Sách giáo khoa mới: Đừng dồn hết mọi thứ lên người học KHÁNH LINH 10/06/2022 673 từ TTCT - Những ta thán về giá sách giáo khoa chỉ là giọt nước tràn của nhiều vấn đề khác trong giáo dục.
Dạy kinh tế trong trường phổ thông: Trọng kiến thức hay kỹ năng? XÊ NHO 25/05/2022 1974 từ TTCT - Chương trình môn giáo dục kinh tế và pháp luật đặt ra những nỗi lo mới. Gọi là “kinh tế” nhưng chương trình dường như không tìm cách dạy các khái niệm kinh tế cơ bản làm nền tảng xây dựng các kỹ năng cho học sinh.
Thử nghiệm, hỏng hóc & không ai chịu trách nhiệm VĨNH HÀ 25/12/2020 2099 từ TTCT - Một bảng tổng kết về trách nhiệm và hậu quả, cho vấn đề giáo dục quan trọng nhất trong năm khi bắt đầu thực hiện chính sách “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”.
Sách, thực tế và sức mạnh của tiền NGUYỄN VŨ 21/09/2020 1940 từ TTCT - Những tưởng bộ sách giáo khoa lớp 1, biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ giảm tải, giảm đầu sách, “học để hành” chứ không nặng nề, “học vẹt” như sách cũ. Nhưng kỳ vọng này chưa được đáp ứng, ít nhất là với bộ sách giáo khoa của nhóm Cánh Diều, là bộ sách mọi người có thể tiếp cận trên trang web của nhóm.
Quyền chọn sách giáo khoa: Sau những thay đổi xoành xoạch của chính sách... NGUYỄN VŨ 24/11/2019 1863 từ TTCT - Nghị quyết “một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK)” hồi năm 2014 đã trao quyền chọn SGK một cách rất hợp lý cho các cơ sở giáo dục phổ thông, dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Nhưng Luật giáo dục vừa sửa đổi lại giao quyền này cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thiệt tình chưa thấy ở đâu các nguyên tắc chính sách lại thay đổi xoành xoạch như ở nước ta.
Dạy người là dạy gì? NGUYỄN VẠN PHÚ 15/09/2019 1454 từ TTCT - “Tiên học lễ, hậu học văn” của ngày xưa; ưu tiên “dạy người” ngày nay đều là những mong muốn tốt đẹp, mong sao nhà trường không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn rèn giũa học sinh thành những công dân tốt. Thế nhưng dạy người là dạy gì, có phải là những tiết học đạo đức, rồi các bài học về kỹ năng sống được bổ sung vào chương trình?
Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa: kỳ vọng đơn giản NGUYỄN VẠN PHÚ 06/03/2019 928 từ TTCT - Một cuốn sách giáo khoa tốt, theo thiển ý của người viết, là phải đầy đủ và dễ hiểu, đủ để học sinh tự học dựa vào sách mà không cần lên lớp chờ nghe giảng.
Điều kiện nào để áp dụng “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”? PHẠM THỊ LY 03/03/2019 2004 từ TTCT - Lo ngại của giới lãnh đạo về việc “loạn” SGK là điều có thể hiểu được. Những khó khăn ban đầu khi áp dụng chủ trương này là điều không tránh khỏi, tập trung vào ba vấn đề trọng yếu: chất lượng sách, quy trình thẩm định và lựa chọn...
Sách giáo khoa điện tử: Chưa tiện TRƯỜNG SƠN 18/10/2018 1751 từ TTCT - Công nghệ sách điện tử (ebook) đã có từ lâu, tưởng như chuyện số hóa sách giáo khoa (SGK) là chuyện đương nhiên, song tương lai mà mỗi học sinh đến trường chỉ với máy tính bảng và truy cập tài liệu, làm bài tập trên “đám mây” vẫn chưa thể thành hiện thực.