Hồ Mai Thi: Cuộc sống là sự sẻ chia

HỒNG HẠNH 30/09/2011 11:09 GMT+7

TTCT - - Ông già Noel mang điều ước đến cho con nè, con có vui không? - Dạ có ạ...

Phóng to
Mai Thi (áo trắng) tham gia sinh hoạt tập thể với Xã đoàn An Phú, Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: H.H.

Cô bé mồ côi nước mắt lưng tròng khi nhận con gấu bông to đùng từ một “anh già Noel” trẻ măng, tóc đen mà râu trắng. Trong khi đó, một cô gái đứng ở xa xa nước mắt cũng lặng lẽ rơi. Cô là người kiến tạo chương trình này, tổ chức, theo dõi và đi cùng với các bạn nhưng không xuất hiện trước đám đông.

Sinh năm 1982, đủ chín chắn để hiểu cuộc sống xung quanh còn nhiều thiếu thốn và đủ yêu thương để san sẻ những thành quả bước đầu của mình trong kinh doanh, Hồ Mai Thi đang là một trong những gương mặt doanh nhân 8X cống hiến lặng lẽ và làm giàu cho bản thân, cho đất nước theo cách của mình: hết mình nhưng không ồn ào.

Trách nhiệm xã hội

Thời gian gần đây khái niệm “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (CSR) đang dần phổ biến tại Việt Nam. Không ít công ty thực hiện những chương trình CSR theo định kỳ: lễ, tết, Ngày thương binh - liệt sĩ... Từng tham dự nhiều chương trình học về kinh doanh ở châu Á, đặc biệt là Singapore - một quốc gia kinh tế phát triển và có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề CSR, Mai Thi đã không ngần ngại đưa CSR vào lịch làm việc của mình như một điều không thể thiếu:

“Tôi rất tâm đắc với ý kiến của một nhà quản trị nổi tiếng ở Việt Nam là một doanh nghiệp tốt phải là một công dân tích cực. Cùng với bạn bè mình, chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh những công dân doanh nghiệp tích cực. Với tôi, điều quan trọng nhất không phải là đưa ra một chính sách rồi bắt buộc nhân viên làm theo mà phải làm thế nào để nhân viên hiểu và chia sẻ với mình rồi bản thân nhân viên cũng biết yêu thương những người khó khăn để tham gia giúp đỡ họ”.

Điểm lại những hoạt động của cô gái này trong hai năm qua có thể thấy hoạt động trách nhiệm xã hội dày đặc: chương trình Con yêu mẹ đầy xúc động khi kêu gọi con cái nói lời yêu thương với mẹ mình, chương trình Đi bộ vì nụ cười quyên góp phẫu thuật cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, chương trình Điều ước đêm Giáng sinh với ông già Noel và công chúa tuyết biến điều ước thành hiện thực cho những em bé nghèo đã gửi ước mơ của các bé về ban tổ chức, mới nhất là chương trình Đèn lồng ước mơ cho trẻ em nghèo ở xã An Phú, huyện Củ Chi (TP.HCM) nhân dịp Trung thu.

Ca sĩ trẻ Văn Mai Hương, người cùng tham gia chương trình Đèn lồng ước mơ với công ty của Mai Thi, chia sẻ: “Là một ca sĩ trẻ, tham gia chương trình thế này em thấy rất hay. Nhìn những em bé nhận lồng đèn với nụ cười rạng rỡ, em thấy hết cả mệt nhọc đường xa”.

Nghĩ đến những người cần giúp đỡ và đau đầu làm sao để sự giúp đỡ của mình có hiệu quả trực tiếp là điều mà Mai Thi trăn trở. Cô chia sẻ khi trên tay đang cầm ba hồ sơ về những người bị bệnh tim mà Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã lọc ra đưa mình: “Chúng tôi vừa mới khởi động chương trình Cứu vớt trụ cột gia đình dành cho các bệnh nhân bệnh tim đang là trụ cột gia đình.

Trước giờ, nhiều người chỉ quan tâm đến việc giúp các bệnh nhân nhi mổ tim nhưng tôi nghĩ rằng giúp đỡ những trụ cột bị bệnh tim tức là giúp cả gia đình họ. Chúng tôi bắt đầu với một chị làm nghề bán vé số ở Mộc Hóa, Long An. Chị ấy nuôi mẹ già và con dại nhưng bị bệnh tim, cần có tiền để mổ gấp”.

Và Mai Thi đang tất tả để tìm kiếm nguồn tài trợ cho chương trình này một cách lâu dài: “Mỗi lần giúp một người - giúp một gia đình. Chúng tôi không đặt ra tiêu chuẩn gì cho mình nhưng cứ giúp hết người này thì đến người khác”.

Phóng to

Trao tặng quà nhân chuyến đi từ thiện “Đèn lồng ước mơ” dịp Trung thu 2011 ở xã An Phú, huyện Củ Chi - Ảnh: H.H.

Tình riêng bỏ chợ...

Hiếm khi muốn nói về mình, cũng không muốn truyền thông tên tuổi công ty mình như những doanh nghiệp khác, Mai Thi thẳng thắn: “Những việc tôi làm chỉ như muối bỏ biển. Tôi thấy việc nên làm thì làm... Mình làm gì có ích cho xã hội thì làm, chứ nếu mình làm từ thiện mà mong người ta biết, mong nổi tiếng thì đâu còn là làm từ thiện nữa”.

Tuổi thơ thiệt thòi và thiếu vắng tình thương của người cha đã giúp Mai Thi ý thức rõ rệt sự thiếu thốn của những đứa trẻ mồ côi. Chính vì vậy, mỗi khi đến những trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi, nếu ai để ý sẽ thấy cô dành nhiều thời gian chăm sóc, vỗ về những em bé nhỏ nhất.

Ngay từ thời sinh viên, Mai Thi đã năng nổ với những hoạt động cộng đồng. Và cũng ít ai biết rằng những khi cô sống và quan tâm mọi người cũng là lúc cô đang lặng lẽ bù đắp cho chính mình những thiếu hụt tình cảm từ sự thiếu quan tâm của người cha mình: “Tôi không muốn nhắc lại quá khứ. Nhưng tôi muốn nói rằng một đứa trẻ lớn lên sẽ có nhiều mặc cảm và tâm hồn sẽ chênh vênh nếu không nhận đủ tình cảm từ người thân của mình, nhất là từ ba mẹ. Quá trình lấy lại sự cân bằng cảm xúc là điều không hề dễ dàng”.

Mẹ cô đã một mình nuôi ba chị em cô nên người và giờ đây cô muốn san sẻ với những trụ cột gia đình, những bà mẹ tội nghiệp gánh nặng ấy: “Những người mẹ, ông bố cần được tiếp sức để nuôi nấng gia đình mình. Họ có mạnh khỏe và kiếm được tiền thì con của họ mới được chăm sóc tốt”.

Đường dài vững bước

Thành lập công ty cũ cùng với một người bạn, Mai Thi mới tách ra hơn một năm nay. Nhiều khó khăn cho một công ty nhỏ, mới thành lập không làm nản chí cô gái này trên con đường quan tâm đến xã hội và giúp đỡ người nghèo, người cần mình. Cô nói nhẹ nhàng: “Đâu cứ phải là đại gia thì bạn mới giúp đỡ người khác được. Tôi không đợi đến lúc mình giàu có mới biết nghĩ đến người khác”.

Sắp tới Mai Thi định hướng công ty mình sẽ phát triển mạnh mảng tư vấn, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động CSR: “Tôi thấy nhiều nơi chưa quan tâm thật sự về điều này, trong khi ở các nước phát triển đây là điều không thể thiếu. Những tín hiệu tốt trên thị trường cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu quan tâm đến điều này nhiều hơn và đó là một thị trường mà tôi mong đợi. Không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì tôi muốn có nhiều doanh nghiệp biết quan tâm đến cộng đồng hơn”.

Trên con đường dài này, cô nghĩ đến những chiến dịch có ích cho cộng đồng: những thành phố xanh sạch đẹp hơn, các dòng kênh bớt ô nhiễm hơn, các bức tường khoan cắt bêtông sẽ có những bức tranh sạch đẹp và những nhà vệ sinh công cộng sẽ mời gọi người ta bước vào thay vì chỉ là chỗ cho con nghiện...

Vừa làm giàu cho bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với xã hội, giúp đỡ được người cần giúp... Mai Thi đang giải bài toán khó đó và quyết tâm vững bước trên đường dài vì cô tự đặt cho mình sứ mệnh đó: sống là phải chia sẻ.

* Bà Ashley Ngô - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty mắt kính Ánh Rạng: “Tôi rất trân trọng tấm lòng của cô gái nhỏ bé này với xã hội. Mai Thi sống rất tốt với bạn bè và người xung quanh, lòng trắc ẩn của em làm tôi cảm động thật sự. Chính vì vậy mà mỗi khi em gọi, tôi đều đồng hành cùng em mà không cần cân nhắc, đắn đo gì hết. Mai Thi khiến tôi tin tưởng vào một thế hệ doanh nhân trẻ mới trong nước: biết làm giàu cho bản thân nhưng cũng biết quan tâm đến xã hội. Đó thật sự là sự phát triển bền vững lâu dài”.

* Bà Tăng Thị Thu Hà - nguyên giám đốc La Cochinchine Spa: “Khi tài trợ cho chương trình Con yêu mẹ, tôi không nghĩ hiệu ứng chương trình lại mạnh đến như vậy. Nhiều người đã khóc khi tham dự tổng kết chương trình, bản thân tôi cũng khóc và nhận ra rằng mình phải nói lời yêu thương gia đình mình nhiều hơn nữa. Chúng tôi đồng hành với chương trình vì nhận thấy những điều tốt đẹp mà chương trình đem lại cho cộng đồng”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận