Xem bóng rổ nhà nghề ở Canada

TRẦN VĂN NGHĨA 26/02/2011 14:02 GMT+7

TTCT - Đến Canada, không đi xem khúc côn cầu trên băng - môn thể thao được ưa chuộng nhất nước này - mà lại đi xem bóng rổ nhà nghề nghe có vẻ kỳ cục. Nhưng vào sân rồi mới thấy cách làm kinh tế thể thao thông qua việc đưa bóng rổ nhà nghề vượt biên giới nước Mỹ qua xứ tuyết băng giá quả thật đáng tiền, đáng học.

Phóng to

Màn hình trên sân là phương tiện kích thích quan trọng của NBA - Ảnh: Trần Văn Nghĩa

Bạn sẽ không ngờ khí trời lạnh lẽo mùa đông ở Toronto không làm hàng ngàn khán giả chùn bước. Họ đi bộ tỉnh bơ, chuyện trò vui vẻ từ các bãi đậu xe ngoài trời hoặc lần lượt đổ bộ từ các ga metro đến nhà thi đấu Air Canada để cổ vũ cho đội nhà Raptors đối đầu với đội Houston Rocket có ngôi sao lừng danh người Trung Quốc Yao Ming (dù đang dưỡng thương) đông như trẩy hội.

Những điều trông thấy

Tôi đang tự hỏi với nhiệt độ lạnh âm 5-60C như thế này thì nằm nhà xem tivi ấm áp hơn, thoải mái hơn, cần gì phải nhọc nhằn mang trên người 3-4 ký quần áo lạnh đến sân banh? Tuy nhiên chỉ mới đứng ở bên ngoài sân đấu, tôi mới thấy suy nghĩ của mình rất “Hai Lúa”! Đội chủ nhà Raptors đã tận dụng hầu hết những mặt bằng ấm áp xung quanh nhà thi đấu để các cổ động viên mới đăng ký nhận áo ủng hộ đội nhà, tạo điều kiện cho các nhà tài trợ tổ chức nhiều sự kiện rất hào hứng cho khán giả trước khi vào sân chứ không thuần túy là một phòng trưng bày sản phẩm quá đơn điệu. Chẳng hạn khán giả nhận phiếu thi đấu các trò chơi trong sân đấu của Ngân hàng Montreal Bank (BMO) vào những phút nghỉ giữa hiệp hoặc các cô người mẫu dịu dàng của LG lúc nào cũng sẵn sàng tạo dáng chụp ảnh lưu niệm với khán giả.

Điểm hấp dẫn nhất và tạo ấn tượng đầu tiên bất ngờ nhất xuất phát từ những cheerleader (những cô gái hoạt náo viên trong thời gian nghỉ giữa các hiệp đấu) xinh đẹp, duyên dáng mặc trang phục rất gợi cảm của CLB chủ nhà Raptors. Tôi cứ tưởng nhiệm vụ của các cheerleader chỉ gói gọn trong những vũ điệu hết sức khỏe khoắn, trẻ trung và bốc lửa nhằm thay đổi không khí căng thẳng trong bốn hiệp đấu của môn bóng rổ nhà nghề hoặc kích thích khán giả cổ vũ đội nhà. Nhưng không ngờ các cô còn đại diện cho đội chủ nhà tạo thiện cảm, chào đón mọi người ở khắp các đường dẫn lên khán đài bằng những nụ cười tươi như hoa, đồng thời luôn tìm những nơi đẹp nhất để làm vài “pô” hình kỷ niệm với khán giả.

Phóng to

“Này, hãy ném rổ đi!” - một tình nguyện viên “dàn rổ di động” mời khán giả thử tài

Khi chưa hết ngạc nhiên và ngây ngất bởi sự sắp xếp rất chuyên nghiệp của các cheeleader thì các tình nguyện viên của CLB Raptors lại đem đến một niềm vui đầy thú vị khác từ những “dàn rổ di động” được thiết kế rất sáng tạo và đơn giản bằng một cái cột có gắn bảng rổ thu nhỏ để các nhân viên của CLB Raptors mang trên lưng. Họ di chuyển khắp nơi để mời các nhóm thanh niên hoặc trẻ em đi cùng cha mẹ thử tài ném rổ bằng một quả bóng nhỏ, giúp không khí bên ngoài sân đấu rộn rã tiếng cười và trở nên ấm áp hơn nhiều.

Khi được hỏi tại sao không đặt bảng rổ tại chỗ, tình nguyện viên Steven vui vẻ giải thích: “Đâu phải ai cũng có thời gian tập bóng rổ nên đưa dàn rổ đến tận nơi, mời bạn ném, chúng tôi muốn tạo cho bạn sự thích thú để có thể gắn bó lâu dài với môn bóng rổ. Bạn sẽ thấy cự ly gần như thế mà còn ném không lọt, huống hồ các cầu thủ vừa chạy vừa cố gắng thoát khỏi sự cản phá của đối phương. Vì vậy đừng tức giận và nhớ ủng hộ đội nhà Raptors, dù họ ném bóng không lọt rổ các bạn nhé...”.

Cách giải thích rất tự tin và chuyên nghiệp của Steven làm tôi thán phục bởi nó phản ảnh nhận thức quan trọng nhất của một CLB chuyên nghiệp: phục vụ khán giả hết mình. Và càng thán phục hơn khi cách xây dựng và phát triển lực lượng khán giả trung thành với CLB Raptors không có gì cao siêu nhưng không phải ai cũng nghĩ ra và huấn luyện được một đội ngũ “dàn rổ di động” xông xáo, biết tìm đúng đối tượng trẻ để kích thích sự thử thách, đồng thời làm họ yêu quý CLB đến hết cuộc đời.

Phóng to
Cửa hàng bán đồ lưu niệm ở khắp nơi trong sân Air Canada - Ảnh: Trần Văn Nghĩa

Khác biệt của bóng rỗ nhà nghề

Cách kinh doanh của môn bóng rổ nhà nghề giống bóng đá chuyên nghiệp ở chỗ nơi nào cũng thấy quầy bán quần áo có in tên và hình ảnh các thần tượng. Đây là nguồn thu nhập không thể bỏ qua, bởi giới trẻ đi xem bóng rổ ở Toronto đông kinh khủng. Tuy nhiên, điều khác biệt rõ nét nhất chính là việc tổ chức bình luận trận đấu truyền hình trực tiếp ngay trên hành lang rất ồn ào ở ngoài sân đấu, khán giả thỏa thích ngắm nhìn, bàn tán các bình luận viên đang làm nhiệm vụ. Vậy mà khi lên sóng truyền hình trực tiếp, tất cả các tạp âm náo nhiệt này đều được lọc bỏ hết một cách tài tình. Ngay cả các hoạt động của nhà tài trợ với khán giả chiến thắng trong các cuộc thi đều được trực tiếp xen kẽ với chương trình bình luận bóng rổ, gây nhiều chú ý và được khán giả trong nhà thi đấu hưởng ứng nồng nhiệt.

Điểm khác biệt lớn nhất mà tôi đúc kết được trong cách tổ chức bóng đá chuyên nghiệp với bóng rổ nhà nghề là làm thế nào để khán giả tận hưởng trọn vẹn thời gian đến sân một cách tích cực nhất. Các nhà tổ chức bóng rổ nhà nghề ở CLB Raptors đã kết hợp âm thanh cực kỳ tốt, âm nhạc cực kỳ phấn khích cùng đội ngũ cheerleader, MC và DJ quá chuyên nghiệp.

Phóng to
Truyền hình trực tiếp ngay từ ngoài sân - Ảnh: Trần Văn Nghĩa

Không chỉ thưởng thức trận đấu có tính chuyên môn cao, khán giả còn được lôi cuốn vào không khí thư giãn vui vẻ, khỏe khoắn, chẳng hạn chỉ cần một vài nốt nhạc vui của DJ là toàn bộ nhà thi đấu tràn ngập tiếng vỗ tay nhịp nhàng ủng hộ đội nhà. Hoặc lúc Raptors dẫn điểm Houston Rocket, khán giả chỉ cần nghe MC ngân nga “Raptors” là cả bốn phía khán đài đều dồn dập âm thanh “Defend” (phòng thủ), hoặc lúc Raptors bị ném phạt đền thì lập tức các cổ động viên ngồi phía sau bảng rổ liên tục đập hai thanh nhựa vào nhau nhằm gây ức chế cầu thủ đối phương thực hiện ném phạt. Khi hiệp đấu vừa kết thúc, khán giả chưa kịp đứng dậy thì đã phải ngồi nán lại tiếp tục thưởng thức nhiều pha trình diễn quá hấp dẫn của các cheerleader trong suối nhạc vui đầy phấn khích.

Suốt hơn hai tiếng đồng hồ xem bóng rổ nhà nghề tôi mới hiểu có được đội bóng chơi ở giải nhà nghề chỉ mới là điều kiện ắt có, cách sắp xếp tổ chức nhà nghề mới là điều kiện đủ để một CLB nhà nghề sống bằng lao động của chính họ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận