Foursquare và đa dạng mạng xã hội

VIỆT PHƯƠNG (TỔNG HỢP) 29/03/2012 03:03 GMT+7

TTCT - Mạng xã hội đâu chỉ có Facebook. Cùng với sự bùng nổ của các thiết bị di động, nhiều loại hình mạng xã hội đã ra đời. Foursquare là một ví dụ.


Dù ở quán cà phê hay phòng tập thể dục, bạn đều có thể “check-in”, chia sẻ kinh nghiệm hoặc xem thông tin chia sẻ từ các thành viên khác trên Foursquare - Ảnh: Việt Phương

Một nhóm bạn trẻ bước vào quán cà phê ở trung tâm TP.HCM. Họ dùng đủ loại thiết bị di động từ Nokia, iPhone, Blackberry đến iPad. Điều đầu tiên khi ngồi xuống ghế là họ rủ nhau dùng điện thoại hay máy tính bảng của mình cùng “check-in” vào quán cà phê này trên Foursquare.

“Check-in” ở đây không phải là một thủ tục đăng ký khi vào quán mà đơn giản chỉ là thao tác chia sẻ địa điểm mình đang đến trên Foursquare - một hình thức mạng xã hội. Khi “check-in”, thông tin về địa điểm bạn đang đến sẽ hiện trên Foursquare bao gồm tên địa điểm, địa chỉ, số điện thoại và tọa độ trên bản đồ.

Địa điểm ở đây có thể là nhà hàng, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, trường học, văn phòng, phòng tập thể dục... hay thậm chí là một quán cà phê vỉa hè. Bạn cũng có thể tạo địa điểm mới trên Foursquare nếu nó chưa có trong danh sách trên mạng này.

Cuốn danh bạ sống động

Foursquare ra đời cách đây đúng ba năm, tháng 3-2009. Dựa vào chức năng định vị vệ tinh (GPS) có trên các thiết bị di động, Foursquare sẽ xác định vị trí bạn đang đứng, đưa ra danh sách các địa điểm quanh khu vực để bạn chọn chính xác nơi muốn “check-in”. 

Nếu bạn bè của bạn cũng dùng Foursquare, họ có thể biết bạn đang ở đâu và sẽ nhập hội cùng bạn nếu ở gần đó. Nhiều người lo lắng vì thông tin về địa điểm họ đang đến có thể bị lộ. Điều này không nghiêm trọng bởi nếu muốn giấu, bạn chỉ cần không “check-in”.

Foursquare không chỉ đóng vai trò là công cụ chia sẻ địa điểm. Nó còn là cuốn danh bạ lý tưởng để bạn khám phá những nơi mới. Người dùng có thể tìm các nhóm danh mục địa điểm muốn đến quanh khu vực mình đang đứng. Ví dụ bạn muốn tìm một quán đồ ăn nhanh nào đó gần nơi bạn đang ở, Foursquare sẽ giúp bạn tìm. 

Các cư dân Foursquare còn chia sẻ trải nghiệm về những địa điểm mà họ “check-in”. Một quán ăn có phục vụ tốt hay không, đồ ăn có ngon không, không gian có thoải mái không? Mọi ưu điểm, khuyết điểm hoặc các mẹo vặt của nơi bạn đến sẽ hiển thị trên Foursquare.

Cuộc chơi trên Foursquare còn thú vị hơn khi bạn phải đua với bạn bè để có điểm số cao nhất trong tuần. Mỗi nơi bạn đến và “check-in”, bạn sẽ được cộng điểm. Đến nơi đó nhiều lần, bạn sẽ trở thành “mayor” hay người chủ ảo của địa điểm đó và sẽ được cộng thêm điểm mỗi lần “check-in”. Số điểm sẽ được cộng thêm nếu bạn “check-in” cùng lúc với bạn bè.

Cuộc chiến giành điểm diễn ra gay gắt đến độ nhiều người đã “check-in” lậu vào tất cả địa điểm xung quanh mình mặc dù không thật sự đến đó để tích điểm. Cuộc chiến “check-in” vào một địa điểm nhiều lần để giành “mayor” với thành viên khác diễn ra sôi động không kém. Dù có giành giật hay “check-in” lậu thì mục tiêu cuối cùng vẫn là: vui là chính.

Trong một năm trở lại đây, các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu tham gia Foursquare rầm rộ. Việc Foursquare kết nối được với Facebook, Twitter càng làm tăng sự hứng thú trong việc chia sẻ địa điểm. Thú vị hơn khi Foursquare còn cho phép người dùng chụp ảnh kèm theo lúc “check-in”.

Từ khi Foursquare chưa đình đám thì việc khoe địa điểm mình đang đến đã xuất hiện. Điện thoại, máy ảnh hay máy quay phim có tích hợp GPS ra đời. Mỗi khi bạn dùng các thiết bị này để chụp ảnh, quay phim, toạ độ bạn đang đứng ghi hình sẽ được tích hợp luôn vào bức ảnh, đoạn phim kỹ thuật số. Khi mở những nội dung này trên máy, bạn sẽ có được tọa độ của nơi mình đã đến. Một số dịch vụ khi ấy đã cho chia sẻ bức ảnh lên Facebook kèm theo thông tin tọa độ.

Với kiểu chia sẻ này, người dùng có thể tự hào nói với bạn bè rằng: “Vâng, tôi đã đến đó. Thật sự là tôi đã đến địa điểm đó chứ không nói dối để khoe mẽ”. Nhiều ứng dụng di động chia sẻ tọa độ ra đời sau đó nhưng không thật sự đình đám bởi ít chức năng và tiện ích.

“Check-in” hay chia sẻ địa điểm giờ đây là một thứ mốt. Theo Wall Street Journal, hiện Foursquare có gần 20 triệu thành viên.

Thông báo ưu đãi của một quán cà phê ở TP.HCM khi khách hàng “check-in” - Ảnh chụp từ màn hình

Một công cụ kinh doanh

Không dừng lại ở việc chia sẻ địa điểm, tra danh bạ nơi chốn hay xem các kinh nghiệm đi lại, Foursquare còn là công cụ quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng hiệu quả. 

Với một tiện ích được Foursquare cung cấp, nhiều nhãn hàng, cửa hiệu đã đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng khi họ “check-in” vào cửa hiệu hay quán ăn đó. Foursquare cũng giúp bạn tìm những địa điểm có ưu đãi kiểu như vậy trong danh bạ của mình.

Dịch vụ Facebook Deals đi kèm với Facebook Places (một kiểu “check-in” giống Foursquare) cũng là hình thức tương tự. Vừa thỏa mãn thú vui chia sẻ vừa giao lưu với bạn bè lại được ưu đãi khi “check-in”, người sử dụng sẽ càng có cớ bám chặt hơn vào Foursquare.

Một số cửa hàng, quán ăn ở Việt Nam hiện có những ưu đãi như vậy trên Foursquare nhưng chưa thật sự trở thành một hiện tượng. Ở Việt Nam cũng chưa có một dịch vụ nào tương tự như Foursquare cùng các ưu đãi kể trên mặc dù các dịch vụ mua bán phiếu ưu đãi, giảm giá trực tuyến đang nở rộ.

Các “tips” (hay mẹo vặt, kinh nghiệm, trải nghiệm) cũng đóng vai trò quan trọng. Sẽ không có gì qua mặt được cư dân Foursquare. Có quán cà phê có cô thu ngân mặt hay nhăn nhó hoặc nhân viên phục vụ không thân thiện đã nhận được không ít lời bình luận không đẹp trong mục mẹo vặt của địa điểm đó.

Tuy nhiên cũng có những quán có không gian đẹp, vị trí thuận tiện đi lại đã được các thành viên Foursquare ca ngợi và chia sẻ kinh nghiệm khi đến quán. Người sử dụng sẽ dựa vào những thông tin đóng góp từ các thành viên khác mà quyết định có đi đến một địa điểm nào đó không. Những thông tin này không chỉ quan trọng với người dùng mà những người chủ nơi đó cũng dựa vào đây để nắm bắt tâm lý khách hàng, cải thiện dịch vụ.

Trong lúc công nghệ, các thiết bị di động và mạng xã hội phát triển với tốc độ khủng khiếp (Foursquare mới 3 năm tuổi), thì những kiểu mạng có tính đặc thù riêng như Foursquare không chỉ đem lại niềm vui chia sẻ, tiện ích là một danh bạ và sự ưu đãi. Nó còn là một công cụ kinh doanh và nắm bắt thói quen tiêu dùng hiệu quả.

Các kiểu mạng xã hội khác

Ngoài Facebook, Twitter thì những mạng xã hội sau đây đều có đặc thù riêng và đang nhanh chóng thu hút người sử dụng thông qua các thiết bị di động hiện đại:

Instagram: Đây là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh chỉ dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple như iPod Touch, iPhone, iPad. Ứng dụng này ra đời tháng 10-2010, cho phép người sử dụng tải ảnh lên Instagram trong một khung hình vuông. Instagram còn cho phép người dùng chỉnh sửa tông màu bức ảnh và lồng khung cho chúng thông qua các mẫu chỉnh sửa có sẵn.

Người dùng có thể đính kèm tọa độ của bức ảnh, đính kèm từ khóa, bình luận và tương tác với hình ảnh của các thành viên khác. Những bức ảnh này còn có thể đồng thời được chia sẻ lên Facebook, Twitter. Hiện Instagram đang trở thành một hiện tượng mạng xã hội mới. Theo Wall Street Journal, hiện Instagram có khoảng 15 triệu thành viên. Các bạn trẻ Việt Nam cũng đang bắt đầu thưởng thức “món ăn” mới này. Với sự bùng nổ của các thiết bị iOS, sự tăng trưởng của Instagram cũng là điều dễ hiểu.

Path: Ra đời từ tháng 11-2010, Path được coi là sự tổng hợp của Facebook, Twitter, Foursquare, Instagram. Hiện Path có mặt trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google. Business Insider cho hay nhiều nguồn tin nói Path đã đạt mức 2 triệu người dùng mặc dù phía công ty này từ chối bình luận về số liệu trên.

Về tốc độ tăng trưởng thì Path thua xa Instagram. Path cũng thu hút người sử dụng bởi tính năng chia sẻ giờ đi ngủ và giờ thức dậy và tính toán xem người sử dụng đã ngủ được bao nhiêu giờ. Một nhóm nhỏ cư dân mạng Việt Nam đang bắt đầu sử dụng Path.

Tumblr: Đây là một hình thức kết hợp giữa tiểu blog (microblog) và mạng xã hội. Tumblr cho phép người sử dụng đăng tải các nội dung hình ảnh, đoạn phim và các nội dung khác như blog ngắn, liên kết. Nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng đang dùng Tumblr.

Theo số liệu trên trang web của Tumblr, mạng này đã có gần 19 tỉ nội dung được đăng tải kể từ khi ra đời năm 2007. Tumblr được đánh giá là dễ dùng, đăng tải các nội dung nhanh và gọn, dễ viết blog ngắn với giao diện đơn giản, các chi tiết đồ họa to và rõ ràng.


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận