​Ba gương mặt Oscar 2015

HIẾU TRUNG 05/03/2015 02:03 GMT+7

TTCT - Ba trong những gương mặt gây ấn tượng lớn nhất tại lễ trao giải Oscar 2015 là đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu, nữ diễn viên Mỹ Julianne Moore và nam diễn viên Anh Eddie Redmayne.

Đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu từng là một DJ trước khi tìm đến với điện ảnh.Ảnh: Reuters

Họ đều là những người lần đầu tiên đoạt giải Oscar. Mỗi người có xuất phát điểm khác nhau, đạo diễn Inarritu khởi nghiệp trong vai trò một nhạc sĩ, Moore chỉ bước chân vào thế giới điện ảnh ở tuổi ngoài 30, còn Redmayne từng là một kẻ vô danh. Nhưng họ đã vươn lên đỉnh cao bằng tài năng thực thụ.

Từ nghề DJ đến đạo diễn Oscar

Nhiều năm trước khi giành vinh quang Oscar cùng tác phẩm bi hài kịch Birdman (Người chim), đạo diễn Inarritu, 52 tuổi, là một DJ nổi tiếng ở Mexico, làm việc cho Đài truyền thanh WFM hồi thập niên 1980.

“Tôi là một nhạc sĩ trước khi trở thành nhà làm phim, một nhạc sĩ đầy thất vọng và nản chí” - ông Inarritu thừa nhận. Là một người có máu phiêu lưu, ông từ bỏ vị trí giám đốc WFM và sự nghiệp ca nhạc để lựa chọn một công việc hoàn toàn mới là làm phim.

Đó chẳng phải là điều khó khăn đối với Inarritu. Ở tuổi 17, ông từng vượt Đại Tây Dương trên một chiếc tàu chở hàng và đến năm 19 tuổi đã du hành khắp châu Âu và châu Phi. Thập niên 1990, Inarritu lập hãng Z Films để sản xuất phim quảng cáo và phim ngắn.

Ông học nghề làm phim từ đạo diễn kịch nghệ gốc Ba Lan Ludwik Margules. Trong thời gian đó, ông gặp và làm quen nhà biên kịch Guillermo Arriaga.

Cùng nhau, họ thực hiện bộ phim Amores Perros, một tác phẩm tâm lý về ba câu chuyện đan xen nhau sau một vụ tai nạn xe hơi ở thành phố Mexico City. Amores Perros được giới phê bình hào hứng đón nhận ở Liên hoan phim Cannes năm 2000 và tên tuổi Inarritu bắt đầu nổi lên.

“Alejandro là một đạo diễn đầy tài năng, có tầm nhìn xa trông rộng, và là người theo chủ nghĩa hoàn hảo” - nữ diễn viên Vanessa Bauche của Amores Perros mô tả.

Cô kể khi làm Amores Perros, Inarritu đưa một chiếc xe chở đầy hoa hồng đến trường quay, đề nghị các diễn viên ngồi quanh xe hoa và thề “làm tất cả với tình yêu và sự đam mê”. Sau thành công của Amores Perros, Inarritu chuyển tới Los Angeles để bắt đầu sự nghiệp tại Hollywood.

Tác phẩm thứ hai 21 grams của ông được đề cử hai giải Oscar năm 2004. Năm 2005, Inarritu bắt tay vào làm Babel (Tháp Babel) với những câu chuyện trải dài ở ba lục địa.

Babel đem về cho Inarritu đề cử Oscar đạo diễn đầu tiên, nhưng cũng khiến ông và người bạn Arriga bất đồng và cắt đứt quan hệ với nhau vì khác biệt quan điểm. Năm 2010 ông một lần nữa ghi dấu ấn với tác phẩm Biutiful được đề cử hai giải Oscar.

Nhưng phải đến Birdman, bộ phim bi hài u ám về thế giới giải trí Mỹ với những ngôi sao Hollywood kiêu kỳ và các diễn viên Broadway phẫn chí, thì tài năng của Inarritu mới được tôn vinh một cách xứng đáng.

Từ nghề DJ, giờ đây Inarritu cùng hai nhà làm phim Mexico khác là Alfonso Cuaron và Guillermo Del Toro, có biệt danh là ”Ba người bạn”, được đánh giá là thế hệ vàng của điện ảnh Mexico. Nhưng ông vẫn rất khiêm tốn.

“Làm càng nhiều phim thì tôi càng hiểu biết ít hơn về điện ảnh. Tôi càng biết ít thì càng muốn làm phim nhiều” - Inarritu khẳng định.

Julianne Moore vui sướng với vinh quang ở tuổi 55. Ảnh: Reuters

Bông hoa nở muộn

Julianne Moore đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính ở tuổi 55, sau gần 25 năm cống hiến cho điện ảnh. Khi lên nhận tượng vàng hôm 23-2, cô đã nói một cách hài hước: “Tôi đọc một bài báo nói rằng đoạt giải Oscar sẽ giúp sống thọ thêm năm năm. Nếu điều đó là sự thật thì tôi rất cảm ơn Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ, vì chồng tôi trẻ tuổi hơn tôi”.

Ở Hollywood, Moore cũng được xem là một bông hoa nở muộn, bởi cô chỉ thật sự bước chân vào điện ảnh khi ngoài 30 tuổi.

Sinh ra ở North Carolina, Moore sống tại 23 thành phố khác nhau thời thơ ấu vì công việc của cha cô đòi hỏi phải di chuyển liên tục. Cha Moore muốn cô trở thành bác sĩ hay luật sư, nhưng cô chọn học ngành nghệ thuật ở ĐH Boston rồi đến New York và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất ở mảng kịch nghệ và truyền hình.

Mãi đến năm 1990 Moore mới đảm nhận vai diễn điện ảnh đầu tiên. Và ba năm sau cô mới được biết đến với vai diễn nhỏ trong phim hành động The fugitive (Kẻ đào tẩu).

Sự nghiệp tiến bước, Moore được chọn đóng phim “bom tấn” The lost world: Jurassic park (Thế giới bị đánh mất: Công viên Kỷ Jura) của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, trước khi được đề cử Oscar nữ diễn viên phụ với vai một diễn viên phim khiêu dâm trong Boogie nights (Những đêm cuồng loạn).

Một điểm mạnh của Moore là khả năng nhập dễ dàng vào các vai diễn khác nhau, từ hài cho đến tâm lý. Cô cũng là một trong số ít nữ diễn viên Hollywood đạt được thành công ở cả dòng phim thương mại và phim độc lập.

Hồi năm 2010, cô nhận được nhiều lời khen ngợi khi thủ vai người phụ nữ đồng tính trong The kids are all right (Lũ trẻ đều đúng) và năm ngoái cô đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở Liên hoan phim Cannes với tác phẩm châm biếm Hollywood Maps to the stars (Bản đồ tới các vì sao).

Và vai nữ giáo sư mắc bệnh Alzheimer’s trong Still Alice (Vẫn là Alice) đã đem về cho Moore mọi vinh quang xứng đáng, từ Oscar, Quả cầu vàng cho tới BAFTA.

“Cuộc sống của tôi có lúc rất điên rồ nhưng đầy may mắn. Tôi có thể làm một công việc mình yêu thích và sống một cách thoải mái. Không phải ai cũng có cơ hội như thế” - Moore khẳng định.

Ở cái tuổi mà nhiều nữ diễn viên Hollywood đã nghỉ hưu hoặc chìm nghỉm, Moore vẫn rất bận rộn. Trước mắt sẽ là “bom tấn” The hunger games: Mockingjay 2 (Đấu trường sinh tử: Húng nhại 2) rồi sau đó là Freeheld.

Eddie Redmayne và tượng vàng Oscar cho vai diễn chính đầu tiên. Ảnh: Reuters

Hành trình từ vô danh

Eddie Redmayne là đại diện mới nhất của “làn sóng xâm lược Anh” tại Hollywood. Với vai diễn nhà bác học thiên tài Stephen Hawking đầy cảm xúc trong The theory of everything (Thuyết vạn vật), Redmayne đã đánh bại đối thủ sừng sỏ Michael Keaton của tác phẩm Birdman để đoạt giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Điều tuyệt vời là The theory of everything mới là lần đầu tiên Redmayne thủ vai chính trong một bộ phim.

Trước The theory of everything, Redmayne chỉ là một diễn viên hạng B ở Hollywood dù từng góp mặt trong một số bộ phim lớn như Les miserables (Những người khốn khổ) hay The other Boleyn girl (Cô gái Boleyn khác).

Là con của một thợ làm bánh ở London, Redmayne học diễn xuất từ khi còn nhỏ và theo đuổi ngành lịch sử nghệ thuật ở ĐH Cambridge rồi xây dựng sự nghiệp từ sân khấu kịch và truyền hình.

Điểm đặc biệt của Redmayne là anh đẹp trai một cách góc cạnh và đáng nhớ chứ không mượt mà theo kiểu thông thường.

Anh đến với vai diễn trong The theory of everything một cách đầy may mắn. Ban đầu đạo diễn James Marsh đã chọn một người khác, nhưng vẫn đồng ý gặp Redmayne trong một quán bia. Sau cuộc trò chuyện và những cốc bia đầy tràn liên tiếp, cuối cùng đạo diễn Marsh đồng ý chọn anh.

Để thủ vai thiên tài Hawking mắc bệnh thần kinh vận động, Redmayne đã dành bốn tháng để theo dõi các bệnh nhân tại một bệnh viện ở London. Anh cũng đọc mọi tài liệu về ông Hawking. Tuy nhiên việc nhập vai một nhân vật vĩ đại như vậy vẫn là thử thách lớn.

Anh thừa nhận từng rất lo sợ rằng ông Hawking sẽ không thích bộ phim. Cuộc gặp đầu tiên giữa hai người cũng diễn ra đầy tệ hại.

Trước nhà bác học thiên tài, Redmayne “cầu tài” bằng cách nói rằng cả hai đều có cung hoàng đạo là chòm Ma Kết. Khi đó, ông Hawking trả lời lạnh lùng: “Tôi là một nhà thiên văn học chứ không phải là nhà chiêm tinh học”.

Nhưng rốt cuộc Redmayne đã hóa thân đầy ấn tượng vào vai bác học Hawking từ lúc khỏe mạnh đến khi phải chiến đấu với bệnh tật nhưng vẫn nỗ lực hết mình vì khoa học. Báo chí Anh đưa tin ông Hawking khi xem phim đã ấn tượng đến mức ông nghĩ rằng mình đang chứng kiến chính bản thân mình.

Lên nhận giải Oscar, Redmayne rất khiêm tốn khẳng định giải thưởng của anh thuộc về gia đình Hawking cũng như tất cả bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh thần kinh vận động quái ác. Trong năm nay, khán giả sẽ tiếp tục có cơ hội thưởng thức diễn xuất của Redmayne với bộ phim khoa học viễn tưởng Jupiter ascending (Jupiter trỗi dậy).        

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận