Khi Nadal mất tự tin

TTCT - Rafael Nadal thuyết phục người hâm mộ rằng hai trận thua trên sân đất nện gần đây trước David Ferrer (tại Monte-Carlo) và Nicolas Almagro (tại Barcelona tuần qua) là không có gì nghiêm trọng, rằng có lúc anh cũng thua.

Nhưng tự thân Nadal hiểu thực tế không phải vậy.

Phóng to
Giải Madrid tuần tới sẽ giúp làm rõ phong độ của Nadal - Ảnh: Reuters

Nadal đã có khởi đầu mùa giải 2014 rất tốt khi vào đến chung kết Giải Úc mở rộng. Nhưng rồi cái lưng đau đã tước đi sự tự tin của anh. Tại Indian Wells, Nadal thua Dolgopolov ở vòng bốn, để rồi hai tuần sau đó gác vợt trước Djokovic trong trận chung kết Miami. Chuyến thi đấu tại Mỹ đáng thất vọng nên Nadal muốn xốc lại tinh thần trên mặt sân đất nện sở trường. Nhưng ngay cả trong “khu vườn” của anh ở Monte-Carlo, đất (nện) bắt đầu rung dữ dội.

David Ferrer từng gặp Nadal 18 lần trên sân đất nện và chỉ thắng một lần vào năm 2004 tại Stuttgart, khi Nadal còn là tay vợt trẻ hứa hẹn. Từ đó, Ferrer bất lực trong mọi nỗ lực thắng được “ông vua sân đất nện”, thậm chí còn bị hạ nhục như trận chung kết Roland Garros 2013. Nicolas Almagro cũng chẳng làm được hơn.

Tuy đã nhiều lần khiến Nadal run tay trong những năm qua, Almagro luôn thất bại ở những điểm quan trọng khi vũ khí của anh bỗng nhiên bị cùn trước ý chí thép của đối thủ. Mọi người chờ đợi kết cục tương tự tại Barcelona tuần rồi khi Nadal thắng ván đầu. Nhưng rồi Almagro đã đứng lên để thắng ván hai ở loạt tie-break. Kể từ đó, một Nadal vĩ đại trong những ván quyết định đã biến mất.

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, Nadal trắng tay danh hiệu trong tháng 4 trên mặt sân sở trường. Anh thậm chí không vào được bán kết hai giải mà anh thường nghiền nát đối thủ. Trong thập niên qua, chiến thắng của Nadal trên sân đất nện gần như chắc chắn như định luật vạn vật hấp dẫn. Điều gì đã xảy ra khi bất chợt có người nghi ngờ Nadal sẽ khó đứng vững tại Roland Garros sắp tới, giải mà trong chín lần tham dự anh chỉ thua có một trận trước Robin Soderling (năm 2009)?

Almagro có giải thích tốt nhất. “Trước đây, chẳng bao giờ Nadal để cho đối phương có chút cơ may nào và giờ thì anh nhường một chút. Nhờ đó các tay vợt khác thay đổi suy nghĩ và tự tin hơn vào chính mình” - Almagro nói với báo chí Tây Ban Nha sau trận thắng bất ngờ. Chính Nadal thừa nhận mình không tận dụng được cơ may trong ván hai và không giữ được bình tĩnh.

Tóm lại, Nadal mất tự tin dù chơi tốt hơn Almagro trong phần lớn thời gian và ghi điểm thắng nhiều hơn (110 so với 102). Đâu rồi một Nadal có thể thắng mà không cần chơi thật chói sáng nhờ vào tinh thần thép và khả năng làm chủ những điểm quyết định? Trong những trận thua vừa qua, đôi lúc Nadal chơi rất thụ động, chẳng khác nào thiếu động cơ.

Một số người đã nói đến việc Nadal nên thay HLV. Đây là công thức hữu hiệu đối với các tay vợt khác trong những thời điểm khó khăn, như Roger Federer đang lấy lại phong độ từ khi có Stefan Edberg bên cạnh, hay Andy Murray hóa giải lời nguyền không danh hiệu Grand Slam từ khi hợp tác với Ivan Lendl, và Stanislas Wawrinka đại nhảy vọt từ khi có lời khuyên của Magnus Norman. Nhưng Nadal là trường hợp khác.

HLV Toni Nadal cũng là ông chú của Nadal, chứng kiến anh lớn lên từ nhỏ và là một trong những người hiếm hoi không nhìn Nadal như một huyền thoại quần vợt, mà như một chàng trai cần phải dẫn dắt đúng hướng. Đôi lúc ông Toni tỏ ra quá nghiêm khắc với Nadal, như thể hiện ở vài đoạn viết trong cuốn tiểu sử Rafa của John Carlin.

Nhưng chính ông Toni đã hồi sinh đứa cháu trong trận chung kết Wimbledon 2008 đầy kịch tính, khi Nadal hoàn toàn xuống tinh thần do trời mưa làm hoãn trận đấu nhiều lần và bị Federer dẫn trước hai ván. Cả hai chú cháu hiểu nhau từ cái nhìn duy nhất, đôi khi giao tiếp bằng những động tác ám hiệu bất chấp sự than phiền của các tay vợt khác.

Rõ ràng ông Toni không có được cách thức để đẩy Nadal đi xa hơn nữa về mặt kỹ thuật, nhưng quan hệ của họ đặc biệt đến mức khó ai nghĩ rằng Nadal sẽ làm việc với một HLV khác. Khi đó, có thể Nadal sẽ không còn là chính mình, và như vậy sự thay đổi này là quá nguy hiểm.

Một số khác nhìn sang Federer và nói đến nhu cầu thay cây vợt khác giúp Nadal tăng lực trong một số cú đánh. Nhưng có lẽ đây không phải là vấn đề vì Nadal thi đấu với phong độ rất tốt từ đầu năm. Thất bại của anh trong trận chung kết gặp Wawrinka ở Úc nhắc lại rằng Nadal cũng chỉ là con người, và có lẽ anh bắt đầu trả giá cho một sự nghiệp kéo dài và một lối chơi quá dụng sức.

Trong đầu Nadal có lẽ đã bão hòa các chuyến đi liên tục, báo chí, tiếp thị và đòi hỏi nỗ lực không ngơi nghỉ. Cần phải xem Nadal thi đấu ra sao tại Madrid, Rome và Paris để kết luận tình trạng thật sự của anh.

Nhìn chung, còn quá sớm để “chôn sống” Nadal. Trước đây Nadal từng gặp chấn thương nặng và những lúc sụt giảm phong độ. Nhưng điều đó chưa hề xảy ra trên sân đất nện và anh thường xuyên chứng minh khả năng trở lại mạnh hơn bao giờ hết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận