Em phải đến Icheon học rán gà

TRÚC ANH 03/08/2022 05:23 GMT+7

TTCT - Tiêu đề bài viết này nhại quyển sách Em phải đến Harvard học kinh tế cho vui, nhưng là nói chuyện nghiêm túc.

Có một Đại học Gà (rán) ở Hàn Quốc, đào tạo mọi ngón nghề cần thiết để làm chủ một tiệm gà rán trứ danh của nước này, rồi đưa nó đi khắp thế giới như người Mỹ đã làm với McDonald’s và món hamburger.

Em phải đến Icheon học rán gà - Ảnh 1.

Toàn cảnh "đại học gà rán" Chicken University. Ảnh: newdaily.co.kr

Chicken University tọa lạc trên khuôn viên 330.000m2 ở Icheon, cách thủ đô Seoul 60km về phía đông nam, bao gồm cả ký túc xá đủ chỗ cho 200 sinh viên. Thực chất, đây là trung tâm huấn luyện nghề nghiệp của Genesis BBQ, một trong các chuỗi gà rán lớn nhất Hàn Quốc. 

Phóng viên tạp chí Nikkei đã đến tận mục sở thị và mô tả lại không khí học đường trong một bài viết đầu tháng 7 như sau: trong phòng học chính giống như một lớp nấu ăn, với những miếng gà vừa chiên nóng giòn, giảng viên "giội bom" khoảng 20 học viên - những người sẽ đưa gà rán Hàn Quốc chinh phục thế giới - với hàng loạt câu hỏi: Miếng gà nào giòn nhất và tại sao? Quy trình tẩm ướp, nhúng bột, chiên gà thế nào? Nhiệt độ pha bột, nhiệt độ dầu chiên, thời gian chiên ra sao? Xử lý thế nào để các loại gà khác nhau đều đạt độ giòn?... Rồi thì họ sẽ thực hành cách rũ bớt bột ra khỏi những miếng gà hay đặt chúng vào nồi với "sự tao nhã như vận động viên bơi lội nhảy xuống hồ".

Lớp học diễn ra như thể tất cả đang làm việc trong nhà hàng thực thụ. Thỉnh thoảng giảng viên sẽ bất ngờ thét lên, "Có khách", và cả lớp sẽ đồng thanh, "Chào mừng quý khách. Cảm ơn vì đã đến". Tất nhiên, người ta không phải đến Icheon chỉ để học chiên ngập dầu những đùi hay cánh gà lăn bột, mà còn thu nạp kiến thức kế toán, tiếp thị và những quy tắc cần thiết để thành công trong ngành nhà hàng. Mỗi ngày, học viên sẽ được kiểm tra bài hôm trước, phải đạt 70/100 điểm mới được tiếp tục học. Chuyện học hành hoàn toàn nghiêm túc. "Tôi phải đọc giáo trình đến khuya để trụ lại" - một học viên chia sẻ.

Chicken University là chìa khóa trong tham vọng làm cho Genesis BBQ lớn mạnh hơn cả McDonald's của nhà sáng lập và chủ tịch Yoon Hong-geun. Mỗi cửa hàng nhượng quyền của Genesis BBQ phải có ít nhất 2 người tốt nghiệp khóa học 2 tuần ở "Đại học gà rán"; các nhân viên của chuỗi cũng phải đến đây tu nghiệp. Cùng nhau trải qua gian khó học hành cũng là cách để chủ và nhân viên tăng thêm gắn bó để sau này chung tay lèo lái nhà hàng.

Chủ tịch Yoon luôn công khai xem McDonald’s là đỉnh cao để vượt qua. Việc thành lập Chicken University cũng là học từ đại gia fastfood Mỹ, vốn đã mở "đại học hamburger" (Hamburger University) để đào tạo bài bản cho nhân viên lẫn nhân sự quản lý từ thập niên 1960. 

"Đại học gà rán" khai giảng khóa đầu tiên năm 2000, khi Genesis BBQ có 1.000 cửa hàng trong nước. Từ bấy đến nay, cơ sở đào tạo này đã cho ra lò hơn 200.000 học viên, hiện đảm trách 1.800 cửa hàng. Yoon xác định thị trường trong nước cạnh tranh gay gắt đã không còn dư địa phát triển, chỉ còn cách hướng ra nước ngoài: "Chúng tôi tập trung vào Bắc Mỹ, Nhật Bản và Đông Nam Á". "Đại học gà rán" đã dịch giáo trình sang tiếng Anh, Hoa và Nhật.

Em phải đến Icheon học rán gà - Ảnh 2.

Đoàn kịch Pháp của vở Les Miserables tham quan Chicken University vào tháng 6-2021. Ảnh: Genesis BBQ

Theo tờ báo tiếng Anh The Korea JoongAng Daily, Genesis BBQ còn muốn biến Chicken University thành cơ sở giáo dục thực thụ với chương trình kéo dài hẳn 4 năm, trang bị mọi kiến thức và kỹ năng cần thiết cho ai muốn dấn thân vào kinh doanh nhà hàng nhượng quyền. 

"Hàng chục phụ huynh gọi cho chúng tôi mỗi ngày vào mùa tuyển sinh đại học để hỏi họ có thể gửi con đến học được không. Tới năm 2025, chúng tôi có lẽ sẽ thật sự chấp nhận những yêu cầu như vậy" - hiệu trưởng Kim Boo-kyung nói khi dẫn một nhóm 11 nhà báo đi tham quan trường hồi tháng 5-2019. 

Thậm chí, họ còn muốn biến cả khuôn viên "đại học" này thành công viên giải trí, có bảo tàng, "sở gà" với 132 giống gà khác nhau cho trẻ em và gia đình tham quan. Tiếc là cuối năm đó, bắt đầu có COVID-19, và tiến độ của các kế hoạch hoành tráng trên cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Nhưng mục tiêu trước mắt có lẽ quan trọng hơn: Yoon muốn mở 50.000 cửa hàng khắp thế giới và soán ngôi McDonald’s càng sớm càng tốt. Thực tế là họ còn đang ở rất xa mục tiêu: Genesis BBQ mới chỉ có 2.250 cửa tiệm ở 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, so với mạng lưới 40.000 điểm bán của đại gia Mỹ, theo Nikkei

Món phở của ta có vẻ không hợp với mô hình chuỗi nhà hàng, vì thế mà chưa ai nghĩ tới việc lập "đại học hoa hồi" và quảng bá "em phải đến Hà Nội học nấu phở" chăng?■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận