Lãnh đạo thông minh

LỤC MỘC SÂM SÂM 02/09/2013 03:09 GMT+7

TTCT - Lão Trương, trưởng phòng tài vụ - kế toán, nhìn tờ hóa đơn đang cầm trên tay mà lòng rối như tơ vò.

Phóng to

Vừa rồi, ông ta lục tung tất cả văn kiện có liên quan đến việc thanh quyết toán nhưng vẫn không tìm ra kẽ hở nào để có thể vận dụng thanh toán cho tờ hóa đơn này.

Cuối cùng, Trương đành phải cầm tờ hóa đơn tìm đến phó huyện trưởng Triệu, người phụ trách công tác tài vụ của huyện. Vừa liếc nhìn qua, phó huyện trưởng đã phát hiện đó không những là một hóa đơn khống mà người đề nghị thanh toán chỉ là một gã lái xe của phòng hậu cần, liền phán:

- Tờ hóa đơn này không đúng quy định, không thanh toán!

Lão Trương hạ giọng nhắc nhở:

- Anh hãy đọc kỹ lý do thanh toán. Vả lại, người đề nghị thanh toán tuy chỉ là lái xe nhưng lại là em ruột của phu nhân bí thư thành ủy.

Phó huyện trưởng Triệu hạ gọng kính xuống đến tận chóp mũi, nheo mắt đọc lý do thanh toán: Ngày 6 tháng 7, khi đưa chánh văn phòng Lý đi công tác về xã Chương Khang đã cán chết một con chó của nông dân, bồi thường 22.000 nhân dân tệ. Ông ta xoay người, lấy trong tủ ra một văn bản đưa cho trưởng phòng Trương, nói:

- Anh hãy đối chiếu với quy định trong “Biên bản hội nghị về vấn đề hóa đơn thanh toán đối với lãnh đạo các cấp” này mà thanh toán cho hợp lý.

Lão Trương tiếp lấy tờ giấy.

Biên bản ghi: “Nhằm khắc phục tình trạng thanh toán khống ngày càng nhiều thời gian gần đây, thông qua nghiên cứu, huyện ủy và ủy ban huyện quy định việc thanh toán đối với các cấp lãnh đạo huyện như sau: xe của huyện trưởng và bí thư mỗi lần đi công tác có thể cán chết một con lợn (hoặc dê hoặc chó...); xe của phó huyện trưởng, phó bí thư, chánh văn phòng huyện cứ hai lần đi công tác thì có thể cán chết một con lợn (hoặc chó hoặc dê...); xe của cán bộ lãnh đạo cấp phòng ban mỗi lần đi công tác được cán chết một con gà (hoặc vịt); xe đưa nhân viên các phòng ban đi công tác không có quyền cán chết bất kỳ vật gì của nông dân”.

Đọc xong biên bản, lão Trương vẫn chưa hiểu hết, bèn thỉnh giáo:

- Lãnh đạo có thể nói rõ hơn được không? Sao lại có biên bản này? Vả lại con chó này sao mà đắt đến như vậy?

Phó huyện trưởng Triệu có vẻ đắn đo, cuối cùng cũng phải nói cho lão Trương hoàn cảnh ra đời của biên bản này. Số là ba tháng trước, lão Tiền, chánh văn phòng huyện, lên họp trên thành phố, nhân tiện mua tặng cho vợ Triệu một ít thuốc tăng cường sinh lý, tổng cộng đâu khoảng 3.000 đồng, nhưng vì không có hóa đơn tài chính nên không thể thanh toán.

Sau đó, lão Tiền nghĩ ra một kế, bảo lái xe khai khống là có cán chết một con chó của nông dân phải bồi thường. Lãnh đạo huyện biết chuyện và ai nấy cũng đều cho rằng đó là một cách thanh toán hợp lý, do vậy mới có biên bản cuộc họp lãnh đạo cao cấp nói trên.

Nghe xong, trưởng phòng Trương vẫn gãi đầu gãi tai, ấp úng:

- Căn cứ vào nội dung biên bản thì tờ hóa đơn này... vẫn chưa hợp lý...

Phó huyện trưởng cầm tờ hóa đơn xem đi xem lại, đột nhiên ánh mắt lóe sáng, cầm ngay lấy cây bút ghi thêm vào đằng sau chữ “chó” hai chữ “Ngao Tạng”!

Trưởng phòng Trương gật gù tán thưởng, nghĩ thầm: Ôi, đúng là lãnh đạo thông minh!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận