Đồng Lan: rong chơi và hát

NGUYÊN MINH 10/07/2012 01:07 GMT+7

TTCT - Trong đêm mở màn Bài hát Việt 2012 cuối tuần qua, nhiều người bất ngờ khi một ca sĩ nhìn khá lạ lên hát một bài lạnh toát có cái tên: Sợ chết. Nhưng Sợ chết lại là một bài ca ngợi cuộc sống và nữ ca sĩ ấy là Đồng Lan, một người phương Bắc đang khẳng định mình ở phương Nam.

Phóng to
Ca sĩ Đồng Lan nhận giải thưởng trong đêm Bài hát Việt - Ảnh: Đại Ngô

1. Cho dù người mở màn cho Bài hát Việt 2012 là ca sĩ Văn Mai Hương đang được rất nhiều người biết đến, nhưng bài hát gây ấn tượng mạnh và trở thành một hiện tượng thú vị của đêm 1-7 lại chính là ca khúc Sợ chết của Đồng Lan. Đồng Lan đã tạo được nhiều ấn tượng với khán giả cũng như hội đồng nghệ thuật và cuối cùng Sợ chết của cô đã giành giải thưởng Bài hát của tháng.

Sợ chết được Đồng Lan sáng tác dựa trên hiện trạng chung của giới trẻ hiện nay: sống vội, không biết quý trọng sự sống.

Đồng Lan từng chia sẻ: "Tôi coi sợ chết như là một lời thú tội dũng cảm của bản thân. Ham sống, sợ chết thì có gì đáng phê phán? Biết sợ chết để ham sống tử tế, đàng hoàng, vui, có ích hơn mỗi ngày. Đừng để dành việc cho ngày mai, nhất là những dự định tốt đẹp, tự nhắc bản thân cần cười nhiều hơn và tặng nụ cười nhiều hơn mỗi ngày, là sống hay chỉ là tồn tại khi để lòng héo úa tiếng cười, niềm tin yêu đời? Khi viết Sợ chết, mọi thứ đến tự nhiên đối với tôi, ca từ và giai điệu cùng được gọi lên, với tiết tấu vui như để thức tỉnh nhiệt huyết trong tâm hồn người trẻ, ngộ rằng đừng ủ rũ nữa, hãy đứng dậy và làm gì đó hay ho đi, đừng để có lỗi với ba mẹ, gia đình, bạn bè tin yêu, ngóng đợi".

2. Có thể gặp ở Đồng Lan nhiều nét tương đồng với Mai Khôi. Ở họ cá tính âm nhạc khá mộc mạc, pha chút hoang dại và đặc biệt rất "đàn bà". Giọng hát của Đồng Lan loang nhẹ một chút jazz, một chút blues, một chút hoang hoải, ngơ ngác nhưng khi thanh đới của cô ngân lên, người nghe cảm thấy bị cuốn hút ngay lập tức. Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét Đồng Lan có giọng hát tốt nhưng hơi kịch tính. Tuy vậy, trong cái kịch tính ấy lúc nào Đồng Lan cũng tạo được cảm giác nhẹ nhàng, không gân cốt, không giả lả, giọng hơi của cô ở chiều cao vẫn gây cảm giác thoảng nhẹ như cuộc đời.

3. Âm nhạc len lỏi trong cuộc đời Đồng Lan từ tấm bé. Cô từng có nhiều sáng tác đầu tay khi còn ngồi ở giảng đường đại học, đã từng ôm đàn lên sân khấu hát Chiếc lá cuối cùng của nhạc sĩ Tuấn Khanh và được ủng hộ nhiệt liệt. Chính khoảnh khắc ấy đã nhen vào tâm trí Lan một ước mơ được hát nhiều hơn.

Năm 2008, Đồng Lan giành giải nhất trong cuộc thi hát tiếng Pháp toàn miền Bắc với ca khúc La vie en rose, ca khúc từng định danh tiếng hát huyền thoại Edith Piaf. Nhưng phải đến khi gặp Mai Khôi, được đàn chị khuyến khích, Đồng Lan mới quyết định bỏ tất cả để vào Nam lập nghiệp ca sĩ. Cô chia sẻ: "Tinh thần của tôi là rong chơi và nếu mà vừa rong chơi vừa làm được những điều có ích là thú nhất rồi. Tôi không dám tự nhận là ca sĩ, chỉ mong là người hát, gần gụi và có thể chuyển tải được cảm xúc của mình, của ca khúc một cách tự nhiên nhất. Tôi mê những điều tự nhiên".

Vào Nam, Đồng Lan dần có chỗ đứng riêng của mình. Cô là một trong những ca sĩ hiếm hoi đi hát với mong muốn giữ lại cho đời những bản tình ca Pháp. Và ước muốn ấy đã được tích cực đón nhận. Năm 2011 cô giành giải nhất Cuộc thi tuyển chọn giọng hát hay Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM với ca khúc Giọt nắng bên thềm của nhạc sĩ Thanh Tùng. Đó cũng là tiền đề để Đồng Lan ra album đầu tay vào thời gian tới.

Đây sẽ là một album đôi Việt - Pháp có tên Je m’appelle Lan (Tôi là Lan). Đồng Lan sẽ hát khoảng 16 bài, trong đó có khá nhiều ca khúc mới nhạc sĩ Quốc Bảo viết riêng cho cô (Cánh lan dại, Lạnh), ca sĩ Mai Khôi cũng sáng tác Cho em được yêu thương cho Lan. Cô cũng sẽ hát lại ca khúc từng đoạt giải Bài hát Việt của Mai Khôi, Việt Nam, lần này là phiên bản Pháp ngữ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận