Hội xét nghiệm nhân bản

ĐÔN LAI 18/08/2013 23:08 GMT+7

TTCT - Tại huyện H, thành phố H, sáng 6-8 đã diễn ra buổi lễ ra mắt long trọng của “Hội xét nghiệm nhân bản”.

Phóng to

Phát biểu tại buổi lễ, một thành viên ban tổ chức cho biết: “Đây là một sân chơi hữu ích, lành mạnh, dành cho những người không quan tâm đến sức khỏe của bản thân và của người khác. Đối tượng này trong những năm gần đây có xu hướng tăng cao, nên việc thành lập một tổ chức xã hội dành cho họ là điều cần thiết”. Rất nhanh chóng, chỉ ít phút sau khi mở bàn đăng ký đã có cả nghìn lá đơn xin gia nhập hội.

Phần lớn trong số này là những người từng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa H.

“Tôi nghi ngờ bà nhà tôi hơn chục năm nay, mới đây bố con đi khám thấy kết quả xét nghiệm của thằng cu giống hệt mình từng chữ một, tôi mừng lắm. Chả cần biết chữ nào có nghĩa gì, cứ giống là tôi mừng” - bác Đào Văn Nghi, một nông dân, phấn khởi cho biết.

“Em lâu rồi cũng ngại không dám đi khám bệnh, sợ ra con hắt (virus HIV - PV) nay được biết đi khám kiểu gì cũng có kết quả xét nghiệm tốt, em cảm thấy rất vui” - anh Vũ Phá Gia vừa gãi vừa ngáp vừa trả lời phóng viên. Anh Phá Gia sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nông lâu đời, sau khi thành phố mở rộng, cùng với các thanh niên trong xóm đã giúp cha mẹ tiêu tán được rất nhiều tiền đền bù nhưng chưa được xã hội ghi nhận xứng đáng.

“Em cảm thấy rất thích hội này. Hội này nhiều khả năng là vui hơn trên trại cai nghiện anh ạ” - anh Gia cho biết.

Theo các thành viên ban tổ chức, hội ra đời không chỉ với mục đích dành cho những người có và muốn có cùng kết quả xét nghiệm, bởi vì theo “Phiếu xét nghiệm phản ánh một phần sức khỏe của con người. Sức khỏe đang là mối lo của toàn xã hội. Việc phớt lờ giá trị của phiếu xét nghiệm cũng là bớt đi được một nỗi lo lắng thường trực, giảm stress, làm con người vui sống, theo tôi là một hành động đầy ý nghĩa biểu tượng hướng tới một xã hội lành mạnh hơn. Một xã hội không cần phiếu xét nghiệm” - ông Đình Lương Tâm, một đại biểu, khẳng định.

Chính vì lý do này, tại bàn đăng ký thấp thoáng xuất hiện một số tiểu thương các chợ. Một lái buôn thịt đông lạnh từ Móng Cái, xin được giấu tên, còn mạnh dạn đề xuất mở rộng tư cách thành viên của hội cho lợn, bò, gà. “Nếu tiến tới photo luôn cả phiếu kiểm dịch thực phẩm thì có phải là ai cũng đỡ lo đi không? Cứ khám khám xét xét làm chúng tôi mất công luồn lách chạy chọt. Mà ăn vào có làm sao đâu? Đằng nào ra bệnh viện khám kết quả xét nghiệm chẳng giống nhau” - anh tuyên bố hùng hồn trước buổi lễ.

Tuy nhiên, sự ra đời của hội cũng nhận được một số ý kiến trái chiều. Ông Nguyễn Đại Tham, bác sĩ có phòng mạch tư nhân, tỏ ra bức xúc: “Nếu kết quả xét nghiệm giống nhau thì còn ai sợ tôi nữa?”. Phu nhân của bác sĩ Đại Tham, mở cửa hàng bán thuốc ngay cạnh phòng khám của chồng, cũng không giấu sự bất bình: “Không ai sợ ông ấy thì ai mua thuốc của tôi?”.

Ông Tham cũng yêu cầu tổ chức hội thảo về các giải pháp và sáng kiến đưa bệnh nhân từ bệnh viện nhà nước về phòng mạch của mình, nhưng bị các đại biểu tới dự lễ ra mắt cho là vớ vẩn, không phù hợp với chủ đề buổi lễ và hứa sẽ họp riêng với ông để cùng trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan, buổi lễ ra mắt hội cũng còn tồn tại một vài điểm tối. Tranh cãi và xô xát đã xảy ra khi ban tổ chức mở bàn bán hồ sơ khám sức khỏe và phiếu xét nghiệm đã có sẵn chữ ký của bác sĩ. Hàng trăm người chen chúc vào mua với giá ưu đãi là 50.000 đồng/bản so với giá hàng trăm nghìn đồng khi không có khuyến mãi, gây ra tình trạng lộn xộn không đáng có.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận