TTCT - Trước hết, cần thay đổi mục tiêu dạy học lịch sử. Môn lịch sử chỉ trở nên hấp dẫn khi học sinh nhận biết được quá khứ đang tồn tại trong hiện tại và còn hiện diện ở tương lai. Môn lịch sử có sứ mệnh là giải đáp “trầm tích lịch sử”. Đối với từng bậc học, mỗi trình độ khác nhau, chúng ta giúp người học hiểu được từng “lát cắt trầm tích” khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Thứ hai, để phù hợp với mục tiêu thì nội dung sách giáo khoa cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận cho từng đối tượng người học. Thay vì học sinh trung học cơ sở phải học giai đoạn, thời kỳ lịch sử thì chúng ta nên giúp các em biết được những nhân vật lịch sử. Ví dụ lịch sử Việt Nam chúng ta nên dạy về nhân vật lịch sử Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá giáo dục môn lịch sử. Về đổi mới phương pháp dạy học, chúng ta đã bàn luận nhiều về quan điểm lấy người học làm trung tâm trong dạy học. Cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương pháp dạy học, trước hết yêu cầu trình độ của giáo viên phải không ngừng nâng cao, kế đến là biết vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy. Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, nơi đào tạo giáo viên dạy lịch sử. Thay đổi cách đánh giá giáo dục môn lịch sử. Giáo viên nên giảm những yêu cầu học sinh học theo dạng thuộc lòng, “tra tấn thông tin”, hướng đến những yêu cầu gắn liền với hiện tại và bản thân học sinh. Ví dụ thay vì yêu cầu học sinh những câu hỏi dạng như “trình bày” thì chúng ta nên hỏi “nếu em là nhân vật”, “em học được những gì từ nhân vật”, “thời kỳ lịch sử đó ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống hiện nay”... Chất lượng dạy học môn lịch sử phổ thông đang báo động. Thực tế đã rõ ràng không cần bàn cãi. Bài viết không có tham vọng tìm giải pháp hoàn chỉnh cho vấn đề này. Hi vọng rằng sau kết quả tuyển sinh năm nay, xã hội quan tâm nhiều hơn tới môn lịch sử nói riêng và khoa học xã hội nói chung, những môn này đã từ lâu rồi chúng ta không hề quan tâm đúng mức. Tags: Học sinhSách giáo khoaMôn lịch sửTrầm tích lịch sử
Nhà nước thu hồi đất phát triển kinh tế: dân mất quyền định đoạt PGS.TS NGUYỄN QUANG TUYẾN 20/08/2025 1922 từ
Phục hồi sinh thái Hà Nội: Đón sóc trở về, nhưng vẫn đợi cú mèo NGUYỄN PHƯỚC THẮNG 20/08/2025 1544 từ
Các đại gia công nghệ Trung Quốc: Dịch chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á NGUYỄN THÀNH TRUNG 18/08/2025 2035 từ
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng TP.HCM nhiệm kỳ 2025 - 2030 TIẾN LONG 20/08/2025 Ông Nguyễn Thanh Nghị - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP - được chỉ định làm bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng TP.HCM nhiệm kỳ 2025 - 2030.
'Chắc chắn sẽ kiểm tra giới tính tại SEA Games' HUY ĐĂNG 20/08/2025 Chiều 20-8, ban tổ chức SEA Games 33 của chủ nhà Thái Lan đã tổ chức cuộc họp then chốt về những vấn đề quan trọng tại kỳ đại hội thể thao khu vực sắp tới, trong đó có vấn đề kiểm tra giới tính.
Có cầu Rạch Miễu 2, phà tạm Rạch Miễu chính thức ngưng hoạt động MẬU TRƯỜNG 20/08/2025 Phà tạm Rạch Miễu nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long ra thông báo ngừng hoạt động, chỉ sau một ngày cầu Rạch Miễu 2 chính thức thông xe.
Thành lập Bộ tư lệnh Pháo binh - Tên lửa NAM TRẦN 20/08/2025 Ngày 20-8, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Bộ tư lệnh Pháo binh - Tên lửa.