Cái giá của một đề thi vô lý

CHIÊU VĂN 11/07/2018 22:07 GMT+7

TTCT - Hội đồng ra đề thi OCR (viết tắt của Oxford, Cambridge and Royal Society of Arts Examinations) ở Anh vừa bị đề nghị một khoản phạt 175.000 bảng (gần 5,3 tỉ đồng) vì một đề thi họ ra sai vào năm 2017, theo BBC ngày 2-7-2018.

Tybalt đã khiến OCR phải trả một cái giá đắt (một cảnh trong vở Romeo và Juliet của Shakespeare). Ảnh: wordpress.com
Tybalt đã khiến OCR phải trả một cái giá đắt (một cảnh trong vở Romeo và Juliet của Shakespeare). Ảnh: wordpress.com

 

Đề thi GCSE, tương đương với tốt nghiệp phổ thông ở Anh, đã nhầm lẫn về một nhân vật quan trọng trong tác phẩm Romeo và Juliet của William Shakespeare.

Theo đó, đề thi cho là Tybalt, nhân vật phản diện chính trong vở kịch, là người của gia đình Montague, trong khi thực ra ông là người của gia đình Capulet. Đây là một lỗi hết sức sơ đẳng. Văn phòng kiểm tra khảo thí Anh (Ofqual), một cơ quan chính phủ chuyên về giám sát thi cử, đã quyết định khoản phạt nói trên với OCR.

Ngay sau kỳ thi đó, OCR đã phải xin lỗi, hứa sẽ không gây khó khăn cho bất kỳ thí sinh nào, nhưng hiệu trưởng các trường cấp III ở Anh đều nói lỗi này là “rất nghiêm trọng”, gây ra căng thẳng cho thí sinh và làm giảm tự tin của họ trong kỳ thi rất quan trọng này. Ofqual đã mở điều tra chính thức sau đó và họ xác nhận thí sinh rối trí vì đề thi sai. OCR là một tổ chức khảo thí độc lập và là một trong năm tổ chức lớn như thế ở cả Vương quốc Anh.

Một số trò đã viết ra câu trả lời, nhưng rồi lại gạch bỏ và viết lại câu trả lời khác theo hướng ngược lại - báo cáo điều tra nói - Một số học trò trả lời câu đó, nhưng bỏ dở và chuyển sang câu khác”. Tổng cộng có 14.261 học trò ở Anh đã trải qua kỳ thi nói trên vào tháng 5-2017. Báo cáo điều tra của Ofqual nói dù OCR đã nỗ lực sửa sai với 2.735 thí sinh bị ảnh hưởng do lỗi ra đề của họ, khó đánh giá chính xác hết tác hại của việc này và nhiều thí sinh vẫn có thể bị hỏng oan.

Trong tuyên bố mới nhất của OCR đầu tháng 7, họ lại tiếp tục xin lỗi các học trò, giáo viên và phụ huynh, nói rằng họ đã xem xét lại “hệ thống kiểm tra đối chiếu, dựa trên nghiên cứu sâu rộng, để cải thiện chất lượng đề thi trong tương lai”.

Geoff Barton, tổng thư ký Hiệp hội các hiệu trưởng trường cấp III và đại học, nói sai sót đó rất khó chấp nhận. “Các trường cấp III và đại học đã trả hàng nghìn bảng mỗi năm cho các hội đồng khảo thí và có quyền có những đề thi chất lượng - ông nói - Đây là một lỗi nghiêm trọng sẽ gây ra căng thẳng và lo lắng cho thí sinh”.

Một học trò, Sophie Elder, 16 tuổi, nói với BBC: “Tôi nhận đề thi, đọc đề, rồi đọc đi đọc lại và nghĩ chẳng nghĩa lý gì cả. Tôi thấy thật khó chịu, tôi đã làm ổn tới lúc đó, rồi chuyện này xảy ra... Chúng tôi đã học rất chăm chỉ, và rồi hội đồng khảo thí làm rối tinh mọi chuyện”. Russell Hobby, tổng thư ký công đoàn cho các hiệu trưởng NAHT, nói sau hai năm học hành và luyện thi: “Thật khó chấp nhận khi học trò gặp phải một lỗi cơ bản như thế trong đề”.

Đáng nói là không chỉ các giáo viên lên tiếng. Học trò đã chỉ trích rất dữ hội đồng khảo thí. “Địa ngục cũng không nhiều lửa cuồng nộ bằng cơn giận của một đứa tuổi teen” - BBC bình luận. Trên Twitter, tài khoản @ellawg mỉa mai: “OCR mong chúng tôi học 15 bài thơ, một tiểu thuyết và hai vở kịch, nhưng họ lại không biết Tybalt là người nhà Capulet”. “OCR đã biến Tybalt thành đứa bé ghét gia đình mình” - tài khoản @gvmbits bỉ bôi.

Quý vị bắt chúng tôi thi xem có khả năng sử dụng đúng ngôn ngữ không, nhưng quý vị thậm chí không biết cách đặt câu hỏi cho đúng” - Poppy Tatam bực dọc. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận