​Gieo âm nhạc nở hoa

TUẤN KHANH 24/02/2015 21:02 GMT+7

TTCT - Điều những bạn trẻ này chia sẻ với nhau là dùng sức của mình để đem lại niềm vui cho người khác. Là những người gieo hạt, nhưng khi hoa nở họ lại là những người mang tặng tất cả.


Ca sĩ - diễn viên Thành Nhân trong phút giao lưu của chương trình thiện nguyện đêm 1-2 - Ảnh: Nhật Giang

1. Ngô Minh Thiện chơi nhạc không giống bt kỳ ai. Vi anh, âm nhc như mt kiu gieo trng, anh gieo ht và âm nhc n hoa đ to ra nhng điu tt đp nht. Mi năm Thin và nhóm ca mình mang chương trình âm nhc đến nhng nơi nghèo khó, dùng tin thu được chia cho hàng trăm gia đình đó đi qua mùa Tết.

Đêm 1-2 va qua li là mt chương trình ln ca Ngô Minh Thin và nhng người bn. Chương trình ca nhc ln vi hơn 2.000 vé bán được, thu v hơn 100 triu đng, đ đ cho nhiu gia đình quanh giáo x Tân Hương, qun Tân Phú (TP.HCM) chia nhau nhng ngày Tết đm m. 

Nếu thot nhìn qua quy mô ca chương trình, ít ai nghĩ được rng đây là mt bui din t thin. Rt nhiu ca sĩ và nhc sĩ đã đến tham gia theo li kêu gi ca mt người tr và không có quen biết nào trong gii.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm kêu gọi giới văn nghệ tham gia những chương trình như vầy” - Ngô Minh Thiện nói. Rất nhiều lớp ca sĩ khi đến chương trình mới biết mặt người tổ chức độc đáo này. Thiện kể rằng những ngày đầu đi thuyết phục các ca sĩ, nghệ sĩ... cùng tham gia chung sức không phải dễ, hầu hết ai cũng nghi ngại nhưng dần dần qua nhiều chương trình, sự tín nhiệm với nhóm bạn trẻ Ngô Minh Thiện cũng tăng lên.

Lần này chương trình của Ngô Minh Thiện có nhạc sĩ Trần Huân cùng nhóm du ca của anh, nhóm nhạc Đồng Ca Nhỏ của nhạc sĩ Đức Tiến... Bên cạnh đó còn có diễn viên điện ảnh Thành Nhân (đóng trong các phim Bóng giang h, 7 lá bài...), ca sĩ Xuân Trường, vũ đoàn Ngọc Trai Đỏ... Những ngày xuân vội vã làm thêm của giới văn nghệ nhiều ý nghĩa hơn khi có những giây phút chia sớt trong tình đồng bào như vậy.

Ngô Minh Thiện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 2. Nhóm của Thiện có khoảng 10 người và nhiều thiện nguyện viên khác. Họ trở thành một nhóm tổ chức ca nhạc theo yêu cầu của những nơi cần tìm một nguồn kinh phí để hoạt động xã hội và nhân đạo. 

Khi hỏi thù lao của nhóm trong công việc này ra sao, Thiện cười và nói rằng vui nhất là được một bữa ăn miễn phí chung với nhau sau giờ diễn. 

Điều những bạn trẻ này chia sẻ với nhau là dùng sức của mình để đem lại niềm vui cho người khác. Là những người gieo hạt, nhưng khi hoa nở họ lại là những người mang tặng tất cả.

Sáng kiến này ca Ngô Minh Thin, bit danh là Thin Savio (sinh năm 1981), có t tám năm trước. Đó là vào lúc nhiu h dân trong vùng giáo x Tân Phú đón mt cái Tết khó khăn. Chính quyn cũng như nhng người trong giáo x bàn cách làm ra quà Tết cho c trăm gia đình. 

Thin đưa ra ý tưởng dng chương trình ca nhc x s t thin m rng trong c vùng. Va làm va run vì mi th rt mi m và cũng không ha hn s thành công, nhưng Thin cùng nhóm quyết tâm phi xây dng cho được mt mô hình nhóm chuyên nghip hot đng thin nguyn. Vi các d án hết sc đc đáo, đáp li kêu gi ca nhng nơi cn đến mình và lên kế hoch đ thc hin.

Trước vẻ mặt chân thành, ngại ngùng pha lẫn quyết tâm của Thiện, nhiều năm trước các ca sĩ chuyên nghiệp như Tóc Tiên, nhóm Nhật Nguyệt, ca sĩ Nghi Văn... đã không thể từ chối được sự nhiệt tình của người thanh niên không quen này. Họ đến, vừa diễn vừa... thăm dò xem sao. 

Thế giới ca nhạc nhiều bẫy rập, không ít người từng bị lừa đau bởi các nhà tổ chức luôn nhân danh tình người. Nhưng cứ sau từng chương trình, cách làm chuyên nghiệp và sự cống hiến của Thiện cùng những người bạn của mình đã hoàn toàn thuyết phục được giới văn nghệ. Có những năm được mời mà không tham dự được, các diễn viên vẫn nhắn nhau tham gia tiếp sức để giúp cho chương trình.

3. Mỗi năm cách làm càng chuyên nghiệp hơn. Khi nhận lời tổ chức ở nơi nào đó, Thiện nhận một danh sách hơn 100 gia đình và tính toán theo thời giá xem làm cách nào con số thu về có thể trang trải được chi phí tổ chức như âm thanh, ánh sáng... và thành những món quà Tết cho các gia đình ấy. 

Dĩ nhiên, không thể thiếu một bữa ăn kỷ niệm sau chương trình để mọi người ngồi vui cười kể cho nhau nghe giờ phút làm việc vừa rồi. Giờ thì nhóm của Thiện có đủ người dẫn chương trình, người phụ trách âm thanh, kịch bản... để đáp ứng mọi tình huống.

Thiện nói may mắn là những người bạn của mình đều có chung niềm vui làm một cái gì đó tốt đẹp cho con người. Điều đó như một nốt nhạc đẹp ngân lên giữa cuộc sống mỗi lúc thêm tất bật, dễ quên và nhiều vị kỷ lúc này. 

Ngày 8 tháng này, Thiện và Minh Hải (sinh năm 1984 - người dẫn chương trình và soạn kịch bản) của nhóm lại bù đầu bắt tay dựng thêm một chương trình mới. Lại có thêm những người nghèo cần niềm vui và sự chia sẻ. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận