Hãy tùy theo sức của trẻ

TTCT - Lời kêu gọi thống thiết: đừng bắt ép trẻ học sớm trước tuổi lên 6 với các phân tích lợi - hại cụ thể ngày càng bị phớt lờ.

Vậy vấn đề này đành chịu thua? Theo thiển ý cá nhân: các cơ quan hữu quan vẫn cứ vận động hằng mong “mưa dầm thấm lâu” chuyện nên đợi đúng tuổi mới bắt đầu cho trẻ học chương trình lớp 1. Đồng thời, đầu năm học các trường chia lớp trên cơ sở bản tự khai của phụ huynh về việc đã cho trẻ học trước hay chưa và kiểm thử mức độ nhận biết mặt chữ, con số… của trẻ nhằm xếp lớp giảng dạy phù hợp (đã rành hoàn toàn, mới biết sơ sơ, chưa biết gì). Cuối mỗi năm sẽ có đánh giá so sánh các chỉ số IQ, EQ... của học sinh giữa các lớp suốt năm năm cấp I.

Kết quả đích thực sẽ giúp nhà trường điều chỉnh phương pháp và sẽ thuyết phục phụ huynh hơn. Trước mắt nhà trường thông báo công khai việc xếp lớp như trên sẽ giúp phụ huynh yên tâm cho con mình hưởng trọn tuổi thơ hồn nhiên, khi đi học sẽ được vào lớp tương xứng, không lo hụt hơi trước các bạn đã học trước chương trình.

Mặt khác, có lẽ cũng nên xem lại quy định trên một cách linh hoạt hơn, vì thực tế có nhiều trẻ phát triển sớm, đi học chính thức trước tuổi vẫn đạt kết quả xuất sắc. Nếu níu kéo các em làm trẻ con thêm một năm liệu có gượng gạo và phí hoài? Chuyện này đã được kiểm chứng qua thời gian, đã diễn ra từ lâu, khi nước ta còn khó khăn và xã hội chưa bị áp lực thành tích chi phối. Tốt nhất Chính phủ/Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện/đặt hàng đơn vị nào đó đứng ra nghiên cứu bài bản vấn đề này trước khi có kết luận chính thức.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận