Không rõ ràng

TRƯỜNG HUY 24/08/2011 20:08 GMT+7

TTCT - Theo dõi Giải vô địch cầu lông thế giới 2011 kết thúc tối 14-8 tại Anh thấy có một điều hơi lạ: đó là những tay vợt tham gia (chí ít là trong tốp 10 thế giới) luôn có hai HLV ngồi ghế chỉ đạo, ngoại trừ Nguyễn Tiến Minh.

Thật ra, trên ghế chỉ đạo cho Minh cũng có một người, đó là bà Huỳnh Ngọc Liên - phó chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, người đi theo Tiến Minh bằng lòng đam mê, bằng tiền của cá nhân. Và đương nhiên, bà Liên am hiểu chuyên môn theo kiểu một người đam mê và có thâm niên trong làng cầu lông, chứ không thể nào thật sự là người chỉ đạo, góp ý cho Minh khi thi đấu.

Tìm hiểu câu chuyện này thì được biết do các tay vợt cầu lông không giàu có như quần vợt, nên không thể tự mình bỏ tiền túi thuê thầy riêng. Vì vậy, các tay vợt chẳng ai giống ai trong cái khoản thầy đi theo giúp đỡ. Ví dụ với các tay vợt Trung Quốc, có quy định nếu những ai đang nằm trong đội tuyển quốc gia thì sẽ có HLV đi theo và chi phí do nhà nước đài thọ. Tuy nhiên, tiền thưởng VĐV phải nộp lại 40% cho nhà nước.

Indonesia cũng làm tương tự, nên tay vợt Taufik trước đây luôn có HLV của đội tuyển đi theo, nhưng do gần đây anh rút lui khỏi đội tuyển để nhường chỗ cho VĐV trẻ nên phải tự bỏ tiền túi thuê thầy. Có điều, tiền này lại do Yonex tài trợ. Với các tay vợt đội tuyển Nhật, toàn bộ chi phí do Hãng Yonex bao trọn gói. Với các tay vợt Mỹ, chi phí do CLB mà VĐV đang khoác áo sẽ chi trả...

Còn VN đang làm theo kiểu nào? Bà Huỳnh Ngọc Liên cười bảo: “Chúng ta chẳng có gì rõ ràng cả. Từ việc VĐV ký hợp đồng tài trợ cho riêng mình đến việc chi phí các giải, chi phí HLV... đều cứ làm theo kiểu thương lượng giữa TP.HCM với trung ương năm thế này năm thế khác”.

Tuy nhiên, nói gì thì nói quanh đi quẩn lại làng thể thao VN hiện nay chỉ có hai cái tên sáng giá nhất, đạt tầm cỡ thế giới là Nguyễn Tiến Minh và Lê Quang Liêm. Không đầu tư bạo tay cho họ là một chuyện đáng buồn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận