Kỳ lạ du lịch Thái Lan

VIỆT PHƯƠNG 20/12/2013 22:12 GMT+7

TTCT - Thái Lan trong những tháng qua rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, cao điểm là việc cảnh sát phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để đối phó. Nghe đến chuyện bạo động ai mà chẳng sợ, nhất là khi đi du lịch nơi đất khách quê người. Nhưng du khách vẫn đến thủ đô nước Thái mua sắm trong dịp cuối năm.

Khoảng 19g30 một ngày đầu tháng 12 trong trung tâm mua sắm Central World, loa phát thanh thông báo trung tâm sẽ đóng cửa lúc 20g vì lý do an toàn cho người mua sắm, nhiều du khách nước ngoài vẫn nấn ná trước các gian hàng khuyến mãi, giảm giá. Không chỉ khu thương mại, các khu ăn uống như Nana, Silom vẫn tấp nập người đủ mọi quốc tịch qua lại.

Du lịch Thái Lan có những điều không hiểu nổi như vậy. Là người nước ngoài đến đây trong bối cảnh lộn xộn, chúng tôi được thông tin rằng sẽ được an toàn nếu là du khách nước ngoài. Việc dùng vũ lực trấn áp biểu tình cũng sẽ không xảy ra ở những nơi đông du khách, trừ khi nơi đó đã được sơ tán để đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Có lẽ người Thái hiểu rõ một điều rằng dù có chuyện gì xảy ra thì cũng không thể làm phật lòng du khách nước ngoài, đối tượng đem lại nguồn thu lớn cho Thái Lan. Người Thái có lẽ có kinh nghiệm về các cuộc biểu tình nên khu vực “nhạy cảm” được cô lập ngay để du khách tránh xa.

Từ vòng ngoài của khu vực người biểu tình tụ tập, những người biểu tình tự dựng lên các rào chắn để thứ nhất, xe cộ không đi nhầm vào khu vực tụ tập đông người, thứ hai là để kiểm soát người vào ra, đảm bảo an ninh cho chính đám đông. Đôi khi cảnh sát giao thông cũng tham gia việc điều tiết giao thông gần khu vực biểu tình để việc đi lại trong thành phố không bị tác động quá nhiều.

Những hình ảnh trên truyền hình hoặc báo chí chỉ là một phần của câu chuyện. Chứng kiến những người biểu tình thân thiện khuyên du khách tránh xa nơi xảy ra sự việc, tôi thầm phục người Thái. Riêng việc khoanh vùng và lập hàng rào quanh khu vực biểu tình cũng được thực hiện rất trật tự. Cho nên biểu tình cứ hoạt động trong khu biểu tình, du khách cứ ăn chơi mua sắm ở những nơi khác.

Thái Lan từng trải qua những vụ việc lớn và đáng tiếc như người biểu tình áo vàng chiếm hai sân bay ở Bangkok hồi năm 2008, hay vụ chiếm khu thương mại bậc nhất Bangkok hồi năm 2010 dẫn đến bạo động và một góc trung tâm mua sắm Central World bị đốt sập.

Đây là những vụ việc cực kỳ nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến du lịch. Nhưng vài tháng sau lượng khách đến Thái Lan tăng vọt trở lại.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận