Gượng dậy đưa thuyền ra lại biển

TTCT - Có đi dọc vùng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) những ngày đầu tháng 10 này mới cảm nhận hết sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên.

Ông Nguyễn Văn Lập ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) vớt vát những phần còn lại của chiếc tàu trị giá hơn 200 triệu đồng bị bão đánh tan tành

Tất cả gần như tan hoang sau trận cuồng phong mang tên “Con bướm” (Wutip). Bão đã nhấn chìm hàng loạt tàu thuyền - chiếc cần câu cơm của người dân vùng biển một đời nghèo khó nơi đây.

Con tàu bạc tỉ của bà Nguyễn Thị Tình (xã Cảnh Dương) bị sóng đánh bật lên bờ nhiều ngày nhưng ngay cả những ngư dân lão luyện ở đây cũng phải vô cùng vất vả mới đưa nó về với biển được. Họ phải dùng đến 20 con thuyền và nhiều giờ cật lực để kéo con tàu ra khỏi bờ.

Nhìn khuôn mặt căng thẳng, hồi hộp của bà Tình dõi theo từng chuyển động chậm chạp của con tàu để trở lại biển mới thấy niềm tin, nỗi hi vọng đau đáu của ngư dân nơi đây. Họ yêu nghề và gắn với biển suốt bao nhiêu đời.

Cứ tưởng trận cuồng phong vừa rồi sẽ nhấn chìm họ trong tuyệt vọng bởi nợ nần, túng thiếu. Nhưng không. Khát vọng chinh phục biển khơi mang về con tôm con cá vẫn âm ỉ trong lồng ngực họ mà ngay cả những con tàu gãy đôi, những chiếc thuyền chìm dưới đáy nước kia cũng không làm họ nản chí.

Hai ngày sau bão, tất cả ngư dân cửa biển Roòn, làng chài Cảnh Dương này lại đứng dậy, vươn ra biển.

Con tàu lớn nhất xã Cảnh Dương trị giá hơn tỉ đồng bị bão quật văng lên đường

Ngư dân Phạm Ngọc Quý cố gắng vớt vát phần máy của con tàu vừa bị bão đánh chìm tại cầu Roòn thuộc xã Cảnh Dương

Những chú bò được huy động để kéo chiếc thuyền nhỏ chuyển vật liệu ra các con tàu lớn, tiếp nhiên liệu ra khơi dưới cầu Roòn thuộc xã Cảnh Dương

Thợ máy cố gắng khôi phục từng chi tiết máy

Người dân chuẩn bị thuyền thúng cho chuyến ra khơi sáng 2-10

Người dân sửa chữa máy thuyền bị hư hại

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận