Hậu World Cup 2018, Nga sẽ thế nào?

HUY ĐĂNG 26/07/2018 01:07 GMT+7

TTCT - Buổi tiệc kết thúc World Cup 2018 có một hạt sạn nhỏ: 4 CĐV bất ngờ vượt qua hàng rào an ninh nhảy xuống sân gây gián đoạn giữa lúc trận Pháp và Croatia đang căng thẳng.

Nga đã có một cúp vàng cho riêng họ với kỳ World Cup thành công. Ảnh: FourFourTwo
Nga đã có một cúp vàng cho riêng họ với kỳ World Cup thành công. Ảnh: FourFourTwo

 

Chưa nói đến động cơ chính trị của nhóm người này - vốn là thành viên của một ban nhạc thường hay biểu tình - việc họ đột nhập được vào sân đấu khiến công tác an ninh ở trận chung kết đáng phải nhận lời khiển trách nặng nề từ đích thân Tổng thống Vladimir Putin. Nhưng dù sao, chừng đó chưa đủ để chê trách công tác tổ chức của nước chủ nhà. Suốt giải, người Nga đã quản lý rất tốt mọi thứ, từ chuyện an ninh, dịch vụ cho đến những hình ảnh thân thiện dành cho các du khách mùa World Cup.

Independent, một trang báo Anh, cũng phải ca ngợi công tác tổ chức của nước chủ nhà Nga: “Ban tổ chức đã đặt mọi thứ dưới ánh sáng: không có cuộc đụng độ nào với cảnh sát, không bắt bớ ở nơi công cộng, không có sự quan liêu quá mức, không có chuyện kẻ mạnh đàn áp kẻ yếu. Tóm lại, Điện Kremlin đã làm những điều mà họ thường không làm, cho phép người Nga cởi mở hơn với thế giới”.

Khi cả đến người ghét mình cũng phải khen, đó là lời khen thực sự. Trước ngày khai mạc, World Cup 2018 vẫn ngập trong những nghi ngờ, từ khả năng tổ chức của Nga đến những mối lo về an ninh, bạo lực và cả kinh tế. Nhưng đã không có vụ việc mất an ninh đáng kể nào xảy ra. Việc một nước lớn như Nga đủ khả năng kiểm soát an ninh trong 30 ngày không quá đáng ngạc nhiên. Điều đáng nói là thái độ của người dân dành cho những vị khách nước ngoài.

Bạn bước vào một đám đông và chứng kiến những CĐV quá khích người Anh, ắt hẳn bạn sẽ không bất ngờ khi biết họ bị người dân địa phương... tẩn cho một trận. Nhiều CĐV Anh đi đến đâu ồn ào, quậy phá đến đó. Nhưng suốt 30 ngày trên đất Nga, không có chuyện đáng tiếc nào xảy ra với họ, vì sự cởi mở của người Nga, như chính tờ Independent thừa nhận.

Sự cởi mở đó đã bắt đầu từ trước World Cup rất lâu, khi Nga cấp thị thực miễn phí cho cả triệu CĐV có “fan ID” ở World Cup. Việc nhập cảnh dễ dàng giúp tăng lượng khách du lịch lên con số kỷ lục. Theo ước tính của Tổng cục Du lịch Nga, 11 thành phố tổ chức World Cup 2018 đã đón tổng cộng khoảng 5 triệu khách du lịch trong một tháng qua. Matxcơva hiển nhiên đứng đầu với 2,7 triệu du khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Với những thành phố nhỏ như Saransk, World Cup giúp lượng du khách của họ tăng đến 235 lần.

Tất nhiên, điều quan trọng là Nga có duy trì được sự tăng trưởng về du lịch hay không. Có lý do để tin điều này. World Cup 2018 cho thấy người Nga thực sự cởi mở với du khách nước ngoài, bất chấp tình hình giữa họ và các nước phương Tây đang căng thẳng. Hệ thống tàu điện chằng chịt ở thủ đô Matxcơva và thành phố du lịch Saint Petersburg cũng là một điểm cộng đáng kể: Đi tàu điện ngầm ở Nga quá rẻ khi chỉ phải trả vỏn vẹn 45 rúp (khoảng 16.000 đồng) cho tấm vé một lượt.

Một câu hỏi quan trọng khác, World Cup 2018 liệu có lãng phí? Nước Nga đã có những bài học rõ ràng, khi World Cup 2010 ở Nam Phi và 2014 tại Brazil gây ra những hậu quả nhức nhối về kinh tế. Bản thân Olympic Sochi 2014 cũng là một bài học về sự lãng phí, với hàng loạt “con voi trắng” mọc lên, những công trình bị bỏ hoang sau sự kiện.

Nhưng lãng phí hay không là một câu hỏi hai chiều. Về kinh phí, World Cup 2018 ban đầu ước tính tiêu tốn đến 20 tỉ USD, trở thành kỳ giải đắt giá nhất trong lịch sử, nhưng rồi sau nhiều phản đối, chính phủ quyết định cắt giảm còn 11 tỉ USD. Ban đầu Nga dự tính sử dụng 16 sân thi đấu ở 13 thành phố, nhưng sau nhiều đợt cắt giảm, con số cuối cùng là 12 sân ở 11 thành phố, bao gồm 3 sân sửa chữa nâng cấp - những con số vừa phải với một quốc gia lớn như Nga.

Trong 12 sân đấu, chỉ Luzhniki (Matxcơva) và Krestovsky (Petersburg) là hơn 50.000 chỗ. Tổng sức chứa trung bình của 12 sân này là 46.251 chỗ. Để so sánh, 10 sân mà Nam Phi xây mới ở World Cup 2010 có sức chứa trung bình lên đến 51.500 chỗ ngồi, trong khi diện tích và quy mô dân số nhỏ hơn nhiều so với Nga. Nói chung, nước Nga có vẻ như không bước vào vết xe đổ của Brazil 2014 và Nam Phi 2010.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận