4 niềm hi vọng mới

S.HUYÊN - N.KHÔI 31/10/2011 22:10 GMT+7

TTCT - Thành Lương, Trọng Hoàng và Long Giang là ba ngôi sao sẽ xuất hiện lần cuối ở SEA Games này. Trong số những gương mặt mới được HLV Falko Goetz tin cậy, chúng tôi cho rằng những cái tên sau đây sẽ tỏa sáng.

Phóng to
Thủ môn Trần Bửu Ngọc - Ảnh: Sĩ Huyên

Lịch thi đấu vòng bảng của U-23 VN

Ngày 3-11: VN - Philippines (16g)

Ngày 5-11: VN - Myanmar (19g)

Ngày 9-11: VN - Đông Timor (19g)

Ngày 11-11: VN - Brunei (19g)

Ngày 17-11: VN - Lào (16g)

Thủ môn Trần Bửu Ngọc

(sinh năm 1991, 1,87m, 75kg, CLB Cao Su Đồng Tháp)

Khi thủ môn Tấn Trường quá tuổi, việc chọn ai thay anh tại SEA Games 26 quả không dễ dàng vì Tuấn Mạnh và Bửu Ngọc đều có thế mạnh riêng của mình.

Áo thủ môn mang số 1 ở đội U-23 VN hiện đang thuộc về Tuấn Mạnh, nhưng chúng tôi nghiêng về Bửu Ngọc dù anh chỉ ra sân một trận duy nhất trong trận thắng U-23 Myanmar ở Giải VFF - Eximbank Cup 2011 tại Hà Nội vừa qua.

Bửu Ngọc có chiều cao tốt, đặc biệt sải tay dài nên làm chủ khu vực cấm địa và bắt bóng bổng rất tốt. Ngoài ra, anh còn “chém” bóng có lực và chuẩn xác khi cần phát động tấn công nhanh. Chính phong độ chói sáng của Bửu Ngọc hồi năm ngoái đã giúp U-19 VN có mặt tại VCK U-19 châu Á 2010 và thi đấu ấn tượng trước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Phóng to
Trung vệ Trương Huỳnh Phú - Ảnh: Dương Minh

Trung vệ Trương Huỳnh Phú

(1988, 1,76m, 72kg, CLB B.Bình Dương)

Trong số các trung vệ hiện tại ở U-23 VN, Huỳnh Phú dường như chỉ thua mỗi Long Giang về kinh nghiệm thi đấu. Huỳnh Phú có năm năm thi đấu trong màu áo CLB Vissai Ninh Bình (cho mượn) và Đồng Tâm Long An ở V-League, cũng như thường xuyên góp mặt trong màu áo U-21 Đồng Tâm Long An ở các VCK toàn quốc.

Điểm mạnh của Huỳnh Phú là thể lực sung mãn, không ngại va chạm. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tập trung đội tuyển U-23 VN, Huỳnh Phú không được đánh giá cao. Anh chơi mạnh mẽ nhưng thiếu sự tinh tế khi được HLV Goetz trao cơ hội đá trọn 90 phút trong hai trận đấu ở Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM 2011 hồi tháng 9 cùng Quốc Anh rồi Thanh Hào.

Mọi chuyện chỉ thay đổi tại VFF - Eximbank Cup 2011 khi Huỳnh Phú lần đầu tiên đá cặp cùng Long Giang. Sự mạnh mẽ của Huỳnh Phú bổ sung cho lối chơi tinh tế của Long Giang đã mang đến cho HLV Goetz lời giải về cặp trung vệ khá hoàn hảo.

Phóng to
Tiền vệ Lê Hoàng Thiên - Ảnh: Dương Minh

Tiền vệ Lê Hoàng Thiên

(1989, 1,72m, 64kg, CLB HAGL)

Tháng 6-2011, Hoàng Thiên được gọi vào đội tuyển Olympic dự vòng loại London 2012 gặp Saudi Arabia. Chơi nổi bật trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai ở lượt về V-League 2011, nhưng Hoàng Thiên bị hụt hẫng vì không có tên tập trung dự SEA Games 26.

Ngày 17-9, U-21 HAGL được HLV Goetz chọn làm quân xanh để đá tập trên sân Thành Long. Trong hiệp một, nhiều lần Hoàng Thiên làm xanh mặt các hậu vệ U-23 VN bằng những pha đột phá táo bạo cùng những đường chuyền lợi hại cho đồng đội, với dấu ấn là pha đi bóng qua ba cầu thủ U-23 VN trước khi dứt điểm bằng chân trái mở tỉ số 1-0.

Sau trận đấu tập ấy, HLV Goetz quyết định gọi anh trở lại với U-23 VN! Đến trận thắng Myanmar 5-0 ở VFF - Eximbank Cup 2011, Hoàng Thiên lập cú đúp bàn thắng với pha tâng bóng khéo léo qua người thủ môn và sút vôlê mạnh như búa bổ. Là người đến sau nhưng Hoàng Thiên sớm khẳng định một suất góp mặt tại SEA Games đầu tiên và cũng là SEA Games cuối cùng của đời cầu thủ chuyên nghiệp.

Phóng to

Tiền vệ phòng ngự Ngô Hoàng Thịnh - Ảnh: Sĩ Huyên

Tiền vệ phòng ngự Ngô Hoàng Thịnh

(1992, 1,67m, 62kg, CLB SLNA)

Với nhiệm vụ càn quét trước hai trung vệ, Hoàng Thịnh ít khi được nhắc đến dù trong ba năm trở lại đây, anh là cầu thủ có tiến bộ rõ nhất. Từ đội tuyển U-19 VN ở Đông Nam Á 2009 sang VCK U-19 châu Á 2010, Hoàng Thịnh luôn là sự lựa chọn số một của HLV Triệu Quang Hà. Ngay trong màu áo Sông Lam Nghệ An vô địch V-League 2011, anh luôn mang lại sự tin tưởng cho HLV Nguyễn Hữu Thắng, dù ở CLB vẫn còn những tiền vệ đàn anh nổi trội hơn nhiều.

Chính phong độ chói sáng của Hoàng Thịnh đã được HLV Goetz nhìn thấy và có vẻ ông đã dành sẵn cho cầu thủ 19 tuổi này một vị trí ở đội hình chính, rõ nhất là tại VFF - Eximbank Cup 2011. Vai trò tiền vệ phòng ngự được ông thầy người Đức lần lượt trao cho Văn Bình, Hoàng Thịnh và Thái Dương, nhưng chỉ có Hoàng Thịnh được tín nhiệm cao nhất khi vào sân 5/6 hiệp đấu của ba trận. Không chỉ quyết liệt trong tranh chấp, anh còn biết dâng cao sút xa rất mạnh.

Bảng B của U-23 VN

Dễ thở, nhưng không được chủ quan

Kết quả bốc thăm môn bóng đá nam ở SEA Games 26 đưa U-23 VN vào bảng B gồm sáu đội (bảng A năm đội) với thời gian thi đấu đúng hai tuần. Các nhà chuyên môn nói gì về khả năng của U-23 VN lần này?

* Trưởng đoàn bóng đá VN TRẦN QUỐC TUẤN (tổng thư ký VFF):

“Bóng chưa lăn, chúng ta chưa biết cụ thể về các đối thủ thì khó nói rằng có nằm trong bảng nhẹ ký hay không. Vừa trở về từ lễ bốc thăm xếp lịch thi đấu, tôi đã trao đổi với ban huấn luyện cùng các tuyển thủ rằng đừng quá huyễn hoặc về việc dễ dàng lấy vé vào bán kết. Mục tiêu của U-23 VN là giải quyết từng trận đấu để giành quyền vào bán kết. Việc bị Malaysia cầm hòa 1-1 ở VFF Cup 2011 là một bài học đắt giá khi họ sang dự giải với thành phần chưa phải mạnh nhất”.

* HLV LÊ HUỲNH ĐỨC (SHB Đà Nẵng):

“Thay nhiều HLV dạo gần đây, Myanmar vẫn chưa cho thấy họ là ứng viên chiếc HCV, trong khi Philippines đáng gờm hơn vì có nhiều cầu thủ nhập tịch. Trận thua Philippines 0-2 ở Suzuki Cup 2010 là do chúng ta chủ quan, muốn áp đặt lối chơi từ đầu. Tôi tin thất bại ấy sẽ không lặp lại tại SEA Games 26. Một khi Brunei, Lào hay Đông Timor không phải là chướng ngại lớn, chúng ta chỉ cần thắng Myanmar hoặc Philippines là có vé vào bán kết”.

* HLV HOÀNG ANH TUẤN (Khatoco Khánh Hòa):

“Đông Timor cùng Brunei là hai đội lót đường. Ra khỏi sân nhà, Lào khó có thể gây bất ngờ như từng giành vé vào bán kết SEA Games 25, dù họ vừa có HLV Alfred Riedl quay lại hỗ trợ chuyên môn. Chúng ta luôn vượt qua Myanmar trong những kỳ SEA Games, Tiger Cup và Suzuki Cup từ năm 1995 tới nay, nên khi gặp lại cầu thủ Việt Nam có tâm lý tự tin hơn. Philippines có nhiều cầu thủ nhập tịch đẳng cấp cao nên sẽ là đối thủ đáng gờm. Không quá chủ quan nhưng tôi tin U-23 VN sẽ lấy một suất vào bán kết”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận