Xuân bình minh, xuân yêu thương

LÊ NAM 11/02/2010 12:02 GMT+7

TTCT - Khi số báo này đến tay bạn đọc, hàng trăm nhân viên của làng du lịch Bình Quới, các công ty công viên cây xanh, điện lực... đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng, chuẩn bị cho giờ khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ.

Phóng to

Phố tỏa sáng trên đường Đồng Khởi - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đường hoa Nguyễn Huệ: hoa nở trên cao

Đường hoa Nguyễn Huệ là một phần trong chuỗi các hoạt động của lễ hội Tết Canh Dần tại TP.HCM gồm: đường hoa, phố tỏa sáng, pháo hoa giao thừa, ngày hội bánh tét và một số hoạt động khác, tiếp tục mở rộng và phát triển các hình thức lễ hội tết, tạo thành sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng mang nét đẹp văn hóa nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố mỗi dịp xuân về. Năm nay thời gian hoạt động của đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tăng thêm một ngày, tròn một tuần lễ, bắt đầu từ 19g ngày 11-1 (28 tết) đến 22g ngày 17-2 (mồng 4 tết).

Hoa lên cao

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Canh Dần có chủ đề Xuân bình minh, tiếp nối tinh thần các chủ đề Hội nhập và phát triển, Trên đường hội nhập, Ra khơi, Vượt sóng Vững tin của đường hoa các năm 2005-2009. Bình minh là lúc ánh dương dần tỏ rạng, thể hiện những tín hiệu lạc quan của kinh tế - xã hội thành phố sau giai đoạn khó khăn bởi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo ông Chiêm Thành Liêm - trưởng phòng kỹ thuật làng du lịch Bình Quới, tổng chỉ huy công trình đường hoa 2010, năm nay nhiều tầng hoa tươi được sắp đặt ở các tầm cao, nhờ đó khách du xuân sẽ có thêm nhiều góc nhìn để thưởng lãm trăm hồng nghìn tía, trong khi các tết trước vào những ngày quá đông người đến thưởng ngoạn đường hoa, chỉ có ai đứng gần mới xem được vì hoa bày dưới đất hoặc chỉ ngang tầm mắt.

Đầu đường hoa là một đôi hổ khổng lồ nằm trên đồi đón chào khách du xuân, cạnh chúng là những chiếc gùi với kích thước 2,5m đang tuôn trào những bông cúc mâm xôi vàng rực... Theo tác giả Nguyễn Minh Phương, phải tạo hình hai con hổ này sao cho chúng thể hiện được vẻ hùng dũng của chúa sơn lâm nhưng lại mang đến cho người thưởng ngoạn đường hoa cảm giác yên ổn, được che chở. Từ đồi hổ chạy dài đến trung tâm đường hoa là một khu rừng tràn ngập màu xanh cây cỏ và sắc hoa tươi.

Trung tâm đường hoa là một đại cảnh với biểu tượng của tình yêu được kết bằng hàng vạn bông hoa bất tử bởi mồng 1 tết cũng là ngày lễ tình nhân (14-2), đồng thời sẽ có các tiểu cảnh thể hiện tình yêu được bố trí ở cao độ phù hợp, giúp các lứa đôi đến với đường hoa dễ dàng chụp ảnh lưu niệm vào dịp hiếm có này. Tại đây còn có một khối gương lớn ba tầng, trang trí đầy hoa tươi sẽ giúp nhân rộng không gian của những sắc hoa rực rỡ và của cả người ngắm hoa.

Suốt chiều dài 900m của đường hoa có bốn làn hoa tươi với chiều ngang 2m/làn nên có đến 7.200m2 diện tích hoa tươi, do vậy cần đến 120.000-130.000 chậu hoa Đà Lạt và các tỉnh Tây Nam bộ cùng 1.000 chậu hoa lan cũng đến từ Đà Lạt.

Đoạn cuối đường hoa được thiết kế với chủ đề “Hướng về Thăng Long” bày tỏ tình cảm của người Sài Gòn hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm chiếc trống đồng được hai họa sĩ Nguyễn Thân và Nguyễn Minh Phương làm đúng kích cỡ, màu sắc, họa tiết của trống đồng Đông Sơn sẽ được đặt tại đây cùng những sóng hoa hướng về đất Thăng Long với hình ảnh rồng bay cũng là hình ảnh những đợt sóng nhỏ lớn dần hướng ra biển lớn...

Phố tỏa sáng

Đặc biệt, năm nay bốn trục đường chính ở trung tâm thành phố là Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn sẽ được trang trí với hàng trăm ngàn ngọn đèn lồng và hoa đăng làm nên các phố tỏa sáng đậm nét truyền thống nghệ thuật hoa đăng VN.

Ở cổng chào đường Lê Lợi là bốn bộ hoa đăng hoành tráng về linh vật của năm Canh Dần, cổng chào đường Đồng Khởi là bốn bộ hoa đăng tranh tết, hai hàng cây bên đường là những chuỗi lồng đèn hoa mai, hoa đào rực rỡ, những cụm tre kết hoa đăng... Khách du xuân sẽ sống trong một không gian lung linh, rực rỡ sắc màu nhưng thật ấm cúng và gần gũi.

Phóng to

Một biểu trưng vui của năm Canh Dần - Ảnh: T.T.D.

Phóng to

Phố tỏa sáng trên đường Lê Lợi - Ảnh: T.T.D.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận