TTCT - 'Rận cửa' (gate lice) là cách nhân viên hàng không chỉ những hành khách xúm xít quanh cửa ra máy bay từ rất sớm, như thể lên trước thì sẽ hạ cánh trước. Nhiều sân bay đã bắt đầu tìm cách 'bắt rận'. Ảnh: Adobe StockCó thể bạn đã nhiều lần thấy 'rận cửa' mà không biết tới hỗn danh này. Chỉ cần bảng thông tin hiện chuyến bay là đã thấy họ đứng thành hàng trước cửa. Cứ nghĩ họ đứng sớm thì mỏi chân ráng chịu, có hại gì ai đâu, nhưng thật ra không phải ngẫu nhiên mà người trong ngành chọn lối ví von tiêu cực cho những hành khách nôn nóng này.Theo blogger hàng không Gary Leff, hành khách xếp hàng sớm không chỉ gây hỗn loạn, chiếm dụng không gian mà còn làm rối quy trình lên máy bay với những đối tượng ưu tiên - từ người già, người có con nhỏ, người ngồi xe lăn đến khách có vé VIP và các đặc quyền khác.Với nhiều người, việc giành lên máy bay trước nghe khá vô nghĩa, cũng như chuyện đứng dậy khi máy bay vừa hạ cánh. Có làm gì thì cũng không bay hay tới nơi sớm hơn người khác được. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia hàng không, một số người muốn lên máy bay sớm là vì muốn giành được chỗ để hành lý xách tay. Nếu chuyến bay quá tải, balô, vali của họ có thể phải gửi xuống khoang hành lý, rất rắc rối với những người có hành lý giá trị hoặc chuyến bay nối chuyến sát giờ."Khi tài nguyên có hạn, việc xếp hàng sớm không phải là phi lý" - Stephen Reicher, giáo sư Đại học St. Andrews, nói với The Washington Post. Còn theo tiến sĩ tâm lý học Audrey Tang, chuyện xếp hàng bất chấp để được lên sớm còn liên quan đến kiểm soát tâm lý. Bà chia sẻ trên Metro.co.uk: "Việc xếp hàng sớm giúp nhiều người cảm thấy kiểm soát được tình hình, từ đó giảm bớt căng thẳng, đặc biệt với những ai từng có trải nghiệm đến muộn".Nhưng dù gì đi nữa, những lý giải dưới góc nhìn chuyên môn ở trên không thể xem là bào chữa cho hành vi chen ngang. Các hãng bay và nhân viên sân bay đã bắt đầu hành động."Lâu rồi tôi mới thấy có chuyện hay thế này: nhân viên cửa lên máy bay nói nếu phát hiện ai cố lên máy bay trước khi tới lượt sẽ bị tịch thu hành lý xách tay và chuyển sang ký gửi" - người dùng FAPietroKoch viết trên diễn đàn Delta Air Lines trên Reddit. Bài viết được 1.700 lượt ủng hộ. Nhiều người chia sẻ trải nghiệm bực bội khi thấy 'rận' trước cửa máy bay; có người đề xuất nên đánh dấu trên vé của những hành khách này và buộc họ phải lên máy bay sau cùng.Không chỉ là những giải pháp riêng lẻ, một số hãng bay cũng có những kế hoạch để loại bỏ dần "rận cửa sân bay". Delta Air Lines chia khu vực lên máy bay bằng số thứ tự để tăng tính minh bạch, còn United Airlines yêu cầu nhân viên kiểm soát khắt khe hơn tại cửa ra máy bay.Trong khi đó, American Airlines áp dụng chính sách "tiếng bíp xấu hổ" từ tháng 10-2024. Khi hành khách quét vé lên máy bay, nếu không đúng nhóm được gọi, hệ thống sẽ phát ra tiếng bíp, yêu cầu họ lùi lại và chờ đến lượt. American Airlines có chính sách lên máy bay theo nhóm - người đã trả tiền để được ưu tiên xếp vào nhóm 4, khách hạng phổ thông nhóm 7 và 8, và các hạng vé thấp hơn xếp cuối. Giờ ai xếp hàng nhầm nhóm sẽ phải ngượng ngùng quay ra.Công nghệ trên đã được triển khai tại các sân bay Albuquerque và Tucson và sẽ mở rộng đến nhiều địa điểm khác nhờ kết quả ban đầu tích cực. "Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm công nghệ mới nhằm cải thiện trải nghiệm lên máy bay, đảm bảo khách hàng được hưởng đầy đủ quyền lợi ưu tiên" - đại diện hãng chia sẻ với The Washington Post.Cách làm của American Airlines cũng được cộng đồng mạng, từ hành khách thông thường đến blogger du lịch, đón nhận. Một MC của kênh NBC còn hài hước: "Tôi thích ý tưởng bêu xấu công khai những kẻ vi phạm. Tiếng bíp nên càng ngày càng to nếu họ cố tình làm sai nhiều lần!".Cũng có thể nhiều người không biết mà bị oan, vô tình trở thành cái gai của hành khách và nhân viên hàng không. Về chuyện này, Drake Castañeda, quản lý truyền thông tại Delta Air Lines và cựu nhân viên gác cửa sân bay, có lời khuyên chí tình: "Nếu bạn đã ra sân bay, tức là bạn đang sẵn sàng để lên đường. Cảm giác bồn chồn mong đợi khiến người ta muốn làm gì đó, như xếp hàng chẳng hạn. Nhưng đứng sớm không giúp quá trình lên máy bay nhanh hơn, thậm chí còn làm chậm lại. Đôi khi quá nhiều người chen vào khu vực cổng, làm rối loạn không gian và gây khó khăn cho những người cần ưu tiên". Tags: Máy bayCửa ra máy bayĐi máy bayLên máy baySân bay
Bắt ông Nguyễn Đăng Nam, nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM THEO SGGP 24/01/2025 Chiều 24-1, công an TPHCM đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đăng Nam (nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), nguyên Trưởng Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05), Công an TPHCM), theo báo Sài Gòn Giải Phóng.
Người dân ùn ùn rời Hà Nội nghỉ Tết, cửa ngõ thành phố đông nghẹt hàng cây số HỒNG QUANG 24/01/2025 Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê nghỉ Tết. Cửa ngõ phía nam thành phố đông nghẹt người và xe.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tổ chức bộ máy công an 3 cấp 'bộ, tỉnh, xã', không tổ chức công an cấp huyện THÀNH CHUNG 24/01/2025 Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị khẩn trương triển khai đề án tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương.
500 gia đình công nhân bịn rịn rời TP.HCM về quê đón Tết trên chuyến tàu mùa xuân TRIỆU VÂN 24/01/2025 Liên đoàn Lao động TP.HCM đã tiễn 127 gia đình công nhân (499 người) về quê đón Tết trên chuyến tàu mùa xuân.