Cẩn thận cho chắc!

ĐỖ NGỌC CƯỜNG 09/07/2011 10:07 GMT+7

TTCT - Tôi mới ngoài 30 tuổi nhưng tóc đã bạc nhiều. Vì lý do thẩm mỹ nên thường sử dụng thuốc nhuộm tóc, nhưng tôi nghe nói thuốc nhuộm tóc nguy hại đến sức khỏe, có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài. Có đúng vậy không, bác sĩ?

Phóng to
Nhuộm tóc nhiều có thể gây hại đến sức khỏe

Vì sử dụng các thành phần hóa chất nên thuốc nhuộm tóc được coi là một trong những loại có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Dị ứng thuốc nhuộm tóc

Nguy cơ thông thường và hay gặp nhất khi sử dụng thuốc nhuộm tóc là dị ứng do tiếp xúc với hóa chất. Thành phần hóa chất hay gây dị ứng da nhất là PPD, loại được sử dụng để chế thuốc nhuộm vĩnh viễn. Thuốc nhuộm vây vào mắt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, tuy hiếm nhưng cũng có thể gây mù.

Ước tính trên toàn thế giới có hơn 50% người lớn sử dụng thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, con số này ước tính đến 70%. Tần suất sử dụng trung bình là 6-8 lần trong một năm. Trong số người sử dụng thuốc nhuộm, 80% sử dụng loại nhuộm vĩnh viễn. Hơn một phần ba là phụ nữ trên 18 tuổi, 10% là nam giới trên 40 tuổi. Chỉ riêng trong năm 2007, thị trường Mỹ tiêu thụ khoảng 120 triệu bộ nhuộm tóc, trong đó có một nửa là dùng tại gia.

Viêm da tiếp xúc là một dạng viêm da phản ứng với thuốc nhuộm. Nhẹ thường chỉ nổi mẩn đỏ ngứa, kích thích, nặng gây viêm da. Tổn thương nặng hơn thì có thể ảnh hưởng cả các niêm mạc mắt, vành tai, da vùng chân tóc.

Sốc phản vệ là hình thức nặng nhất của dị ứng đối với thuốc nhuộm. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng đây là biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng ngay tức khắc. Do phản ứng miễn dịch của cơ thể quá mạnh, toàn bộ mặt và đường thở bệnh nhân bị phù nề, làm bệnh nhân khó thở, dẫn đến suy hô hấp; tụt huyết áp gây suy tuần hoàn, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Một trong những quan ngại lớn nhất của việc sử dụng hóa chất đối với cơ thể con người đó là nguy cơ bị mắc ung thư. Đến nay, bằng chứng khoa học về một mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và nguy cơ ung thư hoàn toàn chưa rõ ràng, các kết quả cũng cho thấy chưa nhất quán với nhau. Tuy nhiên, hằng ngày luôn có mối nguy cơ phơi nhiễm thường trực với nhiều hóa chất khác trong môi trường, nên dựa trên nguyên tắc an toàn, đối với một hóa chất ngoại lai, chúng ta phải loại bỏ hoặc giảm thiểu đến mức tối đa và tránh tiếp xúc nếu không cần thiết.

Thiếu kiểm duyệt!

Điều quan ngại lớn nhất về thị trường mỹ phẩm nói chung và thuốc nhuộm tóc nói riêng là thiếu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt. Nhóm các nhà khoa học hành động vì môi trường thuộc Hiệp hội Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) báo cáo trong năm 2004, trong tổng số 10.500 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cá nhân, chỉ 11% được các cơ quan có thẩm quyền của chính phủ thẩm định về độ an toàn. Một khảo sát trên diện rộng ở Canada trên 7.500 sản phẩm sử dụng cho mục đích chăm sóc sắc đẹp cá nhân, thì có 71 loại thuốc nhuộm tóc (có cả sản phẩm của các hãng nổi tiếng) có chứa thành phần được chiết xuất từ muội than - một chất được cho là có khả năng gây ung thư.

Sử dụng sao cho an toàn?

Cho đến nay, giới khoa học cũng như giới chức trách y tế trên thế giới không có khuyến cáo gì về việc sử dụng thuốc nhuộm tóc, mà họ chỉ đưa ra lời khuyên sử dụng sao cho an toàn và giảm thiểu nguy cơ mà thôi. Vì vậy khi cần phải nhuộm tóc, nên cẩn thận khi sử dụng thuốc.

Hiệp hội Thực phẩm - dược phẩm Mỹ đưa ra khuyến cáo đối với người sử dụng thuốc nhuộm tóc như sau: khi nhuộm không nên ủ thuốc lâu quá mức cần thiết; gội xả kỹ với nước sau khi nhuộm; đeo găng tay khi nhuộm tóc; cẩn thận và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tuân thủ theo hướng dẫn; không được trộn các sản phẩm nhuộm khác nhau lại vì chúng có thể gây ra các phản ứng hóa học nguy hiểm; không sử dụng thuốc nhuộm tóc để nhuộm lông mi và chân mày; phải thử phản ứng trên da mỗi lần dùng trước khi nhuộm lên tóc, kể cả thuốc đã dùng quen.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận