TTCT - Trước hết, cần thay đổi mục tiêu dạy học lịch sử. Môn lịch sử chỉ trở nên hấp dẫn khi học sinh nhận biết được quá khứ đang tồn tại trong hiện tại và còn hiện diện ở tương lai. Môn lịch sử có sứ mệnh là giải đáp “trầm tích lịch sử”. Đối với từng bậc học, mỗi trình độ khác nhau, chúng ta giúp người học hiểu được từng “lát cắt trầm tích” khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Thứ hai, để phù hợp với mục tiêu thì nội dung sách giáo khoa cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận cho từng đối tượng người học. Thay vì học sinh trung học cơ sở phải học giai đoạn, thời kỳ lịch sử thì chúng ta nên giúp các em biết được những nhân vật lịch sử. Ví dụ lịch sử Việt Nam chúng ta nên dạy về nhân vật lịch sử Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá giáo dục môn lịch sử. Về đổi mới phương pháp dạy học, chúng ta đã bàn luận nhiều về quan điểm lấy người học làm trung tâm trong dạy học. Cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương pháp dạy học, trước hết yêu cầu trình độ của giáo viên phải không ngừng nâng cao, kế đến là biết vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy. Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, nơi đào tạo giáo viên dạy lịch sử. Thay đổi cách đánh giá giáo dục môn lịch sử. Giáo viên nên giảm những yêu cầu học sinh học theo dạng thuộc lòng, “tra tấn thông tin”, hướng đến những yêu cầu gắn liền với hiện tại và bản thân học sinh. Ví dụ thay vì yêu cầu học sinh những câu hỏi dạng như “trình bày” thì chúng ta nên hỏi “nếu em là nhân vật”, “em học được những gì từ nhân vật”, “thời kỳ lịch sử đó ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống hiện nay”... Chất lượng dạy học môn lịch sử phổ thông đang báo động. Thực tế đã rõ ràng không cần bàn cãi. Bài viết không có tham vọng tìm giải pháp hoàn chỉnh cho vấn đề này. Hi vọng rằng sau kết quả tuyển sinh năm nay, xã hội quan tâm nhiều hơn tới môn lịch sử nói riêng và khoa học xã hội nói chung, những môn này đã từ lâu rồi chúng ta không hề quan tâm đúng mức. Tags: Học sinhSách giáo khoaMôn lịch sửTrầm tích lịch sử
Quan hệ Vatican - Anh giáo: Lời cầu nguyện chung sau 5 thế kỷ DANH ĐỨC(Chuyên gia) 01/11/2025 1792 từ
Nhà văn Pháp Camille Laurens: tiểu thuyết là hành trình tìm kiếm sự thật ZÉT NGUYỄN 29/10/2025 1935 từ
Khi những người đàn ông khóc trong Như chưa hề có cuộc chia ly HOÀNG LÊ 02/11/2025 Như chưa hề có cuộc chia ly kể câu chuyện về cậu bé 4 tuổi bị bỏ rơi tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa với cái tay bị gãy.
Tin tức sáng 2-11: Mở rộng đường về chùa Vĩnh Nghiêm; Ngân hàng tăng lãi suất phát hành trái phiếu BÌNH KHÁNH 02/11/2025 Một số tin tức đáng chú ý: Ngân hàng tăng lãi suất phát hành trái phiếu; Một doanh nghiệp nắm gần 10% vốn điều lệ Vingroup; Gần 1.800 tỉ đồng mở rộng đường về chùa Vĩnh Nghiêm...
Tin tức thế giới 2-11: Chính sách thuế mới của Trung Quốc với vàng; Ông Trump đòi đánh Nigeria TRẦN PHƯƠNG 02/11/2025 Trung Quốc công bố chính sách thuế mới đối với vàng; Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm lực lượng từng chiến đấu ở Nga...
Vỡ hồ chứa tự đắp trên núi Tuy Phong, nước cuốn qua khu dân cư M.V 02/11/2025 Một vụ vỡ hồ chứa nước sản xuất trên núi tại khu vực xã Tuy Phong (tỉnh Lâm Đồng) đã xảy ra tối 1-11, khiến nước cuốn qua khu vực dân cư.