Bài học về trung thực

HUY THỌ 29/10/2012 03:10 GMT+7

TTCT - Ngày 22-10-2012 là một ngày buồn đối với những người yêu thể thao trên hành tinh khi UCI (Liên đoàn Xe đạp quốc tế) công bố quyết định kỷ luật Lance Armstrong: tước bảy danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời.

Lance Armstrong không chỉ là thần tượng thể thao đơn thuần, mà còn là tấm gương nghị lực. Dù mang căn bệnh ung thư tinh hoàn đã di căn đến phổi và não, nhưng anh vẫn khổ luyện để vượt qua và trở thành tay đua vĩ đại nhất.

Năm 2004, cả thế giới như lên cơn sốt với chiếc vòng đeo tay màu vàng của Quỹ phòng chống ung thư mang tên Lance Armstrong (Việt Nam không là ngoại lệ). Số tiền bán những chiếc vòng nhựa màu vàng ấy (chỉ vài đôla Mỹ một chiếc) đã đem lại cho quỹ hơn 80 triệu USD. Đó là bằng chứng cho thấy người ta yêu mến Armstrong đến mức nào.

Vậy mà tất cả đã sụp đổ. Đọc bản tin của UCI công bố quyết định kỷ luật Armstrong, rồi xem tấm hình nhân viên của Trung tâm Huấn luyện thể thao Mỹ đục bỏ câu nói của tay đua này khắc trên bức tường tại đây (“Tôi tin chắc mình bị nhiều kẻ thù tấn công nhưng họ không biết được là tôi đã phải tập luyện vất vả, nặng nhọc như thế nào. Đã đến lúc cho họ thấy được điều đó”) chợt thấy lòng quặn thắt.

Nhưng xin đừng xem sự sụp đổ của một thần tượng là chỉ có sự bi quan, nếu trả lời câu hỏi: Ai đã phanh phui câu chuyện của Armstrong? Đó chính là Ủy ban Phòng chống doping của Mỹ (USADA).

Tượng đài Lance Armstrong sụp đổ, nhưng một mầm xanh của cây trung thực đã mọc lên bởi những người hùng của USADA. Và như vậy, cây đời vẫn mãi xanh tươi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận