VFF và chuyện tìm huấn luyện viên: Đụng đâu xâu đó

HUY THỌ 20/06/2022 03:00 GMT+7

TTCT - VFF cần một kế hoạch dài hơi và bài bản cho các đội tuyển trẻ, nhất là ở khâu tuyển chọn HLV.

Mặc dù không lọt vào được bán kết U23 châu Á, nhưng màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ Việt Nam dưới tay HLV Gong Oh Kyun được khen ngợi rất nhiều, nhất là bởi lối chơi táo bạo, không sợ thua - một lối đá phù hợp với sân chơi trẻ, nhằm rèn luyện cho tương lai. 

 
 Ảnh: VFF

Chính vì tạo được thiện cảm, nên khi nghe tin có khả năng ông Gong hết việc để làm ở VN, dư luận khá bức xúc. 

Thế là ngay tối 13-6, trên trang web của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã xuất hiện thông tin trấn an. Cụ thể, tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: 

“Trong thời gian tới, HLV Gong Oh Kyun sẽ hoàn tất khóa học HLV Pro tại Hàn Quốc, sau đó sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc. 

Do Asiad 19 đã bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công việc của ông Gong chủ yếu là quan sát các giải chuyên nghiệp và các giải trẻ quốc gia để tuyển chọn lực lượng cho U23 Việt Nam, phục vụ cho SEA Games 32 và vòng loại U23 châu Á sẽ diễn ra vào năm sau".

Thôi, thế cũng được. Nhưng thật ra, điều chúng ta chờ đợi là VFF phải có kế hoạch dài hơi, có tầm vóc chiến lược, chứ không phải đợi nghe dư luận trên “phây” bày tỏ sự không vui về tương lai ông Gong, nên gần nửa đêm 13-6 mới vội trấn an bằng thông tin vừa nêu!

Nói về “kế hoạch dài hơi”, VFF cần phải cắp cặp đi học người Nhật. Như ở VCK U23 châu Á năm nay, họ đã có kế hoạch từ lâu là để đội U20 tham dự, nhằm chuẩn bị cho Olympic Paris 2024! 

Chưa hết, cách đây hơn chục năm, tất cả những người làm bóng đá Nhật đều bỏ túi một tấm thiệp nhỏ, trên đó có ghi mục tiêu 2050 là đăng cai World Cup và… vô địch! Có thể mục tiêu ấy còn xa, nhưng họ vẫn có kế hoạch thực hiện nghiêm túc, và hành động thật sự, chứ không vẽ ra cho vui.

Giá mà VFF ngay từ khi thuê ông Gong cũng đã có một kế hoạch tỉ mỉ để giành vé dự World Cup 2028 (không quá xa vời khi số đội lên đến 48). 

Ví dụ, ông Gong sẽ đi ngắm quân từ sớm, khi đội tuyển tập trung thì U21, U23 cũng tập trung đá giao hữu, thậm chí có thể lên kế hoạch tổ chức các giải đấu quốc tế…

Chứ để ông Gong tuyên bố mình hết việc, làm dư luận bức xúc, rồi gần nửa đêm mới lo chữa cháy thì quả là “đụng đâu xâu đó”!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận