Chơi thể thao thời công nghệ cao

TRẦN VĂN NGHĨA 17/05/2012 01:05 GMT+7

TTCT - Công nghiệp giải trí thể thao cùng hệ thống sản xuất các mặt hàng phục vụ việc tập luyện, thi đấu ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Để tồn tại, các công ty thể thao phải biết đồng hành với những ý tưởng sáng tạo từ công nghệ cao.


Vị trí quả bóng chạm đất qua “mắt chim ưng” Hawk-Eye


Năm 2001, khi chuyên gia máy tính trẻ người Anh tên Paul Hawkins tìm ra giải pháp hết sức đơn giản nhằm chấm dứt các cuộc tranh cãi triền miên tại các giải quần vợt Grand Slam về vị trí bóng chạm đất nằm ở trong hay ngoài vạch sân, các quyết định sai của trọng tài đã được điều chỉnh.

Ứng dụng công nghệ cao từ thi đấu...

Hệ thống Hawk-Eye (mắt chim ưng) kết nối máy tính và các camera đặt trên sân đã xác định được quỹ đạo và điểm rơi của quả bóng quần vợt chạm đất chính xác đến từng li khiến các trọng tài làng banh nỉ không còn là "cha mẹ" nữa. Họ vẫn có những sai sót, nhất là khi quần vợt hiện đại ngày càng có tốc độ thi đấu nhanh hơn, nhưng sai sót đã được điều chỉnh công bằng cho người thi đấu.

Bước đột phá mang tính cách mạng này thúc đẩy các công ty công nghệ cao chính thức nhảy vào chia sẻ thị phần thể thao giúp các HLV, cầu thủ, trọng tài và ngay cả khán giả quần vợt, bóng đá, cricket… có thể xem lại nhiều tình huống, thống kê về sút bóng trong bóng đá, giao bóng trong quần vợt…

Riêng hệ thống Hawk-Eye hữu dụng đến nỗi ngôi sao quần vợt vang bóng một thời Andre Agassi không ngớt lời khen: "Suốt 20 năm chơi quần vợt nhà nghề, tôi thấy công nghệ mới này đem lại nhiều thú vị không chỉ cho các tay vợt, mà còn làm khán giả trên sân lẫn khán giả xem truyền hình thích thú".

Còn huyền thoại quần vợt John McEnroe, nay là bình luận viên truyền hình tại các giải Grand Slam, đánh giá như sau: "Tôi thích xem lại các khiếu nại nhờ hệ thống công nghệ cao xác định chính xác, cách làm này cùng với truyền hình 3D tại giải quần vợt lâu đời nhất Wimbledon đã làm quần vợt hấp dẫn hơn các môn thể thao khác rất nhiều".

Từ "trọng tài điện tử" trong quần vợt và môn cricket, cuộc chạy đua bằng công nghệ xác định quả bóng lăn qua vạch cuối sân trong bóng đá trở nên hấp dẫn và quyết liệt hơn khi các thành viên trong Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB) đang nghiên cứu và đưa ra các quyết định thay đổi luật chơi bóng đá. Tháng 3 vừa qua, IFAB đã chọn hai công ty Hawk-Eye và GoalRef vào giai đoạn hai trong cuộc thử nghiệm "Goal line technology".

Nhờ lợi thế đã có kinh nghiệm trong việc áp dụng thực tế ở các giải quần vợt tầm cỡ thế giới, đồng thời vận dụng pha trộn giữa sự đơn giản với công nghệ cao trong việc xác định bóng vượt qua đường biên cuối sân, hệ thống Hawk-Eye đang chiếm nhiều ưu thế (xem bảng). 


Khung rổ và khung thành dành cho trò chơi điều khiển bóng bay - Ảnh: T.V.N.

… Cho đến tập luyện đời thường

Tại hội chợ quà tặng quốc tế được tổ chức ở Hong Kong cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp chứng kiến những ứng dụng công nghệ cao đem lại nhiều tiết kiệm đáng kể về thời gian và tiền bạc cho đơn vị triển lãm lẫn khách tham quan.

 Chẳng hạn chỉ cần đưa máy điện thoại cho các nhân viên download phần mềm QR (quick response), khách tham quan không cần xin catalogue ở từng gian hàng cho nặng túi xách, mà chỉ cần đặt máy điện thoại scan các bảng hiệu được mã hóa là đã nhận đầy đủ thông tin về món hàng, địa chỉ, website công ty của gian hàng đó.

Với những món quà dành cho thể thao, người tập đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe trước đây cảm thấy rất vướng víu khi gắn trên tay hoặc đeo bên hông chiếc máy đo huyết áp, nhịp tim, thời gian tập luyện… Nay họ sẽ cảm thấy rất thoải mái khi chạy nhảy bởi các nhà thiết kế đã sáng tạo một chiếc đồng hồ LED nhỏ xíu gắn trên chiếc giày để thu thập đầy đủ dữ liệu về buổi tập của mình.

Còn với những người thích rèn luyện thể lực bằng xe đạp, chắc chắn họ sẽ không thể bỏ qua các dụng cụ cảm ứng đo tốc độ, khoảng cách đạp xe được lắp đặt bằng hệ thống đèn LED giúp người tập có thể theo dõi các thông số bất kỳ lúc nào mà không cần dừng xe để kiểm tra.

Nón dành cho ủng hộ viên tại Euro 2012 - Ảnh: T.V.N.

Đối với thanh thiếu niên mê bóng rổ hoặc bóng đá, chiếc máy điều khiển quả bóng đang bay trên không lọt vào rổ hoặc vào khung thành sẽ tạo ra những giây phút thư giãn, rèn luyện độ chính xác. Bên cạnh đó, những ứng dụng hình ảnh 3D và LED được các nhà sản xuất đồng hồ tận dụng tối đa: những chiếc đồng hồ treo tường có hình quả bóng quần vợt, bóng golf, bóng đá trở nên sang trọng và bắt mắt nhờ có thiết kế bằng hình ảnh 3D.

Hấp dẫn nhất đối với người yêu thể thao có lẽ là những gian hàng sản xuất vật dụng cho ủng hộ viên tham dự vòng chung kết Euro 2012 vào mùa hè tới đây tại Ba Lan và Ukraine. Những chiếc nón có màu quốc kỳ các quốc gia dự vòng chung kết Euro 2012 được xếp gọn nhỏ bằng lòng bàn tay nên rất tiện sử dụng. Những nét sáng tạo độc đáo này cũng chính là vũ khí cạnh tranh trên thị trường thể thao phục vụ các thượng đế ngày nay.

Các ưu điểm của hệ thống Hawk-Eye

- Chính xác: tốt hơn nhiều so với yêu cầu +/-3cm của FIFA.

- Nhanh chóng: quyết định được chuyển đến trọng tài trong 1 giây.

- Đáng tin cậy: hoàn toàn tự động, chỉ cần một tỉ lệ phần trăm nhỏ của quả bóng cần được nhìn thấy trong camera thì sẽ xác định chính xác vị trí của bóng.

- Thực tế: hệ thống không cần quả bóng đặc biệt theo yêu cầu, không cần đào phía sau đường biên để cài đặt các bộ phận cảm biến.

- Tin tưởng: nếu có yêu cầu, video có thể phát lại ngay lập tức những hình ảnh nhằm chứng minh tính chính xác của quyết định.


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận