Áp lực đè nặng lên Ronaldo

TTCT 13/06/2012 10:06 GMT+7

TTCT - Rơi vào bảng “tử thần”, đội tuyển Bồ Đào Nha cần chứng minh họ đủ sức đá bại những tên tuổi lớn để có thể đi đến đích tại Kiev đêm 1-7. Cristiano Ronaldo vẫn là ngôi sao được CĐV Bồ Đào Nha đặt kỳ vọng nhiều nhất.

Chỉ có điều ngôi sao này thường chơi tốt ở CLB, khi trở về đội tuyển thì… như quả bóng xì hơi. Áp lực vì thế đang đè nặng lên Ronaldo.

Phóng to
Ronaldo (trái) và HLV Paulo Bento đang rất đồng lòng - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận so với tám năm trước đây khi Bồ Đào Nha là chủ nhà của Euro 2004, Ronaldo và đồng đội gánh chịu áp lực ít hơn. Đơn giản vì thời đó, bóng đá Bồ Đào Nha sở hữu thế hệ vàng với Luis Figo, Deco, Rui Costa, Costinha… được kỳ vọng rất nhiều. Nhưng rốt cuộc họ vẫn không giành được cúp trên sân nhà (thua Hi Lạp 0-1 trong trận chung kết). Đêm chung kết Euro 2004, Ronaldo đã bật khóc nức nở như một đứa trẻ trên sân vận động ở thành phố Lisbon.

Sở hữu Ronaldo chín muồi về tài năng cùng những ngôi sao nổi tiếng khác như Nani, Pepe, Raul Meireles…, HLV Paulo Bento mong chờ đội sẽ làm những gì tốt nhất tại Euro 2012. Kể từ khi ông Bento nắm quyền dẫn dắt đội tuyển vào tháng 10-2010 thay ông Carlos Queiroz sau khởi đầu không tốt của đội tuyển ở vòng loại Euro, Bồ Đào Nha đã xếp thứ nhì ở bảng H với 16 điểm sau 8 trận, trước khi hạ Bosnia ở vòng tranh vé vớt.

Ông Bento rất được lòng cầu thủ. Đó là lợi thế rất lớn đối với ông vì đội tuyển Bồ Đào Nha có nhiều ngôi sao, mỗi người một tính. Tuy nhiên, ông cần kết hợp những ngôi sao này thành một khối tập thể mạnh mẽ và sắc sảo hơn.

Đây là lần thứ sáu Bồ Đào Nha góp mặt ở vòng chung kết Euro, với thành tích cao nhất là á quân năm 2004

HLV: Paulo Bento (người Bồ Đào Nha, 42 tuổi)

Đội trưởng: tiền đạo Cristiano Ronaldo (khoác áo Real Madrid, 27 tuổi)

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 5 thế giới, hạng 4 châu Âu

Có một Ronaldo khác ở đội tuyển?

Cầu thủ sinh năm 1985 này là một tiền đạo toàn năng, chơi bóng tốt cả hai chân, mạnh mẽ trong không chiến, đọc trận đấu tốt, đá phạt hoàn hảo. Tuy nhiên, những phẩm chất này chỉ được Ronaldo thể hiện nhiều ở CLB. Vì vậy, các CĐV Bồ Đào Nha cần anh cống hiến nhiều hơn cho đội tuyển.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận