Đạo diễn Hàn Quốc "tấn công" Hollywood

HIẾU TRUNG 24/09/2013 23:09 GMT+7

TTCT - Hollywood chưa bao giờ là miền đất hứa đối với các tài năng đến từ châu Á. Nhưng một làn sóng đạo diễn Hàn Quốc đang tràn đến kinh đô điện ảnh Mỹ để khẳng định mình.

Phóng to
Đạo diễn Park Chan Wook

Năm 2013 là một năm cột mốc đối với nền điện ảnh Hàn Quốc khi có tới ba đạo diễn nước này đồng loạt ra mắt tại Hollywood với các bộ phim nói tiếng Anh. Đó là Park Chan Wook, Kim Jee Woon và Bong Joon Ho. Cả ba đều đã quá nổi tiếng tại Hàn Quốc và châu Á. Park Chan Wook là đạo diễn kiệt tác Oldboy (Báo thù), bộ phim hành động năm 2003 khiến “quái kiệt” lừng danh Hollywood là nhà làm phim Quentin Tarantino cũng phải ngả mũ thán phục. Đến nay, Oldboy vẫn là đỉnh cao của điện ảnh Hàn Quốc.

Bong Joon Ho là tác giả của The host (Quái vật sông Hàn), bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với 13 triệu lượt vé bán ra. The host cũng được đánh giá là một trong những phim đề tài quái vật xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. Còn Kim Jee Woon cũng ghi dấu ấn đậm nét với bộ phim kinh dị năm 2003 A tale of two sisters (Câu chuyện hai chị em gái), tác phẩm cao bồi năm 2008 The good, the bad, the weird (Thiện, ác, quái) và phim tội phạm năm 2010 I saw the devil (Đối mặt với ác quỷ).

Màn chào sân

Tháng 1-2013, bộ phim hành động The last stand (Chốt chặn cuối cùng) của đạo diễn Kim Jee Woon đã ra mắt khán giả Bắc Mỹ. Tác phẩm với sự góp mặt của “kẻ hủy diệt” Arnold Schwarzenegger kể về một cảnh sát trưởng lớn tuổi ở Texas đối đầu với một ông trùm ma túy đang trên đường trốn chạy về Mexico. Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá The last stand là một phim hành động dù không mới nhưng hấp dẫn, có tính giải trí rất cao và đánh dấu sự trở lại thành công của Schwarzenegger.

Đến tháng 3-2013, tác phẩm tâm lý Stoker của đạo diễn Park Chan Wook được trình chiếu tại Mỹ. Với sự góp mặt của nữ diễn viên nổi tiếng Nicole Kidman và ngôi sao trẻ Mia Wasikowska, Stoker là câu chuyện về cô gái trẻ India Stoker mới mất cha sau một vụ tai nạn và phải sống chung với người mẹ tâm lý bất ổn. Sự xuất hiện của một ông chú bí ẩn đã dẫn tới nhiều câu hỏi và nghi vấn cho India.

Các chuyên gia điện ảnh Mỹ đánh giá Stoker dù không đạt đến tầm cỡ như các tác phẩm trước của Park Chan Wook nhưng vẫn thể hiện được phong cách độc đáo của ông. Đó là hình ảnh tuyệt đẹp, bầu không khí bí ẩn, những nhân vật khó dự đoán, đậm chất Hitchcock.

Được chờ đợi nhất hiện tại là Snowpiercer (Đoàn tàu băng giá) của đạo diễn Bong Joon Ho. Từ tháng 11-2012, hãng phim Mỹ Weinstein Company đã mua bản quyền Snowpiercer để trình chiếu tại Mỹ trong năm nay. Đây là một tác phẩm đặc biệt của Bong Joon Ho bởi với kinh phí 40 triệu USD, nó là phim đắt giá nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Đáng nói hơn, dù được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng Snowpiercer là phim nói tiếng Anh, có sự tham gia của các ngôi sao Hollywood như Chris Evan, Tilda Swinton, John Hurt, Octavia Spencer, Ed Harris.

Chưa đến Mỹ nhưng Snowpiercer đã gây chấn động khi được giới phê bình hết lời khen ngợi và đạt doanh thu tới 56,4 triệu USD tại Hàn Quốc kể từ đầu tháng 8 đến nay. Bộ phim lấy bối cảnh một thế giới tương lai điêu tàn vì thời kỳ băng hà, những người còn lại sống trong đoàn tàu khổng lồ Snowpiercer di chuyển liên tục quanh Trái đất. Những cư dân giàu có sống ở các toa đầu tiên, còn những kẻ nghèo khó vật lộn ở những toa cuối cùng. Một ngày, những kẻ khốn cùng vùng lên đòi quyền sống bình đẳng.

Nhà phê bình Scott Foundas của tạp chí Variety đã mô tả Snowpiercer là “một bộ phim đầy tham vọng, hình ảnh tuyệt đẹp và vô cùng xuất sắc”.

Phóng to
Đạo diễn Kim Jee Woon

Phóng to
Đạo diễn Bong Joon Ho

Thành công ở Hollywood không dễ

Ba đạo diễn cho biết khó khăn đầu tiên họ phải đối mặt khi làm phim ở Hollywood là rào cản ngôn ngữ bởi họ đều phải có người phiên dịch tiếng Anh riêng. Thứ nữa là truyền thống làm phim ở Hàn Quốc và Hollywood có sự khác biệt lớn. Tại Hàn Quốc, đạo diễn là người chỉ huy tối cao, nhưng ở Mỹ thì đạo diễn, nhà sản xuất, hãng phim và diễn viên ngôi sao có vai trò bình đẳng. “Do đó đôi khi rất khó để đưa một ý tưởng bất chợt thành hiện thực” - Entertainment Weekly dẫn lời đạo diễn Kim Jee Woon than thở. Nhưng dù đều chịu áp lực lúc đầu, sau đó họ đã điều chỉnh và lắng nghe phản hồi từ nhiều phía.

Thành công ở Hollywood là điều không đơn giản. Một số đạo diễn nổi tiếng châu Á như Ngô Vũ Sâm từng đến Hollywood làm phim, trụ lại vài năm rồi phải quay lại quê hương. Dù được giới phê bình khen ngợi nhưng cả The last stand của Kim Jee Woon và Stoker của Park Chan Wook đều không đạt doanh thu khả quan tại Mỹ. Entertainment Weekly dẫn lời chuyên gia điện ảnh châu Á Stanley Rosen thuộc ĐH Nam California nhận định đến nay mới chỉ có Lý An là đạo diễn châu Á đạt thành công lớn thật sự ở Hollywood.

“Lý An học tiếng Anh và nghiên cứu cách làm phim kiểu Mỹ ở Trường Điện ảnh thuộc ĐH New York. Ngược lại, các đạo diễn Hàn Quốc thường không giỏi tiếng Anh và thiếu kiến thức làm phim ở Mỹ. Nhiều đạo diễn lừng lẫy ở châu Á đã không thể tìm thấy thành công tại Hollywood” - giáo sư Rosen cảnh báo. Tuy vậy, cả ba đạo diễn tài năng của Hàn Quốc đều rất tự tin. “The last stand là bộ phim đầu tiên của tôi ở Hollywood, do đó tôi không thể hiện được hết khả năng của mình. Với phim kế tiếp tôi sẽ làm được điều đó. Tôi muốn làm nhiều phim ở Mỹ” - đạo diễn Kim Jee Woon khẳng định.

Trong khi đó, hai đạo diễn Bong Joon Ho và Park Chan Wook cho biết họ muốn làm phim cả ở quê hương và Hollywood, giống như cách các đàn anh Lý An hay nhà làm phim người Mexico Guillermo del Toro đã thực hiện. Park Chan Wook hiện đang đàm phán để thực hiện hai bộ phim nói tiếng Anh khác, còn Bong Joon Ho đang chuẩn bị một dự án phim nói cả tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc. Tương lai của cả ba đạo diễn Hàn Quốc ở Hollywood vẫn vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn.

Theo tạp chí Entertainment Weekly, dù mới khởi đầu sự nghiệp tại Hollywood nhưng ba đạo diễn trên đều có lợi thế là đã được nhiều đạo diễn và diễn viên Mỹ biết đến. Từ nhiều năm qua, các hãng phim Hollywood liên tục gửi kịch bản tiếng Anh cho họ.

Ví dụ, nữ diễn viên từng được đề cử Oscar Tilda Swinton rất hâm mộ tác phẩm The host của Bong Joon Ho, trong khi Chris Evan và John Hurt rất thích phim Hàn Quốc. Tác giả kịch bản Stoker Wentworth Miller, ngôi sao của loạt phim truyền hình Prison break (Vượt ngục), đặc biệt mê các bộ phim của Park Chan Wook.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận