TTCT - Trước hết, cần thay đổi mục tiêu dạy học lịch sử. Môn lịch sử chỉ trở nên hấp dẫn khi học sinh nhận biết được quá khứ đang tồn tại trong hiện tại và còn hiện diện ở tương lai. Môn lịch sử có sứ mệnh là giải đáp “trầm tích lịch sử”. Đối với từng bậc học, mỗi trình độ khác nhau, chúng ta giúp người học hiểu được từng “lát cắt trầm tích” khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Thứ hai, để phù hợp với mục tiêu thì nội dung sách giáo khoa cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận cho từng đối tượng người học. Thay vì học sinh trung học cơ sở phải học giai đoạn, thời kỳ lịch sử thì chúng ta nên giúp các em biết được những nhân vật lịch sử. Ví dụ lịch sử Việt Nam chúng ta nên dạy về nhân vật lịch sử Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá giáo dục môn lịch sử. Về đổi mới phương pháp dạy học, chúng ta đã bàn luận nhiều về quan điểm lấy người học làm trung tâm trong dạy học. Cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương pháp dạy học, trước hết yêu cầu trình độ của giáo viên phải không ngừng nâng cao, kế đến là biết vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy. Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, nơi đào tạo giáo viên dạy lịch sử. Thay đổi cách đánh giá giáo dục môn lịch sử. Giáo viên nên giảm những yêu cầu học sinh học theo dạng thuộc lòng, “tra tấn thông tin”, hướng đến những yêu cầu gắn liền với hiện tại và bản thân học sinh. Ví dụ thay vì yêu cầu học sinh những câu hỏi dạng như “trình bày” thì chúng ta nên hỏi “nếu em là nhân vật”, “em học được những gì từ nhân vật”, “thời kỳ lịch sử đó ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống hiện nay”... Chất lượng dạy học môn lịch sử phổ thông đang báo động. Thực tế đã rõ ràng không cần bàn cãi. Bài viết không có tham vọng tìm giải pháp hoàn chỉnh cho vấn đề này. Hi vọng rằng sau kết quả tuyển sinh năm nay, xã hội quan tâm nhiều hơn tới môn lịch sử nói riêng và khoa học xã hội nói chung, những môn này đã từ lâu rồi chúng ta không hề quan tâm đúng mức. Tags: Học sinhSách giáo khoaMôn lịch sửTrầm tích lịch sử
'Nghe nói về phát hiện thuyền cổ, tôi 'đùng đùng' bay ra, về Bắc Ninh...' NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI 16/04/2025 2774 từ
Chen nhau bán khi giá vàng bốc hơi 6 triệu đồng/lượng ÁNH HỒNG 19/04/2025 Chỉ trong vài giờ, giá vàng miếng SJC bốc hơi 6 triệu đồng/lượng sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc khiến nhiều người ôm vàng trước đó vội bán ra.
Lực lượng quân đội Lào đã tới Việt Nam, chuẩn bị tham gia diễu binh, diễu hành dịp 30-4 NAM TRẦN 19/04/2025 Các lực lượng Quân đội nhân dân Lào sang Việt Nam tham gia diễu binh, diễu hành dịp 30-4 đã có mặt tại nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (TP Huế).
Quy trình lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã THÀNH CHUNG 19/04/2025 UBND cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn đơn vị cấp tỉnh thực hiện sáp nhập, đơn vị cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Tài xế xe container kể về việc Bùi Đình Khánh 'đi nhờ' 80km tới Hà Nội HỒNG QUANG 19/04/2025 Suốt quãng đường dài khoảng 80km trên quốc lộ 5, tài xế xe container kể nam thanh niên đi nhờ không có biểu hiện bất thường.