Viên ngọc thô đến từ xứ Thanh

SĨ HUYÊN 23/01/2013 20:01 GMT+7

TTCT - Kết thúc đợt tuyển sinh rộng rãi trên cả nước vào tháng 11 vừa qua, các HLV đến từ Học viện bóng đá Aspire đã chọn đưa sang Qatar thử việc vào ngày 25-1 hai tài năng trẻ, trong đó đặc biệt chú ý là Phạm Trọng Hóa.

Phóng to
Phạm Trọng Hóa (12), học viên duy nhất của PVF, sẽ sang thử việc một tháng tại Học viện bóng đá Aspire (Qatar) vào ngày 25-1 - Ảnh: Sĩ Huyên

Trong một tháng thử việc với khoảng 60 học viên đến từ 20 quốc gia, nếu vượt qua đợt sát hạch quan trọng này, Trọng Hóa (cùng với Hoàng Thế Tài - Viettel, con trai cựu tiền đạo Hoàng Trung Phong đội CAHN) sẽ được ký hợp đồng đào tạo đến năm 18 tuổi.

Sinh năm 1998 tại xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), Trọng Hóa (1,68m, 58kg) lọt vào mắt xanh của nhóm HLV Quỹ đào tạo và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) khi họ đến tuyển sinh tại Thanh Hóa vào tháng 5-2012. Một tháng sau, cậu bé vượt qua đợt sát hạch của vòng chung kết tuyển sinh cấp toàn quốc, chính thức được bổ sung vào lớp U-14 do HLV Nguyên Chương (cựu tuyển thủ quốc gia đoạt HCĐ SEA Games 1997, bằng A HLV AFC) và Ngầu Nại giảng dạy.

Tập cùng đội U-14 một tháng thì nghỉ hè, Trọng Hóa liền được kéo lên tập với đội U-15 đang chuẩn bị dự VCK U-15 toàn quốc chỉ vì HLV Trần Minh Chiến muốn em bắt nhịp cùng toàn đội do gia nhập PVF trễ hơn các bạn đồng trang lứa đến hai năm rưỡi. Sau hai tháng tập luyện, Trọng Hóa thể hiện sự tiến bộ vượt bậc nên được chọn tham dự VCK U-15 toàn quốc diễn ra trên sân Thống Nhất.

Ở giải này, tiền đạo Trọng Hóa ghi ba bàn thắng, trong đó có bàn quyết định giúp PVF thắng Đồng Tháp 1-0 giành vé vào trận chung kết (rồi đoạt chức vô địch sau khi thắng Hà Nội T&T 4-0). Niềm vui nối tiếp niềm vui, tháng 11-2012 Trọng Hóa vượt qua hàng ngàn thí sinh (dẫn đầu các bài thi chạy 5 lần x 30m, bật nhảy tại chỗ, thi đấu đối kháng 7 chống 7, 11 chống 11) để tham dự vòng chung kết tuyển sinh của Học viện Aspire.

HLV Nguyên Chương nhận xét: “Gần bảy năm làm công tác đào tạo trẻ và đỉnh cao, tôi chưa thấy cầu thủ trẻ nào có bước tiến cực nhanh như Trọng Hóa. Chỉ sau vài tháng là học viên của PVF, Trọng Hóa gần như bắt kịp trình độ chuyên môn của đồng đội vào trường trước mình đến 30 tháng. Trọng Hóa có khả năng “đọc” và hiểu bài giảng của HLV rất nhanh. Đi học văn hóa (lớp 9 Trường Nguyễn Thị Định), cậu bé cũng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu”.

Sinh ra trong một gia đình sáu anh chị em, nhà chỉ có mỗi Trọng Hóa mê bóng đá nên được cha mẹ gửi đến lò dạy bóng đá tư nhân cách nhà đến 45km. Tiền thầy dạy và tiền ăn mỗi tháng mất 800.000 đồng, chưa tính tiền học văn hóa. Nhờ sớm làm quen với những động tác căn bản nên Trọng Hóa bộc lộ được tiềm năng và sự vượt trội so với các mầm non bóng đá của xứ Thanh khi PVF đến tuyển sinh.

Tâm tình cùng TTCT trong những ngày đầu năm mới, Trọng Hóa không giấu được sự hào hứng lẫn xúc động bởi sự đổi đời quá nhanh sau nửa năm rời quê nhà. Cậu nói: “Khi được chọn dự kiểm tra của Học viện Aspire, em tự nhủ rằng cứ tham dự để học hỏi kinh nghiệm, nào ngờ trúng tuyển. Có thể em không thành công trong chuyến đi thử việc ở Qatar, nhưng đó sẽ là kỷ niệm đẹp trong lần xuất ngoại đầu đời của một cậu bé nhà quê… Đến bây giờ em cũng không tin được rằng có quá nhiều chuyện vui đến dồn dập như vậy. Ước mơ lớn nhất của em và các bạn ở PVF là được học đá bóng một cách bài bản để mai này trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thật sự”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận