Dàn xếp tỉ số trong quần vợt: Dễ làm, khó phát hiện

THẢO TRẦN 25/02/2016 01:02 GMT+7

TTCT - Là một môn thể thao hoàn toàn cá nhân, việc dàn xếp tỉ số trong quần vợt rất dễ thực hiện nhưng rất khó bị phát hiện.

Một pha đánh lỗi vô duyên có thể xảy ra với bất cứ tay vợt nào                   -independent.co.uk
Một pha đánh lỗi vô duyên có thể xảy ra với bất cứ tay vợt nào -independent.co.uk

 

Tuần rồi, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic tiết lộ anh từng được chào mời với giá 200.000 USD để dàn xếp tỉ số bằng cách chủ động thua. Richard Ings, cựu trọng tài của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp (ATP), cho biết rất nhiều tay vợt từng nói với ông họ bị lôi kéo bán độ ở các giải ATP.

Làng banh nỉ tuần qua đã rúng động khi BuzzFeed News và BBC tung ra loạt phóng sự điều tra về tình trạng dàn xếp kết quả diễn ra dai dẳng và cả ở đỉnh cao. Trắng đen còn chưa rõ, song thực tế cho thấy có rất nhiều cách dàn xếp một trận đấu và một tay vợt có thể dễ dàng đánh lừa hàng ngàn khán giả có mặt trên sân lẫn hàng triệu người theo dõi qua truyền hình.

Quần vợt trở thành mục tiêu để các tổ chức tội phạm dàn xếp tỉ số vì chỉ có hai người chơi trên sân nếu ở nội dung đánh đơn.

Một trong những chiêu trò thông dụng và thường được các tay vợt “bán mình” áp dụng là cố ý thua ba set trắng (với các giải Grand Slam). Bỏ cuộc giữa trận vì chấn thương là một chiêu quen thuộc khác. Tuy nhiên, bán độ theo cách như vậy không có lợi cho người trong cuộc lẫn các bên liên quan vì tiền cược thu về không cao.

Việc dàn xếp tỉ số vì thế trở nên tinh vi hơn. Một trong những cách dễ thực hiện, đồng thời có thể qua mắt khán giả là tay vợt mạnh thắng set đầu để lôi kéo thêm nhiều người đặt cược cho anh/cô ta, để rồi buông hai set sau và thua ngược.

Khéo léo hơn nữa, các tay vợt rất mạnh có thể xử lý từng điểm số cụ thể để vừa thắng trận nhưng đồng thời vẫn có thể đáp ứng được những người mua cược. Cách làm này trở nên khả thi nhờ vào mạng Internet và việc đánh cược trực tiếp, cập nhật từng phút một trên các trang mạng cờ bạc lớn ngày nay.

Trên lý thuyết, những tổ giám sát của Tổ chức Minh bạch quần vợt ghi hình tất cả trận đấu và sẽ điều tra nếu một cuộc so tài bị nghi ngờ. Nhưng trên thực tế rất khó kết luận người trong cuộc có phạm tội hay không và càng khó hơn để đưa ra bằng chứng, bởi quần vợt là môn thể thao cá nhân.

Khác với bóng đá hay các môn thể thao đồng đội được đánh cược trên mạng nhiều, điểm số trong quần vợt được định đoạt chỉ trong tích tắc. Vì thế không thể nào xác định 100% một tình huống đánh bóng hỏng là cố ý hay vô tình.

Một lỗi giao bóng kép, cú vôlê với tầm vung tay hơi rộng có thể đưa bóng ra ngoài hoặc một cú thuận tay dữ tợn nhưng đánh bóng không qua lưới... là những điều có thể xảy ra với bất kỳ tay vợt trong sáng nào.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận