​Hyeon Chung: ngôi sao tương lai

L.TẤN 06/05/2015 01:05 GMT+7

Với chức vô địch Giải Challenger St. Joseph’s/Candler Savannah tại Mỹ ngày 26-4 vừa rồi, Hyeon Chung trở thành tay vợt Hàn Quốc thứ hai sau Hyung Taik Lee vào tốp 100 thế giới ở vị trí 88 trên bảng xếp hạng ATP.

  Hyeon Chung đánh cuối sân ổn định ở cú thuận tay lẫn trái tay - Ảnh: Reuters

Việc trở thành tay vợt xuất sắc nhất Hàn Quốc từ sau Hyung Taik Lee (hạng 36 thế giới năm 2007) không tạo áp lực lên Hyeon Chung vì tay vợt 18 tuổi này chỉ tập trung tập luyện và thi đấu. “Ở Hàn Quốc, quần vợt không phổ biến lắm. Chỉ vài người quan tâm đến quần vợt nên tôi không cảm thấy bị chú ý nhiều” - Chung nói. Cũng vì không muốn Chung bị áp lực nên cha của em, một HLV quần vợt, luôn tránh nói về thành công của con mình. “Cha tôi chỉ muốn tôi thoải mái thi đấu” - Chung giải thích.

Chung cầm vợt từ năm lên 6 tuổi theo lời khuyên của cha mẹ để điều trị bệnh mắt (khi thi đấu Chung đeo mắt kính thể thao). Kể từ khi đến Mỹ cùng với người anh Hong Chung cũng chơi quần vợt để tập luyện ở học viện nổi tiếng IMG Academy tại Florida năm 13 tuổi, Chung chỉ liên lạc với gia đình bằng điện thoại.

Việc thiếu vắng sự hỗ trợ của gia đình không ảnh hưởng đến chuyện tập luyện và thi đấu của Chung, khi trong một năm đã thăng tiến từ hạng 376 (ngày 28-4-2014) vươn lên 88 thế giới hiện nay. Cho đến nay, Chung đã đoạt ba giải Challenger cùng bốn giải Futures. Chung từng vào chung kết giải trẻ Wimbledon 2013 và đoạt HCV nội dung đôi nam tại Asian Games 2014. 

Cao 1,83m và nặng 78kg, Chung đánh thuận tay và trái tay rất ổn định, với đặc điểm nổi bật là khả năng đánh trái tay vào hai góc sân đạt tỉ lệ thành công rất cao. Hiện Chung đang phát triển kỹ năng ghi điểm từ cuối sân bằng cú đánh bóng chuồi và đi nhanh như tên bắn. Sự tự tin của Chung đang tăng lên sau bài trắc nghiệm tại giải Miami Masters 1000 vừa rồi khi nhận vé đặc cách dự giải và đã thắng Marcel Granollers, hạng 50 thế giới, với tỉ số 6-0, 4-6, 6-4. Ở vòng 2, Chung gác vợt trước Tomas Berdych với tỉ số 3-6, 4-6.

“Tôi hơi bị căng thẳng tâm lý nhưng cũng đã cố gắng chơi tốt nhất” - Chung nói về trận đầu tiên đối đầu với một tay vợt thuộc tốp 10. Dù sao đi nữa, kết quả này đã mang lại cho Chung 17.100 USD, số tiền thưởng cao nhất tính đến nay ở một giải (tại vòng loại Giải Úc mở rộng 2015, Chung dừng chân ở vòng 3 và ra về với 16.000 đôla Úc tiền thưởng).

Sẵn đà hưng phấn, Chung đến Houston dự giải đất nện đầu tiên trong sự nghiệp. Tại đây, sau ba trận thắng Chung trở thành tay vợt trẻ nhất vượt qua vòng loại của Houston kể từ Ryan Harrison năm 2008, và là tay vợt tuổi teen thứ sáu đoạt vé dự vòng đấu chính một giải ATP trong năm 2015. Ở vòng đấu chính, Chung thắng Facundo Arguello 6-3, 7-5 và chỉ dừng bước trước Fernando Verdasco với tỉ số 6-7 (5), 2-6.

Do thuật ngữ “tay súng trẻ” không thể dịch sang tiếng Hàn nên Chung rất phấn khích khi được xếp vào nhóm các ngôi sao trẻ đang lên, trong đó có Nick Kyrgios, Borna Coric, Thanasi Kokkinakis... Từng đánh bại Kyrgios và Coric để trở thành tay vợt Hàn Quốc đầu tiên vào đến chung kết giải trẻ Wimbledon 2013 (thua Quinzi), nay Chung xem hai bại thủ của mình, hiện xếp hạng 46 và 55 thế giới, như tấm gương về khả năng thăng tiến. “Tôi học được nhiều điều từ họ. Họ đang chơi tốt ở thứ hạng của mình. Chắc chắn tôi sẽ theo dõi sự tiến bộ của họ” - Chung quả quyết.

Tại vòng loại Davis Cup nhóm 1 khu vực châu Á - châu Đại Dương đầu tháng 3 vừa rồi, Hàn Quốc đã vượt qua Thái Lan với tỉ số 3-1, trong đó Chung thắng cả hai trận đơn trước Danai Udomchoke (6-4, 6-1, 6-1) và Warit Sombutnark (6-0, 7-5, 6-3).

Udomchoke, 33 tuổi, vốn không xa lạ với quần vợt Việt Nam khi từng đến TP.HCM dự các giải Challenger cuối thập niên 1990 và là tay vợt Thái chủ lực tại các kỳ SEA Games. Chung và Udomchoke có vài duyên nợ: Chung thắng đối thủ tại vòng 1 giải Challenger Bangkok cuối tháng 8-2014 và vào đến chung kết, nhưng gác vợt một tuần sau đó tại vòng 1 giải Challenger Thượng Hải.

Mỗi khi có dịp trở về thành phố quê hương Suwon, Chung thỉnh thoảng tập luyện với đàn anh Hyung Taik Lee nay đã 39 tuổi và vẫn là niềm cảm hứng cho thế hệ các tay vợt trẻ Hàn Quốc. Sau hơn 10 năm thi đấu chuyên nghiệp, Lee có lời khuyên cho các đàn em. “Anh ấy nói rằng khi đi thi đấu bạn thường bị stress nhiều. Nhưng chìa khóa để không bị stress là hãy tận hưởng trải nghiệm” - Chung kể.

Giữa tháng 7-2015, Chung sẽ cùng các đồng đội Yong Kyu Lim, Min Kyu Song và Ji Sung Nam gặp Uzbekistan ở vòng 2 Davis Cup nhóm 1 khu vực châu Á - châu Đại Dương để tranh chiếc vé vào vòng đấu lên nhóm thế giới. Cần nhắc lại rằng Hàn Quốc từng tranh tài nhóm thế giới năm 1981, 1987 và 2008, dù chưa lần nào vượt qua được vòng 1.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận