Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật

TTCT 07/11/2012 01:11 GMT+7

TTCT - Ông Tom Tanner - tùy viên văn hóa báo chí của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM - nhấn mạnh điều này khi thông tin thêm cho TTCT về hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS.

Khi tài trợ quốc tế rút đi

Phóng to

Quá trình xây dựng và đàm phán khung hợp tác đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về phòng chống HIV/AIDS (do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường ký kết ngày 22-7-2010) đã nêu rõ định hướng về tài chính và chương trình của cả hai bên cũng như các kết quả mong đợi. Đây chính là xuất phát điểm cho quá trình lập kế hoạch chuyển giao những hỗ trợ của PEPFAR tại Việt Nam.

Tháng 11-2011, PEPFAR bắt đầu thảo luận quá trình chuyển giao từ hỗ trợ tài chính trực tiếp sang hỗ trợ kỹ thuật với phía Việt Nam. Tiến trình thảo luận bao gồm các cuộc gặp giữa Văn phòng điều phối chương trình phòng chống AIDS toàn cầu của Chính phủ Hoa Kỳ với Bộ Y tế, Bộ Lao động - thương binh và xã hội và UBND TP.HCM. Đến thời điểm hiện tại, PEPFAR vẫn đang bàn bạc, trao đổi với các cơ quan đối tác của Chính phủ Việt Nam về việc lập kế hoạch tiến hành chuyển giao.

Tháng 4 vừa qua, quyền đại sứ Hoa Kỳ thời điểm đó là bà Claire Pierangelo đã chính thức thông báo tới Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về quá trình chuyển giao hỗ trợ tài chính của PEPFAR sang hướng nâng cao vai trò sở hữu, tự chủ quốc gia của Việt Nam. Tháng 8-2012, hai bên đã họp bàn để bắt đầu xây dựng một lộ trình cụ thể nhằm tiến hành chuyển giao với các bộ và cơ quan liên quan.

Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ chương trình phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam thông qua việc tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động dự phòng, chăm sóc và điều trị. Tăng cường vai trò sở hữu, tự chủ quốc gia của Chính phủ cũng như các đối tác liên quan khác của Việt Nam, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, xây dựng nguồn nhân lực y tế bền vững và tài chính y tế sẽ là những yếu tố then chốt đối với việc tiếp tục chương trình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận