Chương trình giáo dục phổ thông 2018: 9 năm và 1 tháng VĨNH HÀ 08/06/2022 1935 từ TTCT - Mất 9 năm để có thể bắt đầu một cuộc đổi mới giáo dục với chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng chỉ trong khoảng 1 tháng bị phản đối việc đưa môn lịch sử vào nhóm môn lựa chọn ở lớp 10, chương trình này có nguy cơ phải điều chỉnh khi chưa kịp thực hiện ở cấp THPT.
Kết nhưng chưa hết! NGUYỄN THỊ HẬU 08/12/2015 1080 từ TTCT - Sau rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc về chuyện tích hợp môn lịch sử và đưa môn lịch sử thành môn tự chọn, những tranh luận không chỉ về vị thế của môn học này mà còn cả về nội dung phương pháp dạy và học, việc Quốc hội vừa thông qua nghị quyết “lệnh” giữ môn lịch sử như một môn học độc lập mang lại những tâm trạng khá phức tạp.
Nỗi bối rối của môn sử SĨ PHU 07/12/2015 753 từ TTCT - Kết thúc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa này vào cuối tuần trước, nhiều người từng lo lắng về việc bỏ môn sử ắt đã thở phào hài lòng. Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.
Ba cấp độ của tích hợp PGS.TS BÙI MẠNH HÙNG (ĐH SƯ PHẠM TP.HCM) 01/12/2015 1244 từ TTCT - Hầu hết các nền giáo dục tiên tiến hiện nay đều kiến tạo hệ thống giáo dục theo cách tiếp cận “phát triển năng lực”, chú trọng giúp học sinh “làm được gì” từ những điều đã học.
Làm khác đi, bắt đầu từ mục đích dạy sử NGUYỄN KHÁNH TRUNG (IRED) 04/06/2013 2040 từ TTCT - Tôi trở lại với trường hợp Phần Lan, quốc gia đang rất nổi tiếng nhờ thành công trong giáo dục phổ thông của họ, như là một căn cứ, thông qua đó giúp chúng ta tự định vị mình đang ở đâu và đang thật sự có những vấn đề gì.
Sống như người xưa đã sống NGUYỄN HỮU NHÂN (Đồng Tháp) 26/05/2013 960 từ TTCT - Nhiều nhà giáo dục đã chỉ ra rằng muốn có trò giỏi trước tiên phải có thầy giỏi. Hỏi học sinh ngày nay vì sao không còn ham thích học sử còn nhận được câu trả lời chung: thầy dạy không hay! Trên thực tế, câu trả lời của các em là xác đáng.
Hãy để giáo viên tham gia viết sách giáo khoa môn sử LÊ QUANG HUY(Trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) 22/05/2013 934 từ TTCT - Tôi là một giáo viên dạy lịch sử bậc trung học cơ sở, có hơn 25 năm giảng dạy, có thể nói chưa bao giờ thấy học sinh xem thường bộ môn lịch sử như hiện nay.
Băn khoăn về những khoảng trống NGUYỄN THỊ XUÂN THẢO (thạc sĩ - giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Gò Vấp) 19/05/2013 1825 từ TTCT - Dù đã có những lý giải vì sao chất lượng dạy và học lịch sử ở nhà trường phổ thông đi xuống, nhưng cũng chỉ dừng ở mức bàn cãi và chỉ ra những bất cập dựa trên hiện tượng mà chưa có một nghiên cứu nào thật sự khoa học cho “cái gốc” của vấn đề.
Kể lại lịch sử bằng trái tim TRẦN DUY KHANH (Lớp 9/4 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Q.Gò Vấp, TP.HCM) 12/05/2013 2157 từ TTCT - Nếu ngày nào đó được hỏi rằng: “Bạn thích học môn nào nhất?”, tôi sẽ không chần chừ gì mà hét lên: Lịch sử!
GS Phan Huy Lê: Xác minh sự thật lịch sử không đơn giản THƯ HIÊN 06/05/2012 2326 từ TTCT - “Chức năng cao cả nhất của lịch sử là tôn trọng sự thật. Tuy nhiên, nhận thức lịch sử là một quá trình” - giáo sư, nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê, chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, trò chuyện cùng TTCT sau lễ vinh danh học sinh giỏi quốc gia môn sử lần đầu được tổ chức.