Vinh quang và cay đắng của Lionel Messi 

VŨ CÔNG LẬP 01/07/2018 02:06 GMT+7

TTCT - Người ta vẫn nói trong bóng đá, chỉ đội vô địch là còn được nhớ tới. Nhưng chẳng ai chỉ chiến thắng mà không hề thất bại. Góp vui để mừng thắng lợi thì dễ, sẻ chia thất bại mới thực là khó. Khó về chuyên môn đã đành, nhưng cũng rất khó về con người. Trong bóng đá, có rất ít sự thấu hiểu và bao dung.

Ảnh: sueddeutsche.de
Ảnh: sueddeutsche.de

 

Lionel Messi là một ví dụ điển hình. Suốt bao nhiêu năm tháng gầy dựng tên tuổi, giành đủ các danh hiệu ở cấp CLB và tung hoành khắp những sân bóng lớn nhất châu Âu của siêu sao này lại cứ “đổ sông đổ biển” hầu như trong mỗi lần anh trở về khoác áo ĐTQG Argentina của mình.

Argentina của anh cuối cùng cũng lách được qua cửa hẹp để góp mặt ở vòng 16 đội, nhưng đó là một hành trình xấu xí: hai trận đầu thất vọng não nề, rồi đánh bại chính “ân nhân” Nigeria của họ trong một trận cầu bất công để vừa đủ điểm đi tiếp. Cũng ở chiến thắng 2-1 đó, Argentina, Messi, trọng tài Cünyet Cakir, và cả FIFA nữa, đã cho thấy ngay cả với VAR, sự sòng phẳng vẫn là không thể bảo đảm 100% ra sao.

Ghi bàn mở tỉ số trong trận đấu đó nhưng Messi vẫn còn rất nhiều việc phải làm để gỡ lại thanh danh của mình, sau quá nhiều thất vọng trước đó.

Trong cả trận hòa 1-1 với Iceland và thất bại 0-3 trước Croatia, anh đều là tội đồ chính, đá hỏng một quả phạt đền ở trận trước và chơi rất mờ nhạt ở trận sau. Người ta cho rằng Messi không có khả năng chịu đựng và vượt qua những thử thách lớn, không có đủ tình yêu và tinh thần trách nhiệm với nền bóng đá Argentina, rằng anh thật ra cũng chỉ vừa vừa vừa thôi, chẳng qua anh lớn lao là vì chúng ta tưởng ra vậy...

Cũng là điều bình thường trong bóng đá, khi người ta không thắng lợi mà lại thất bại. Nhưng có lẽ chúng ta vẫn còn giữ lại một vài kỷ niệm.

Messi không thành công với đội tuyển Argentina theo nghĩa anh chưa có một danh hiệu cùng cả đội, như anh mong thế và mọi người nghĩ thế. Với World Cup, nhờ 4 bàn của Messi trong vòng bảng, Argentina vào đến chung kết năm 2014, nhưng thua Đức ở trận chung kết, giống như năm 1990. Năm 2014, Messi được tặng giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất giải, một giải thưởng đầy tính an ủi, và anh nhận nó với nỗi buồn nhiều hơn là niềm vui.

Năm 2016, Messi lại góp phần đưa Argentina vào chung kết Copa America, nhưng thua Chile ở loạt luân lưu, trong đó có quả sút hỏng của chính anh.

Ngày ấy, Messi đã phải phát biểu: “Việc tôi không thể đem lại cho Argentina một danh hiệu đã làm tôi đau đớn hơn bất kỳ một người nào khác”. Nỗi đau ấy của Messi có được chia sẻ hay không? Hay ngược lại, người ta còn cố tình làm cho nó sâu nặng hơn?

Đấy là lúc Messi rút khỏi tuyển Argentina. Nhưng anh quay lại ngay, khi Argentina lâm nguy ở vòng loại World Cup 2018. Trận cuối cùng, họ gặp Ecuador trên sân khách. Nếu thua, Argentina sẽ phải ở nhà, và việc vắng mặt của đội bóng này sẽ là một thảm họa bóng đá còn lớn hơn thất bại của họ trong vòng chung kết.

Vào trận, Ecuador dẫn trước 1-0. Nhưng một mình Messi đã ghi cả 3 bàn và mang về tấm vé đến Nga. Đấy chắc chắn là vượt qua thử thách khắc nghiệt, là chứng tỏ sự vững vàng về ý chí và tâm lý thi đấu. Messi là cứu tinh của bóng đá Argentina đâu chỉ một lần.

Người ta tính lại, trong vòng loại World Cup vừa rồi, ở 8 trận không có Messi, Argentina chỉ kiếm được 7 điểm. Khi Messi quay lại, Argentina có 21 điểm sau 10 trận.

Khó thể nói Messi không có đóng góp gì cho bóng đá quốc gia, và việc đội tuyển quá phụ thuộc vào ngôi sao này lại là lỗi của anh! Tờ Sportbild bình luận thật chí lý: “Câu chuyện về sự nghiệp của Messi ở ĐTQG đặc trưng là những thất vọng, những kỳ vọng được đẩy cao quá mức và những niềm xúc động lạc đường”.

Với cầu thủ chuyên nghiệp, ai cũng phải hiểu, như HLV Otto Rehhagel từng nói: “Câu trả lời luôn ở trên sân cỏ, trong mọi tình huống”. Nhưng trong lúc nỗ lực để tự hoàn thiện mình, cầu thủ cũng thường ngước nhìn lên khán đài và lắng nghe từ khán đài, họ cũng đọc báo, xem truyền hình và lên mạng.

Vì cầu thủ không chỉ đá bóng cho riêng mình, họ cũng khao khát đem lại niềm vui cho mọi người, đem lại vinh quang cho đội bóng mà mình phục vụ. Chúng ta cần trao lại cho họ cái mà họ cần để họ tiếp tục thi đấu với niềm vui sống. Cầu thủ cần sự thấu hiểu và bao dung.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận