Cái giá của "người công chúng"…

HUY THỌ 07/07/2024 07:41 GMT+7

TTCT - Làm người của công chúng thì bị soi mói là chuyện đương nhiên...

Ảnh: Fox Sports

Ảnh: Fox Sports

Tôi nhớ mãi câu trả lời của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking khi một nhà báo hỏi: Ông nghĩ sao khi thu nhập của mình không bằng 1/10 David Beckham

Hawking dí dỏm: David Beckham đá bóng thu hút hàng chục ngàn khán giả đến sân, cả tỉ người trên thế giới dán mắt vào tivi, còn tôi ngồi làm việc có ai xem đâu!

Nói thật lòng về tài năng đá bóng, Beckham cũng không phải là nhất hạng, nếu so với những tên tuổi lớn khác. 

Nhưng hình ảnh bắt mắt của anh, câu chuyện tình của anh với cô ca sĩ thành viên nhóm Spice Girls là chủ đề hấp dẫn để giới truyền thông đẩy lên vơ đét liên tục. 

Trong mối quan hệ này, ai cũng có lợi. Truyền thông thì nhiều view (hay ngày xưa là lượng báo bán được). Công chúng thì thỏa trí tò mò. 

Mà lượng công chúng chú ý càng cao thì các nhãn hàng càng tập trung chi trả để quảng cáo. Còn David Beckham thì lợi thôi rồi, tiền vô như nước…

Và quy luật của cuộc sống là sóng lớn thì thuyền to. Anh được lợi lớn thì lo mà chăm chút hình ảnh và tài năng. Hãy thử nghĩ, Beckham mà đá dở ẹc, thường xuyên tạo ra xì căng đan xấu xí thì đừng trách truyền thông khi họ tấn công.

Tương tự, một ngôi sao trẻ có thể sớm lụi tàn nếu được truyền thông tâng bốc quá, khiến "chưa thấy tài đã thấy tật".

Đã làm người của công chúng thì phải ráng mà chịu áp lực, chứ khi mình có lợi thì ca ngợi truyền thông, còn khi bất lợi thì quay qua đổ vấy cho truyền thông, e là không đẹp.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận