Vụ Benzema gây khó cho tuyển Pháp

ĐOÀN DỰ 02/12/2015 17:12 GMT+7

TTCT - Kết hợp hài hòa các cầu thủ giàu kinh nghiệm với những cầu thủ trẻ tài năng, tuyển Pháp có rất nhiều hi vọng tại Euro 2016 tổ chức trên sân nhà.

Karim Benzema (trái) và Mathieu Valbuena trong một buổi tập của tuyển Pháp -L’Équipe
Karim Benzema (trái) và Mathieu Valbuena trong một buổi tập của tuyển Pháp -L’Équipe

Tuy nhiên, vụ xìcăngđan mới bùng lên hồi đầu tháng này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh đến sự chuẩn bị của tuyển Pháp. HLV Didier Deschamps có nguy cơ không thể sử dụng Benzema nếu như anh bị xác định giữ vai trò trung gian cho những kẻ định tống tiền đồng đội Valbuena bằng một video sex.

Sáng 4-11, Karim Benzema từ Madrid đáp máy bay về nước để trình diện tại đồn cảnh sát của thành phố Versailles. Tại đây, tiền đạo của Real Madrid này phải trải qua cuộc thẩm vấn kéo dài đến chiều ngày hôm sau mới kết thúc. Cảnh sát muốn biết vai trò của Benzema trong một vụ tống tiền mà Mathieu Valbuena là nạn nhân.

Valbuena bị bắt chẹt

Sự việc bắt đầu vào tháng 6 năm nay, trong lúc Valbuena đang ở trại tập trung của tuyển Pháp để chuẩn bị cho hai trận giao hữu lần lượt gặp Bỉ và Albania. Anh nhận được nhiều cú điện thoại của những kẻ không quen biết yêu cầu anh trả 100.000 euro nếu không muốn một video ghi lại những cảnh ái ân của anh với một cô bạn gái bị tung lên Internet.

Điều bất ngờ và gay cấn nhất của sự việc là trong số những kẻ tống tiền có một người bạn rất thân của Benzema. Đó là Karim Zenati.

Đến ngày 5-10, trong một đợt tập trung của tuyển Pháp, Benzema và Valbuena đã trò chuyện với nhau về vụ tống tiền này. Một ngày sau đó, Benzema đã trao đổi qua điện thoại với Zenati. Benzema không ngờ rằng ngay sau khi nhận được những cú điện thoại đe dọa, Valbuena đã thông báo sự việc với cảnh sát và những cuộc nói chuyện điện thoại giữa những người bị tình nghi đều được ghi âm.

Ngày 5-11, trang web của tạp chí Le Nouvel Observateur trích lại một vài đoạn của cuộc nói chuyện điện thoại này với nhiều chi tiết cho thấy Benzema không phải là một người vô tư muốn giúp đỡ Valbuena thoát khỏi tình huống bị bắt chẹt. Luật sư Sylvain Cormier của Benzema cho rằng sự trích dẫn của trang web này không phản ánh đúng sự thật vì không làm rõ được bối cảnh của những tình tiết. Tuy nhiên một tuần sau, tờ L’Équipe cho đăng toàn bộ cuộc nói chuyện điện thoại giữa Benzema và Zenati.

Trong cuộc trò chuyện này, Benzema kể lại cho người bạn thân những gì anh đã nói với Valbuena và tỏ ra rất tích cực trong vai trò của người trung gian. Chẳng hạn Benzema nói:

“Này anh bạn (Valbuena), đúng là trường hợp của anh sẽ không gây ồn ào như trường hợp nếu tôi là nạn nhân. Tuy nhiên, sự nghiệp của anh sẽ kết thúc, anh bạn à. Khi anh ra ngoài đường, người ta sẽ ném cà chua vào người anh. Tôi đã nói với anh ta (Valbuena) như thế, đây không phải là vấn đề ồn ào mà là vấn đề về danh dự… Tôi có mặt ở tuyển Pháp cho đến chủ nhật, nếu anh (Valbuena) cho tôi số điện thoại, tôi sẽ chuyển cho họ, cho người bạn của tôi. Anh ấy sẽ gặp anh ở Lyon. Các anh sẽ trò chuyện… Anh hãy lựa chọn, tôi đã báo trước với anh như thế”. Zenati sau đó khen ngợi Benzema: “Rất tốt anh bạn. Anh đã làm cực tốt”.

Sau khi cuộc trò chuyện điện thoại này được tiết lộ trên tờ L’Équipe, Benzema thừa nhận rằng Zenati là người bạn rất thân của anh:

“Tôi cảm thấy rất bối rối về trường hợp của người bạn Karim Zenati, bởi vì khi anh ra tù, và ngay cả khi còn bị giam, tôi rất quan tâm đến anh. Chúng tôi thật sự rất thân nhau… Tôi phải làm nhiệm vụ trung gian và tạo thuận lợi cho mối quan hệ giữa Valbuena với Zenati. Vấn đề Zenati có hưởng lợi phía sau sự việc đó hay không, đó không phải là mục tiêu của tôi. Tôi không nghĩ đến chuyện đó. Tôi cảm thấy bị sốc thật sự. Khi nhìn lại tất cả, tôi cảm thấy mình ngu ngốc… Bởi vì Zenati là một người rất quan trọng đối với tôi, một người mà tôi rất tin tưởng”.

Dù sao đi nữa, Benzema đã bị truy tố trước pháp luật và đang chờ đợi xét xử. Zenati cùng với ba người đàn ông bị xem là những kẻ chủ mưu vụ tống tiền đều đang bị tạm giam.

Đây không phải là lần đầu tiên Benzema dính líu đến pháp luật. Hồi năm 2010, anh từng bị dính líu đến vụ “ngủ với gái mại dâm còn vị thành niên” và mãi đến năm 2014 mới được tòa án tuyên bố vô tội.

Tuy nhiên, trong sự việc mới xảy ra này, tình hình có vẻ phức tạp hơn. Nếu bị chứng minh là tham gia một vụ tống tiền, dù chỉ giữ vai trò trung gian, Benzema có thể bị kết án với mức tối đa 7 năm tù và phải nộp phạt 100.000 euro. Dù sao, cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và được dự đoán là sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là cho đến trước Euro 2016.

Deschamps khó xử

Trong khi chờ đợi, HLV Didier Deschamps của đội tuyển Pháp sẽ rất khó xử trong việc triệu tập hay không hai cầu thủ này. Cả hai đều là trụ cột của tuyển Pháp từ khi ông nhận nhiệm vụ vào tháng 8-2012.

Ông không thể bỏ qua tiền đạo được xem là xuất sắc nhất của bóng đá Pháp hiện nay.

Ông cũng không thể phớt lờ tiền vệ Valbuena vốn có lối chơi năng nổ và được xem là người giữ vai trò chủ chốt trong lối chơi mạch lạc của tuyển Pháp dưới sự chỉ huy của ông.

Sau World Cup 2014, sự ăn ý của bộ ba Benzema - Valbuena - Griezmann trên hàng tấn công được xem là một ưu điểm cần được củng cố của tuyển Pháp trong lúc hướng đến Euro 2016. Bây giờ, sự hiện diện cùng lúc của Valbuena và Benzema sẽ ảnh hưởng thế nào đến bầu không khí trong phòng cầu thủ của tuyển Pháp? Liệu hai cầu thủ này có còn giữ được sự ăn ý như trước đây sau vụ xìcăngđan?

Người ta cho rằng sự việc được tháo mở một cách nhẹ nhàng nếu như Valbuena khẳng định sự trong sáng của Benzema trong cuộc tường trình với các công tố viên ngày 20-11, nghĩa là Benzema thật sự chỉ muốn giúp anh thoát khỏi tình huống khó khăn. Khi đó, nhiệm vụ của các luật sư của Benzema sẽ dễ dàng hơn và quan trọng hơn nữa, mối quan hệ giữa hai cầu thủ chủ chốt của tuyển Pháp vẫn tốt đẹp như trước.

Tuy nhiên cho đến nay, người ta vẫn chưa biết Valbuena đã khai gì trong cuộc tường trình trước các công tố viên vừa qua. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận