Biểu tượng nữ quyền gây thất vọng

HẢI MINH (THEO IPS) 24/04/2009 16:04 GMT+7

TTCT - Mukhtaran Mai, người phụ nữ Pakistan đã nổi tiếng khắp thế giới vì dám công khai việc cô bị cưỡng hiếp, kiện những kẻ cưỡng hiếp cô ra tòa và thắng kiện bốn năm trước, vừa tuyên bố thành hôn với một sĩ quan cảnh sát đã có vợ và bốn con.


Phóng to

Cô Mukhtaran Mai - Ảnh: themuslimwoman.org

Mukhtaran Mai, người phụ nữ Pakistan đã nổi tiếng khắp thế giới vì dám công khai việc cô bị cưỡng hiếp, kiện những kẻ cưỡng hiếp cô ra tòa và thắng kiện bốn năm trước, vừa tuyên bố thành hôn với một sĩ quan cảnh sát đã có vợ và bốn con.

Mai, quê ở một ngôi làng tại Meerwala, tỉnh Punjab, bị cưỡng hiếp vào năm 2002. Thay vì tự sát theo tục lệ những ngôi làng hẻo lánh còn đầy hủ tục tại Pakistan, cô quyết định kiện những kẻ đã làm nhục cô ra tòa. Mười ba tên đã bị bỏ tù và Mai được ca tụng như nữ anh hùng của phong trào nữ quyền.

Thế nhưng tin tức về việc cô sẽ kết hôn với một người đã có vợ và bốn con đã làm lu mờ biểu tượng của lòng can đảm từng được cả thế giới biết đến. Mai giải thích cô không còn lựa chọn nào khác sau khi Nasir Abbas Gabol, 30 tuổi, trước kia là vệ sĩ của cô, đe dọa sẽ giết bố mẹ và vợ anh ta, Shahla, rồi tự sát nếu cô không nhận lời cầu hôn. “Tôi sẽ không biện minh cho hành động của mình. Tôi không thể khiến tất cả mọi người hài lòng. Thời gian sẽ chứng minh những gì tôi làm chỉ là giải pháp cuối cùng” - Mai nói với Hãng tin IPS trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Meerwala. Ở các nước Hồi giáo, luật pháp cho phép đàn ông được lấy tối đa bốn vợ.

Mai bảo vệ quyết định của mình, cô nói với việc cưới Gabol, “tôi đã cứu được ba người phụ nữ và 10 đứa bé”. Ý cô muốn nói tới một tục lệ khác ở vùng nông thôn Punjap “watta satta”, hay trao đổi hôn nhân. Hai chị em gái của Gabol hiện làm dâu ở gia đình người vợ đầu của ông, Shahla. Nếu ông ta ly dị Shahla, hai chị em gái của ông, mỗi người đã có ba con, cũng coi như bị gia đình bên chồng từ bỏ.

Mai còn nói cô đảm bảo lợi ích của người vợ cả qua một hợp đồng tiền hôn nhân. “Ngôi nhà và mảnh đất anh ấy đang sống với vợ cả sẽ được sang tên cho cô ấy. Tất cả thu nhập của anh ấy sẽ được giao trực tiếp cho cô ấy và các con. Tôi không nhận phần nào trong đó” - Mai tuyên bố.

Rashid Rehman, luật sư của Mai, thừa nhận với IPS về hợp đồng tiền hôn nhân: “Hợp đồng quy định anh ta sẽ không can thiệp vào công việc của tổ chức phi chính phủ (Tổ chức Mukhtar Mai Women's Welfare) do Mai vận hành, sẽ không ở với cô nhiều hơn năm ngày mỗi tháng và giao căn nhà, mảnh đất cùng 10.000 rupee (khoảng 120 USD) hay 80% thu nhập hằng tháng của anh ta cho người vợ cả”.

“Mukhtaran Mai đã từ một nữ anh hùng của quốc gia trở thành một nỗi thất vọng” - Najma Sadeque, thành viên sáng lập của Tổ chức phi chính phủ Shirkat Gah có trụ sở tại Karachi, nhận xét. Còn Naeem Sadiq, một nhà tư vấn kinh doanh hoạt động cho các phong trào đòi hỏi quyền bình đẳng giới, lo ngại cuộc hôn nhân của cô “sẽ là việc làm cổ vũ chế độ đa thê”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận