Mỗi tuần một chuyện: Để thôi “trị liệu mù”

HUY THỌ 10/09/2020 02:09 GMT+7

TTCT - Những bài tập vật lý trị liệu hiện nay ở VN bị xem là “trị liệu mù”, mới giải quyết sự phục hồi ở nơi tổn thương vật lý, về cơ, xương, khớp. Trong khi luyện tập trị liệu y học là sự kết hợp với máy móc hiện đại, và cả phục hồi hệ thần kinh - nơi điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của con người. Cùng vấn đề tâm lý.

 
 

 Tôi có dịp tham dự cuộc gặp gỡ ở Quân y viện 175 vào hôm lãnh đạo bệnh viện làm việc với một số cán bộ ngành thể thao, HLV, lãnh đạo đội bóng… để bàn việc xây dựng khoa y học thể thao cho "ra tấm ra món" tại đây.

Cuộc gặp gợi lại cho tôi hai câu chuyện. Chuyện thứ nhất là vụ chấn thương đầu gối của tuyển thủ quốc gia Phan Văn Tài Em. Khi đó, Tài Em đã chuẩn bị lên bàn mổ ở Việt Nam, nhưng hai ngày trước ca phẫu thuật, nhiều bạn bè can: Giao chân cho ông bác sĩ ấy là hết đá banh lại nhé. Nghiệm lại vài ca tiền lệ thấy… đúng, Tài Em quyết định sang Singapore để giao chân cho bác sĩ Tan Jee Lim và vì thế, sự nghiệp cầu thủ của anh sau đó ổn thỏa. 

Chuyện thứ hai: một người bạn của tôi, chấn thương do chạy bộ, do không hay biết mà giao chân cho “bác sĩ ấy” mổ, được nghe hứa hẹn chắc nịch: “Chỉ hai tuần thôi là đi lại bình thường”. Kết quả là hai tháng sau, bạn tôi vẫn phải ngồi xe lăn, và lại phải chạy vạy kiếm vài chục ngàn đôla sang Singapore tìm ông Tan. 

Tôi đã có dịp gặp bác sĩ Tan ngay tại Bệnh viện Gleneagles (Singapore). Ông Tan khẳng định bác sĩ Việt Nam không kém tay nghề, nhưng mổ nhiều quá, có ngày cả chục ca, nên sai sót là điều dễ hiểu. Chưa kể, họ không còn thời gian để theo dõi bệnh nhân trước và sau ca mổ, dẫn đến gần như thiếu hoàn toàn hướng dẫn tâm lý cho người bệnh lẫn những theo dõi tập luyện phục hồi sau mổ.

Bây giờ, xử lý một ca chấn thương cho VĐV không chỉ có mỗi mình ông bác sĩ phẫu thuật. Đi kèm ngay từ đầu phải là cả êkip chuyên gia về phục hồi trị liệu. Bởi, cắt, nối, mổ xẻ quả rất quan trọng, song theo dõi, hướng dẫn bệnh nhân tập luyện phục hồi cũng quan trọng không kém. 

Những bài tập vật lý trị liệu hiện nay ở VN bị xem là “trị liệu mù”, mới giải quyết sự phục hồi ở nơi tổn thương vật lý, về cơ, xương, khớp. Trong khi luyện tập trị liệu y học là sự kết hợp với máy móc hiện đại, và cả phục hồi hệ thần kinh - nơi điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của con người. Cùng vấn đề tâm lý.

Những cơ sở ở Quân y viện 175 coi như bước đầu của một nền y học thể thao đầy đủ hơn, đầu tiên là phục vụ VĐV, sau đó là cả người chơi thể thao nghiệp dư. Ít ra, hi vọng chúng ta sẽ đỡ tốn phần nào mớ ngoại tệ hằng năm vẫn chảy qua Sing, qua Nhật!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận