Vòng luẩn quẩn

HUY THỌ 25/01/2015 04:01 GMT+7

Trận thua Đồng Tâm Long An 1-2 ở vòng 2 V-League 2015 đã cho thấy Hoàng Anh Gia Lai có những điểm yếu, rõ nhất là kinh nghiệm trận mạc còn non nớt của lứa cầu thủ chưa tròn 20 tuổi lần đầu tham dự giải.

 

Liệu điểm yếu kinh nghiệm đó có được lấp đi bằng thời gian? Câu trả lời: có thể có và cũng có thể không. Là có, nếu kết quả thi đấu của đội đừng quá bết bát, nếu dư luận không bơm quá đà... Và không, nếu tất cả những cái “nếu” vừa nêu không đến.

Tôi và các đồng nghiệp đã thử tìm xem trên thế giới có trường hợp nào đẩy toàn bộ một đội trẻ lên dự giải VĐQG như Hoàng Anh Gia Lai không. Và quả tình là tìm chưa thấy. Thường người ta chỉ chọn vài gương mặt nổi bật của tuyến trẻ để đôn lên đội chính. Các cầu thủ trẻ 18, 19 tuổi sẽ được tung vào thử lửa bên cạnh các đàn anh. Họ sẽ được kèm cặp, trui rèn từ từ chứ không ai chọn cách tung toàn bộ lực lượng trẻ. Bởi chẳng may họ bị thua vài trận thì tâm lý non nớt rất dễ sụp đổ. Xin lấy ví dụ trong trận đấu trên sân Long An vừa rồi, Công Phượng đã chơi không tốt. Thông thường, người ta sẽ rút cầu thủ trẻ ra khỏi sân để họ bình tâm lại, có thể ngồi ngoài một vài trận. Nhưng ở đây Phượng mà ngồi ghế dự bị thì ai vào thay thế?

Khi bầu Đức và cộng sự của ông tung toàn bộ lứa U-19 vào V-League, tôi nghĩ họ thừa hiểu mọi nguy cơ có thể xảy ra. Nhưng ông cũng khó làm giống như các nước, tức là cũng chẳng đảm bảo được các cầu thủ đàn anh có chăm chút cho đàn em hay không. Hoặc đưa một số cầu thủ trẻ lên đội chính chỉ khiến các em đối mặt với sự tẩy chay, đối mặt với cám dỗ ăn chơi trong cuộc sống mà các đàn anh là bậc thầy.

Bóng đá Việt rõ ràng là cái vòng luẩn quẩn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận