Cái hay của môn sử phải đến từ thầy cô

NGUYỄN THANH HÙNG HAI (LONG AN) 19/04/2012 03:04 GMT+7

TTCT - Tôi chắc là không mua nổi sáu tập Lịch sử Việt Nam do ông Pavel Vladimirovich Pozner chủ nhiệm dự án biên soạn mà theo dự kiến xuất bản vào năm 2013. Nhưng tôi sẽ trông chờ một dự án tầm cỡ như vậy được ra đời đối với lịch sử nước nhà.

Nhớ hồi năm 2000, khi nhân loại chuẩn bị bước vào thế kỷ 21, báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật (nay gọi là TTCT) đã đều đặn hằng tuần có một trang với tiêu đề: “Thế kỷ 20 bước đi theo thời gian”. Ở đó tác giả Quốc Anh đã tóm tắt một cách cô đọng nhất lịch sử nước nhà kể từ năm 1000 đến năm 1999.

Tôi đã sưu tập và lưu giữ cho đến bây giờ và tập tư liệu cắt ra từ báo TTCT ấy đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc tra cứu những nét chính của lịch sử nước nhà. Tôi là giáo viên toán nhưng thích sử, hay tìm hiểu lịch sử không phải để “dự đoán tương lai” như ý của ông Pavel mà cốt để hiểu sâu hơn về lịch sử của dân tộc mình.

Nhớ lại thời đi học của mình, hồi ấy tôi thích học sử bởi vì thầy sử của tôi dạy rất hay, rất hấp dẫn. Tôi còn nhớ rất rõ trong một lần sinh hoạt dưới cờ đầu tuần nhân kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, thầy dạy sử của lớp tôi xuống sân cờ kể về những trận đánh anh dũng của bộ đội ta tại chiến trường Điện Biên Phủ, cả sân trường với hàng trăm học trò im phăng phắc, lắng nghe như không muốn bỏ sót bất kỳ chi tiết nào! Tiết chào cờ đầu tuần vào năm 1984 ấy đi vào ký ức của tôi mãi đến tận bây giờ!

Nay được nghe ông Pavel chia sẻ rằng “sách giáo khoa thường chẳng bao giờ hay đối với học sinh cả mà cái hay phải đến từ thầy cô: cách giảng, cách gợi mở, cách kể chuyện...” quả thật là chí lý!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận