"Gấu đông" Nga mơ làm chuyện bốn năm trước

TTCT 10/06/2012 10:06 GMT+7

TTCT - Nga và CH Czech được xem là hai ứng viên sáng giá nhất cho chiếc vé vào tứ kết. Nga sẽ mở màn bằng trận gặp CH Czech, một trận đấu cực kỳ quan trọng khi cả hai sẽ phải tính toán để có lợi thế tâm lý cho những trận tiếp theo.

Một kết quả hòa sẽ có lợi cho Nga trước khi họ gặp Ba Lan và Hi Lạp.

Phóng to
Arshavin (trái) trong màu áo tuyển Nga - Ảnh: Reuters

Tiền đạo Andrey Arshavin là một trong những niềm hi vọng lớn nhất của Nga. Arshavin đã vắng mặt trong hai trận mở màn vòng bảng của đội tuyển Nga tại Euro 2008, nhưng khi xuất hiện anh chơi cực hay, trong đó có bàn thắng đáng nhớ giúp Nga hạ Hà Lan 3-1 ở tứ kết. Sau giải đấu, Arshavin và đồng đội Yuri Zhirkov đã có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu Euro 2008 do UEFA bầu chọn.

Bên cạnh Arshavin là những cái tên quen thuộc như Roman Pavlyuchenko, Igor Semshov, Yuri Zhirkov... Arshavin nói rằng đội tuyển Nga tại Ba Lan và Ukraine sẽ hưởng lợi rất nhiều nhờ đội còn khá nhiều cầu thủ từng xuất hiện tại Euro 2008: “Chúng tôi từng chơi bóng với nhau nên hiểu và biết nhiều về nhau. Đó là lợi thế lớn”.

Nhiều nhà chuyên môn đánh giá rất cao khả năng tiến xa của Nga vì đội rơi vào bảng khá nhẹ. Tuy nhiên, tiền đạo Pavel Pogrebnyak (Fulham) lại khuyên đồng đội đừng nên chủ quan: “Sau kết quả bốc thăm mọi người nói tuyển Nga rơi vào bảng nhẹ nhất. Tôi cho rằng Nga ở bảng cân bằng nhất, các đối thủ đều có cơ hội ngang nhau”.

Đội hình đồng đều có chất lượng cao nhờ vào dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm, kỹ thuật cá nhân tốt là những lợi thế mà HLV người Hà Lan Dick Advocaat nắm trong tay. Vấn đề là biến những lợi thế này thành một đội tuyển có lối chơi ổn định, gắn kết là bài toán cực khó.

Nga giành vé trực tiếp dự Euro 2012 với tư cách đứng đầu bảng B (gồm CH Ireland, Armenia, Slovakia, Macedonia, Andorra). Nga đấu 10 trận, thắng 7, hòa 2 và thua 1.

Đây là lần thứ 10 đội tuyển Nga góp mặt ở vòng chung kết Euro. Thành tích cao nhất là vô địch năm 1960.

HLV Dick Advocaat (người Hà Lan, 64 tuổi)

Đội trưởng: tiền vệ Andrey Arshavin (khoác áo Zenit St. Petersburg, 30 tuổi)

Bảng xếp hạng FIFA: hạng 10 thế giới, hạng 8 châu Âu.

Andrey Arshavin

Sẽ lấy lại phong độ?

Arshavin (sinh 1981) bắt đầu sự nghiệp trong màu áo Zenit vào năm 2000, trước khi sang Anh đầu quân cho Arsenal từ năm 2009 với giá chuyển nhượng 15 triệu bảng Anh. Tuy nhiên do không đạt phong độ tốt nên anh được Arsenal cho Zenit mượn từ đầu năm 2012 đến hết mùa bóng.

Sau Euro 2008 rất thành công với đội tuyển Nga, Arshavin tiếp tục được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở Ba Lan và Ukraine. Ngôi sao này có lối chơi mạnh mẽ, năng động và khả năng chớp thời cơ rất tốt.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận