Chile quyết tâm đăng cai World Cup 2030

LOAN PHƯƠNG 15/11/2014 11:11 GMT+7

TTCT - Tổ chức World Cup luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đó là lý do tại sao Chile nhắm tới mục tiêu xa như thế.

Vừa tái cử trong tuần rồi, ông Sergio Jadue, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Chile (ANFP), tuyên bố trong ngày 3-11 rằng Chile có thể tự mình tổ chức vòng chung kết World Cup 2030, lần thứ hai sau năm 1962, hoặc sẽ cùng đăng cai với Uruguay.

Ông Sergio Jadue. Ảnh: Fox Sports

“Chúng tôi đã trao đổi với tất cả nhân vật trọng tâm, chủ tịch Conmebol (Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ), chủ tịch FIFA Sepp Blatter và các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA về khả năng tổ chức giải một mình, hoặc với Uruguay” - ông Jadue nói sau cuộc bầu cử mà ông là ứng viên duy nhất.

Tổ chức World Cup luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đó là lý do tại sao Chile nhắm tới mục tiêu xa như thế.

Với tư cách là quốc gia phát triển và giàu có nhất ở Nam Mỹ, Chile cũng sẽ sẵn sàng hơn cho hành trình làm chủ nhà World Cup bởi họ sẽ đăng cai Copa America (giải vô địch Nam Mỹ) và giải vô địch thế giới U-17 vào năm tới.

“Nếu chúng tôi thành công với Copa và giải U-17, đó sẽ là nền tảng vững chắc để chúng tôi đăng cai khi tới lượt Nam Mỹ làm chủ nhà World Cup” - ông Jadue giải thích.

Một giải đấu khác ít đòi hỏi hơn về cơ sở hạ tầng, nhưng cũng được tổ chức ở Chile và rất có giá trị đánh bóng hình ảnh cho bóng đá nước này nói chung là Giải vô địch bóng đá thế giới của những người vô gia cư vừa kết thúc thứ hai tuần này (3-11) với chức vô địch cả nội dung nam và nữ đều thuộc về đội chủ nhà.

Uruguay và Argentina, từng đăng cai World Cup vào các năm 1930 và 1978, đều bày tỏ mong muốn được làm chủ nhà vòng chung kết 2030, cũng sẽ là kỷ niệm đúng 100 năm lần đầu tiên World Cup được tổ chức.

Trước đó ít ngày, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Uruguay (AUF) Wilmar Valdez cũng đã bày tỏ mong muốn được làm chủ nhà World Cup 2030. Nhưng với trình độ phát triển hiện tại, Uruguay có thể sẽ cần những đồng minh và kế hoạch của họ, sẽ được trình lên FIFA ngày 26-11, bao gồm cả Chile và Argentina.

“Argentina là đối tác ưu tiên của chúng tôi, nhưng Chile cũng là một lựa chọn. Chúng tôi tin rằng rất có khả năng hai hoặc ba nước sẽ cùng đăng cai giải, nhưng đó là quyết định của ủy ban điều hành” - ông Valdez nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận