Cần một công viên mai anh đào cho Đà Lạt

MAI VĂN BẢO 24/02/2013 07:02 GMT+7

TTCT - Dịp Tết Quý Tỵ năm nay, du ngoạn phố núi Đà Lạt không ít du khách choáng ngợp trước vẻ đẹp của mai anh đào.

Mai anh đào qua một thời gian “ngậm sương”, “thiếp” đi trong mùa đông đã bung nở trong mùa nắng lạnh đặc hữu trên cao nguyên Lang Bian.

Phóng to
Du khách săn ảnh bên những cây mai anh đào dọc bờ hồ Xuân Hương - Ảnh: L.N.M.

Hằng năm, khi Đà Lạt chớm mùa nắng lạnh, mai anh đào trổ nhụy, đơm hoa màu hồng pha tím sang trọng riêng có ở xứ sở sương mù. Cánh hoa mỏng manh bay trong gió xuân, tạo sức hút lạ kỳ đối với người dân bản địa và du khách thập phương.

Theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn, Đà Lạt hiện có nhiều giống mai anh đào. Trong đó, đặc trưng nhất vẫn là “mai anh đào Đà Lạt” (Prunus Ceracoides), thân thuộc giống đào mận (chi Prunus), nhưng có hoa đơn năm cánh giống hoa mai (chi Cerasus). Có lẽ vì điều đó nên loài hoa “vừa đào, vừa mai” này được gọi tên là “mai anh đào Đà Lạt”.

Theo cuốn Ông Nguyễn Thái Hiến và nghề trồng rau Đà Lạt, NXB Tổng Hợp TP.HCM 2005 của Nguyễn Thái Hai, ông Nguyễn Thái Hiến sống tại Đà Lạt từ năm 1927, từng làm giám thị lục lộ và được giao nhiệm vụ trồng cây cảnh trong các khuôn viên, dinh thự...

Trong khi làm nhiệm vụ trồng hoa, ông đã phát hiện tại một khu rừng gần ấp Tân Lạc (từ đồi Rôbin đến đường Đống Đa ngày nay) những cây mai rừng có hoa sắc tím hồng đẹp lộng lẫy, nên đề nghị người Pháp cho trồng dọc các con đường. Sau thời gian trồng thử nghiệm, năm 1935 ông Hiến chính thức trồng mai anh đào dọc tuyến đường từ cầu Ông Đạo (hồ Xuân Hương) lên khu Hòa Bình và kéo dài đến ciné Eden (rạp Ngọc Lan).

Đà Lạt những ngày đầu năm nắng lạnh ngọt lành. Tiết trời đã giúp những nụ mai anh đào còn e lệ ven các nẻo đường nội ô bắt đầu bung cánh. Phố núi bừng sắc xuân vì mai anh đào năm nay đã đúng hẹn với tết cổ truyền. Sắc hồng rợp lối đi. Bất chợt gió xuân nhè nhẹ, những cánh mai anh đào rơi rơi như những cơn mưa hoa làm say đắm hồn người.

Bạn tôi thắc mắc sao quê mình không tổ chức lễ hội, hay chí ít cũng là mùa ngắm mai anh đào Đà Lạt nhỉ? Rồi làm sao để bảo vệ và phát triển thêm loại cây bản địa này? Trồng bao lâu thì sẽ cho hoa?... Tôi chỉ trả lời bạn được ý thứ ba, có lẽ chưa thỏa chí. Bởi cách đây bốn năm, tôi đã đưa cây con dưới gốc mai anh đào trưởng thành về trồng và năm nay đã chúm chím nụ hồng.

Phóng to
3.000 gốc mai anh đào thế này sẽ thành một công viên tuyệt vời biết bao - Ảnh: M.V.B.

Cô bạn bảo mình từng chọn tour đi Nhật ngắm hoa đào nở. Thú ngắm hoa anh đào không chỉ dành riêng cho người dân xứ “mặt trời mọc”, các nhà lãnh đạo đất nước này thường tổ chức tiệc chiêu đãi, mời nhà ngoại giao các nước đến vườn thượng uyển để ngắm hoa anh đào, bày tỏ sự trân trọng đối với khách. Đây cũng là dịp để giới thiệu văn hóa Nhật ra thế giới.

Những ngày cận tết, nhìn những cành mai anh đào, thậm chí nguyên cả cây bị... bức tử, bày bán dọc hồ Xuân Hương, bạn tôi bảo thấy lòng tê tái. Nhìn công viên mới được xây dựng dưới chân đập hồ Xuân Hương trồng cây một cách cẩu thả, bạn bảo sao không trồng cả một rừng mai anh đào ở đây cho du khách đến thưởng lãm?

Mùa... ngắm mai anh đào Đà Lạt. Được lắm chứ! Đó là ý tưởng lãng mạn được ấp ủ từ lâu của người dân. Những năm gần đây, mai anh đào được chú trọng phát triển trở lại tại Đà Lạt.

Theo nguồn tin của cơ quan chức năng, khoảng 3.000 cây mai anh đào được di thực về quanh hồ Xuân Hương và nhiều con đường khác trong thành phố để làm nên không gian mai anh đào quyến rũ. Riêng khu du lịch hồ Tuyền Lâm đã trồng được 50ha mai anh đào, một con đường trong thành phố được đặt tên loài hoa này. Một “công viên mai anh đào” trong nay mai, nên lắm chứ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận