ khi đội rơi vào bảng có mặt Anh, Pháp và Thụy Điển.

Phóng to
Ngôi sao Shevchenko nhìn chiếc cúp Euro 2012 quá xa tầm tay của đội tuyển Ukraine - Ảnh: Reuters

Ukraine sẽ mở màn Euro 2012 với trận gặp Thụy Điển và buộc phải giành 3 điểm ở trận này, trước khi nghĩ đến kết quả có lợi trước hai “đại gia” Pháp và Anh.

Khi được hỏi về cơ hội của Ukraine ở bảng đấu quá khó, HLV Oleh Blokhin, huyền thoại bóng đá của thời Liên Xô, cho biết: “Anh và Pháp tự xem là những ứng viên sáng giá nhất trong bảng. Đó là quyền của họ. Nhưng chúng tôi từng có những trận đấu hay trước hai đội bóng mạnh này. Chúng tôi sẽ làm những gì tốt nhất, chơi bóng với lòng tự trọng trước đám đông khán giả nhà. Và tôi tin tưởng sự ủng hộ của khán giả sẽ cho chúng tôi thêm sức mạnh”.

Các kết quả giao hữu gần đây của Ukraine cho phép CĐV đội nhà có quyền lạc quan. Ukraine hòa 3-3 với Đức, thắng Áo 2-1, thắng Israel 3-2. Trong những trận giao hữu này, các cựu binh như Andriy Shevchenko, Andriy Voronin, Anatoliy Tymoshchuk, Olexander Shovkovskiy… tiếp tục đóng vai trò chủ lực bên cạnh các ngôi sao trẻ đang lên như Denys Garmash, Andriy Yarmolenko, Maxym Koval, Yevgen Konoplyanka, Yaroslav Rakitskiy… Đội hình pha trộn kinh nghiệm và sức trẻ này được HLV Blokhin đặt rất nhiều kỳ vọng: “Mục tiêu của Ukraine là vô địch giải đấu”.

Cá nhân HLV Blokhin cũng được các CĐV xem là ngôi sao của đội tuyển. HLV 59 tuổi này từng dẫn dắt Ukraine vào tứ kết World Cup 2006 tại Đức. Kinh nghiệm và sự kính trọng của các cầu thủ đã giúp ông rất nhiều trong lần trở lại nắm đội tuyển từ tháng 4-2011.

Vấn đề lớn nhất của Ukraine là hàng phòng ngự còn lỏng lẻo, đặc biệt khi thủ môn Oleksandr Kybka không có mặt tại Euro 2012 do sử dụng chất cấm. Ngoài ra, hàng tiền đạo đội Ukraine cũng chưa tốt.

Đây là lần đầu tiên Ukraine góp mặt ở vòng chung kết Euro kể từ khi tách khỏi Liên bang Xô viết vào năm 1991.

HLV: Oleh Blokhin (người Ukraine, 59 tuổi).

Đội trưởng: tiền đạo Andriy Shevchenko (khoác áo Dynamo Kiev, 35 tuổi).

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 50 thế giới, hạng 28 ở châu Âu.

Cơ hội cuối cùng của Shevchenko

CLB đang khoác áo: Dynamo Kiev

Dù đã bước sang tuổi 35 nhưng ngôi sao một thời vang bóng Andriy Shevchenko vẫn được kỳ vọng ở giải đấu cuối cùng của anh dưới màu áo tuyển Ukraine. Vấn đề là hiện Shevchenko vẫn đang vật lộn với chấn thương lưng. Nếu vượt qua được khó khăn này để đạt phong độ cao, anh sẽ là chỗ dựa lớn nhất của đội.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận