“Loserpool” thì đã sao?

HUY ĐĂNG 11/05/2019 21:05 GMT+7

Ở Madrid tháng 6 này, rất có thể người đàn ông râu bạc Jürgen Klopp sẽ lại đứng chết lặng bên lề sân bóng và nhìn đối thủ nâng cao cúp vô địch Champions League. Một cảm xúc quá quen thuộc với chiến lược gia người Đức.

HLV Klopp chính là khác biệt lớn nhất của Liverpool mùa này. Ảnh: redbull.com
HLV Klopp chính là khác biệt lớn nhất của Liverpool mùa này. Ảnh: redbull.com

Khoan nói về màn ngược dòng kỳ vĩ đánh bại Barca ở bán kết Champions League vừa rồi, hãy nhớ lại bốn năm trước khi Klopp đặt chân đến sân Anfield.

Những kẻ bại trận vĩ đại

Đó là một sự kết hợp hoàn hảo, giữa một HLV máu lửa và đội bóng mang màu đỏ rực truyền thống, giữa một triết lý bóng đá luôn tiến về phía trước và CLB mệnh danh “lữ đoàn đỏ”. Và sau nữa là giữa những kẻ bại trận vĩ đại.

Trong 7 năm ở Dortmund, Klopp 5 lần nhận danh hiệu á quân, gồm 2 ở Bundesliga, 2 ở Cúp quốc gia và một ở Champions League. Liverpool thì khỏi nói, đã không vô địch Premier League từ hơn hai thập niên trước. Và chỉ trong 3 năm đầu tiên ở Anfield, Klopp mang về cho Liverpool thêm 3 danh hiệu... á quân nữa. Mùa giải này, con số đó có thể sẽ tăng thêm (ở Premier League cùng Champions League). Nếu như thế, Klopp sẽ cán mốc 10 lần... á quân trong sự nghiệp HLV.

Càng cay đắng hơn, đó đều là những lần về nhì vĩ đại. Nếu không có bất ngờ gì xảy ra vào cuối tuần này, Liverpool sẽ là đội á quân xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Trước đây danh xưng này thuộc về M.U của mùa giải 2011-2012, khi họ giành 89 điểm mà vẫn không thể vô địch. Còn Liverpool lúc này đã có 94 điểm, nhưng vẫn đang kém Manchester City 1 điểm khi giải đấu còn đúng một vòng cuối cùng. Đá hay đến như thế mà vẫn không thể vô địch. Bi kịch càng lớn nếu Liverpool cũng thua nốt trận chung kết Champions League diễn ra đầu tháng 6 tới.

Nhiều người hâm mộ Liverpool đã không buồn phản bác khi những CĐV Manchester United kình địch đáng ghét chế giễu họ là “Loserpool” (một cách chơi chữ nhại theo tên Liverpool, “loser” nghĩa là kẻ thất bại). Vì có lẽ nó đúng.

Lựa chọn của Klopp

Làm cách nào để Liverpool thoát cơn khát danh hiệu? Hãy buông bỏ hết tham vọng ở Champions League và tập trung vào... Europa League hay Cúp liên đoàn. Cụ thể nhất, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của Jürgen Klopp trước thềm trận bán kết lượt về Champions League rạng sáng 8-5 vừa qua.

Tình thế của Liverpool không chỉ là thua 0-3 sau trận lượt đi, họ còn mất một loạt trụ cột gồm Mohamed Salah, Roberto Firmino và Naby Keita. Và phía trước là trận chiến sinh tử với Wolverhampton ở vòng cuối cùng Giải ngoại hạng Anh. Ngay cả những CĐV Liverpool cũng kêu gọi Klopp nên dưỡng sức cho mục tiêu phù hợp. Khi cơ thể đã kiệt quệ, việc phải lựa chọn hành động sao cho tối ưu là điều tất yếu.

Nhưng nếu là vậy, Klopp đã không đứng ở Anfield. Tinh thần Đức, kết hợp cùng truyền thống của CLB giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá Anh không cho phép những kiểu toan tính như vậy. Liverpool nhập cuộc trước Barca theo phong cách cháy bỏng, điên cuồng quen thuộc của họ. Cả trận các cầu thủ Liverpool di chuyển 112km, con số tương ứng của Barca chỉ là 105. Có rất nhiều điều để lý giải cho chiến thắng vĩ đại của Liverpool ở Anfield, nhưng điều phải nói đến đầu tiên chính là tinh thần chiến đấu.

Các HLV đại tài trong thế giới bóng đá đều có những triết lý riêng khác nhau. Với Pep Guardiola, đó là lối đá bóng kiểm soát, với Jose Mourinho là chiến thuật phòng ngự, còn Arsene Wenger tư duy phải xây dựng một đội bóng tiết kiệm, hiệu quả về kinh tế, đi kèm một lối chơi đẹp. Klopp cũng có triết lý của riêng ông, và chiến lược gia người Đức không bao giờ vòng vo để bảo vệ cho triết lý đó mỗi khi thất bại. Phản ứng sau từng trận thua của Klopp làm nên triết lý của ông: luôn chiến đấu hết mình và tiến về phía trước.

Khi trọng tài thổi còi mãn cuộc trận lượt đi (Barca thắng 3-0), Klopp làm điều mà chẳng HLV nào trên thế giới làm sau một thất bại cay đắng. Ông đi khắp sân và bắt tay từng cầu thủ Barca. Đó là một hành động đẹp và dũng cảm, thể hiện tất cả những gì gọi là tinh thần thể thao. Klopp không cay cú, mà bằng cách đó ông thể hiện sự tự tôn của mình. Chiến lược gia người Đức vẫn tin rằng ông và các học trò bằng vai phải lứa với Barca ngay sau khi vừa thua thảm. Sự tự tôn đó đã làm nền tảng cho một cuộc lội ngược dòng không tưởng trong trận lượt về.

Rất có thể, tất cả những điều đó rồi lại dẫn đến một Klopp về nhì, một “Loserpool” vĩ đại nữa. Nhưng có hề gì. Những người hâm mộ bóng đá cần phải cảm ơn Klopp và Liverpool vì nếu không có họ, môn thể thao này sẽ vơi đi rất nhiều cảm xúc.■

Những cỗ máy chạy

Vào đến chung kết Champions League nhưng Liverpool không dẫn đầu trong hầu hết các thống kê tích cực. Họ không phải là đội ghi nhiều bàn nhất (kém Barca và Manchester City), hay chuyền bóng chuẩn xác nhất.

Thống kê duy nhất Liverpool nổi bật là quãng đường di chuyển. Trong top 20 cầu thủ di chuyển nhiều nhất giải đấu mùa này, Liverpool có đến năm người gồm: Sadio Mane (125,6km), James Milner (118km), Georginio Wijnaldum (110,7km), Mohamed Salah (107,7km) và Andrew Robertson (104km).

Trong số này, Milner chỉ thi đấu có 873 phút, tức trung bình mỗi phút anh chạy 135m, quá đáng nể với một lão tướng 33 tuổi.

James Milner

 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận