Xem tranh mực tàu trên giấy của Bửu Chỉ

THÁI LỘC 15/12/2012 09:12 GMT+7

TTCT - Đúng 10 năm ngày mất của họa sĩ tài danh Bửu Chỉ (1948-2002), một phần trong bộ sưu tập tranh mực tàu trên giấy (*) đã ra mắt công chúng trong triển lãm khai mạc chiều 14-12 tại nhà trưng bày 26 Lê Lợi, TP Huế.

Phóng to
Nhiều thủ bút Bửu Chỉ trên bức tường, nơi treo bức chân dung người vợ do họa sĩ vẽ năm 1977 - Ảnh: Thái Lộc

Xem những tác phẩm chưa từng công bố của Bửu Chỉ đang được lưu giữ tại căn nhà số 279 Nguyễn Sinh Cung ven sông Hương, TP Huế như mở ra một “nghệ thuật Bửu Chỉ” khác hẳn điều thường biết xưa nay. Bởi lẽ, Bửu Chỉ vốn vang danh bằng dòng tranh bút sắt phản chiến trước năm 1975 mà ông tự định danh là biểu tượng xã hội (expressionisme socialiste).

Kế đến là dòng tranh sơn dầu mang tính triết lý được biểu hiện một cách thuần thục, rất riêng của Bửu Chỉ... Tại sưu tập mới này, ngoài những tác phẩm tranh sơn dầu trên vải, bố và trên giấy tuyệt đẹp, bộ tranh mực tàu đặc biệt làm ngạc nhiên nhiều người. Những đường nét, mảng màu đơn sắc, dứt khoát tạo nên những hình tượng “rất Bửu Chỉ” có sức hút mãnh liệt đến kỳ lạ.

Những giá trị biểu cảm, ước lệ và ẩn dụ rất phương Đông khởi từ nghệ thuật thư pháp được người nghệ sĩ nhào nặn một cách tài tình vào tranh bằng thứ ngôn ngữ rất phương Tây.

“Sự phối hợp quá đỗi tài tình giữa sự biểu cảm Đông lẫn Tây này đã khái quát thành những hình tượng nghệ thuật quá đẹp, quá tinh tế. Vì vậy, theo tôi, bộ tranh có giá trị cũng như vị trí khá đặc biệt trong sự nghiệp Bửu Chỉ: trình độ nghệ thuật lộ rõ thông qua lối vẽ “tẩu mã”, liền mạch và dứt khoát trong một cảm xúc tức thì!” - họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, chủ tịch Hội Mỹ thuật Thừa Thiên - Huế, nhận xét.

Phóng to
Phóng to
Phóng to
Phóng to
Phóng to

____________

(*): Bộ sưu tập này không đặt tên riêng mà đề thời gian sáng tác, chủ yếu trong thập niên 1990.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận