Mỗi tuần một chuyện: Bài ca con cá

HUY THỌ 30/11/2019 22:11 GMT+7

TTCT - Ước gì giới báo chí thể thao Đông Nam Á cùng bắt tay nhau, tạo nên một thế lực đối lập với các nhà quản lý thể thao phi thể thao, rằng chúng ta sẽ nói không với các kỳ đại hội đầy gian lận

 

Cứ đến hẹn lại lên, hai năm một lần là có sự kiện SEA Games - cái được gọi là ngày hội thể thao của khu vực Đông Nam Á.

Ngày hội này chào đời cách đây đúng 60 năm, bắt nguồn từ ý tưởng của chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan khi ông này tham gia Asiad. Khi ấy, vị này cảm thấy buồn khi các VĐV thể thao Đông Nam Á cứ lẹt đẹt ở sân chơi châu lục, nói gì đến Olympic. Thế là với suy nghĩ muốn lên học cấp 2 thì phải qua tiểu học; mà tiểu học của thể thao thì làm gì có sân chơi nào, nên Đại hội thể thao Đông Nam Á ra đời, để các VĐV trong khu vực này có dịp cọ xát, rèn luyện nhằm lên cấp 2 học cho tốt!

Dĩ nhiên, bên cạnh ý nghĩa về thể thao, người ta còn khoác cho nó ý nghĩa chính trị, văn hóa khi xem đây còn là ngày hội giao lưu của các quốc gia trong khu vực.

Ra đời với ý nghĩa tốt đẹp như vậy nhưng SEA Games ngày càng biến tướng bởi bệnh hám thành tích. Quốc gia nào đăng cai tổ chức thì y như rằng tìm đủ mọi cách để vơ vét huy chương. Những cách phổ biến nhất là dùng quyền chủ nhà để loại những môn mình không mạnh, đưa vào những môn sở trường và làm khó dễ khách bằng những chiêu thức rẻ tiền như bố trí nơi ăn ở, tập luyện không tốt, di chuyển khó khăn... Nói chung, nước nào làm chủ nhà thì số lượng huy chương đều tăng chóng mặt.

Còn báo chí cũng chỉ có mỗi một “bài ca con cá” về SEA Games: Mở màn thể nào cũng là những bài hài tội chủ nhà về chuyện tổ chức kém, cố tình làm khó khách và ăn gian trong thi đấu! Riết rồi chuyện này thành ra bình thường, khiến cánh nhà báo ước giá mà có nước nào thật trong sáng cho chúng ta không phải ca mãi một bài!

Riêng mình, tôi ước giá mà giới báo chí thể thao Đông Nam Á cùng bắt tay nhau, tạo nên một thế lực đối lập với các nhà quản lý thể thao phi thể thao, rằng chúng ta sẽ nói không với các kỳ đại hội đầy gian lận. Hi vọng khi có được chuyện ấy, SEA Games sẽ sạch hơn vì làm mà không có truyền thông “ca hát” thì còn gì là đại hội!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận