Bóng đá ngày càng nhanh hơn

TTCT 13/06/2012 10:06 GMT+7

TTCT - Trọng tài nổi tiếng một thời người Ý Pierluigi Collina, 52 tuổi, hiện giữ vai trò quan chức phụ trách các vấn đề trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Ông vừa trả lời người hâm mộ toàn cầu qua trang Facebook và Twitter về bóng đá và những khó khăn mà các trọng tài phải đối mặt.

Phóng to
Ảnh: Reuters

* Ông Collina, ông đã bao giờ cảm thấy bị đe dọa sau khi quyết định công nhận một bàn thắng hay rút một thẻ phạt?

- Không. Không dễ hăm dọa tôi đâu.

* Lý do nào ngớ ngẩn nhất mà một cầu thủ viện ra để nài nỉ ông không rút thẻ phạt anh ta?

- Nhiều lúc các cầu thủ rất sáng tạo và giàu trí tưởng tượng trong việc tìm ra lý do bào chữa hành vi phạm lỗi. Sớm muộn gì tôi cũng sẽ viết một cuốn sách để liệt kê những lời bào chữa này. Một số rất buồn cười.

* Ông có lời khuyên gì gửi đến các trọng tài trẻ muốn thành công trong sự nghiệp giống như ông?

- Tôi không nghĩ người ta nên sao chép những gì người khác đã làm. Mỗi người phải tự là chính mình. Cách duy nhất để đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp trọng tài là làm việc chăm chỉ, sẵn sàng hi sinh. Ðó là cách duy nhất để thành công.

* Có sân vận động nào mà ông từng ao ước cầm còi ở đó mà không có cơ hội đạt ước nguyện?

- Có một số. Nhưng tôi rất may mắn bởi tôi từng cầm còi ở những sân vận động tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ đến sân La Bombonera ở Buenos Aires (Argentina), nhưng tôi đã xem vài trận đấu của câu lạc bộ Boca Juniors tại đó, và cảm xúc ở sân vận động là cực kỳ căng thẳng. Ðó có lẽ là sân vận động mà tôi mơ được cầm còi.

* Bàn thắng nào đẹp nhất mà ông từng chứng kiến?

- Ðến nay, bàn thắng gây ấn tượng mạnh nhất đối với tôi là pha ghi bàn của Ronaldinho ở Stamford Bridge trong trận Chelsea - Barcelona (Champions League mùa giải 2004-2005). Cậu ấy ghi bàn một cách vô cùng kỳ lạ: dùng mũi chân chích quả bóng vào góc khung thành từ bên ngoài vòng cấm địa. Cậu ấy sút bóng theo cái cách không ai tưởng tượng nổi. Ðó có lẽ là bàn thắng đẹp nhất.

* Theo ông, thách thức lớn nhất đối với các trọng tài trong năm năm tới là gì?

- Bóng đá đang thay đổi và ngày càng trở nên nhanh hơn, do đó các trọng tài càng gặp nhiều khó khăn hơn. Thách thức đối với họ là phải liên tục rèn luyện để đáp ứng tiêu chuẩn mới, hoặc ít nhất là cố duy trì ở tiêu chuẩn hiện nay. Ðiều đó không dễ, nhưng các trọng tài sẽ làm được.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận