Món yaourt trái cây cho trẻ nhỏ

MINH PHÚC 15/07/2013 07:07 GMT+7

TTCT - Trên kệ sách dành cho thiếu nhi trong mùa hè 2013 có rất nhiều tựa sách thuộc đủ các thể loại, khiến người ta liên tưởng đến món yaourt trái cây luôn hấp dẫn với bất cứ trẻ nhỏ nào. Bởi chúng nhiều hương vị, đầy màu sắc, mát lành và dễ bắt mắt.

Phóng to

Nhiều tựa sách của các nhà xuất bản dành riêng cho mảng thiếu nhi năm 2013 này có khá nhiều "mùi vị", đủ khiến những đứa trẻ ít đọc và mê iPad phải chú ý.

Vị của khám phá

Đề xuất tốt nhất cho những bạn nhỏ mê khoa học - khám phá điều đặc biệt cho mình ở bộ Câu chuyện phía sau (NXB Trẻ) gồm: Câu chuyện phía sau Bánh mì, Câu chuyện phía sau Chocolate, Câu chuyện phía sau Toilet, Câu chuyện phía sau Thời gian của bộ ba tác giả Elizabeth Raum, Barbara Somervill, Sean Stewart Price.

Bộ sách sẽ khiến bạn ngạc nhiên đến sửng sốt với những đáp án cho các câu hỏi mà không ít bạn nhỏ thắc mắc trong đầu như: "Có bồn cầu 12 chỗ ngồi không? Có đất nước nào dùng bánh mì làm tiền tệ không? Cách sản xuất giấy từ bột gỗ có thật sự quá khó không?...".

Thuần về dòng khoa học - khám phá, NXB Trẻ còn có bộ Lịch sử kỳ quái của khoa học gồm bốn tập: Sinh học kỳ quái, Vật lý ngớ ngẩn, Hóa học phát cuồng, Những phát minh kỳ quặc. Bộ sách cung cấp những kiến thức lạ, những câu chuyện về các nhà khoa học kỳ quái, những thí nghiệm đã thất bại... dưới góc nhìn và cách thức lý giải đầy hóm hỉnh.

Đây cũng là bộ sách có "dòng họ" với bộ sách thú vị đã khiến nhiều bạn nhỏ mê mẩn vì cách diễn đạt các kiến thức bách khoa cơ bản cực kỳ hóm hỉnh: Horrible science.

Mềm mại hơn dù cũng nằm trong dòng sách khoa học - phiêu lưu - khám phá là bộ Bột xì hơi của tiến sĩ Proctor (tác giả: Jo Nesbø) mới ra hai tập: tập 1: Phát minh "Bom tấn" và tập 2: Bom tắm du hành thời gian. Cả hai tập là những mẩu chuyện thú vị, có thể khiến các độc giả nhí cười lăn với những phát minh ngộ nghĩnh của tiến sĩ Proctor cùng hai trợ lý nhí là chú nhóc Nilly láu cá và cô bé Lisa hiền lành.

Bộ Dokeo - Bách khoa thư thế hệ mới của Nhà xuất bản Kim Đồng có lượng tác giả hùng hậu đến 70 người, gồm các nhà khoa học, họa sĩ hàng đầu của Pháp dành gần hai năm để sáng tác nên. Sách dày khoảng 400 trang với từng trang là các hình vẽ và chú thích về một thời kỳ lịch sử, phát minh hoặc một ngành khoa học.

Theo bạn Vũ Xuân Bách, 10 tuổi, thì Dokeo - Bách khoa thư thế hệ mới làm cho mọi việc đơn giản hơn chứ không đến nỗi quá khó hiểu, ngôn ngữ lại vui vẻ và dễ chịu... Với bộ sách này, cả nhà có thể cùng tham khảo để tự giải mã được phần lớn các thắc mắc căn bản nhất.

Vị cho tưởng tượng

Mùi vị này dành riêng cho khu vườn văn học của những bạn nhỏ yêu văn chương. Hè này, riêng Nhã Nam đã có hơn 10 đầu sách văn học dịch dành cho thiếu nhi. Mới nhất là quyển Chuyện rừng xanh của tác giả Rudyard Kipling, lần đầu tiên được dịch trọn vẹn tại Việt Nam. Quyển này được giới thiệu là khung trời tưởng tượng đẹp nhất, trong trẻo nhất cho thiếu nhi và cho bất kỳ người lớn nào.

Món lạ của Nhã Nam năm nay còn là quyển Cô gà mái xổng chuồng (câu chuyện về một cô gà công nghiệp dám đi tìm tự do) của tác giả Hàn Quốc Hwang Sun Mi, một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của văn học thiếu nhi Hàn Quốc. Những trang viết tràn ngập xúc cảm về cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm mà thú vị trên đồng hoang, rừng thông và hồ nước, về tình yêu và sự hi sinh của cô gà mái đặc biệt... có lẽ sẽ giúp các bạn nhỏ thỏa sức bung trí tưởng tượng về những cuộc phiêu lưu sắp diễn ra đâu đó.

NXB Trẻ cung cấp hàng loạt tựa sách nằm trong bộ sách tuyển truyện hay dành cho thiếu nhi được làm mới với loạt năm tác phẩm đoạt giải văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam gồm: Vịt chị, Vịt em của Vũ Thị Thường, Đuốc lá dừa của Hoài Anh, Một chuyến đi xa của Đào Hiếu, Trên lưng ngựa của Minh Khoa, Dũng Sài Gòn của Nguyễn Trí Công và hàng loạt sách hay của các tác giả nổi tiếng trong nước như Trần Huiền Ân, Trần Thùy Mai, Nguyễn Thái Hải, Nguyễn Thị Hồng Ngát, Kim Hài, Trần Văn Phú, Nguyễn Thị Châu Giang... với các tác phẩm như Mùa hè quê ngoại, Người khổng lồ núi Bạc, Cha con ông Mắt Mèo, Xóm lò heo, Tổ mẫu làng hoa, Kỷ niệm về một dòng sông...

Từ điểm tựa này, NXB Trẻ sẽ khởi động lại cuộc thi Văn học thiếu nhi vì tương lai đất nước lần 4, dự kiến phát động trong năm 2014.

Vị cho sự bắt đầu

Vị này là những quyển sách dành riêng cho bạn đọc lứa tuổi nhỏ xíu, vẫn còn nhờ bố mẹ đọc giúp. Cái khó nhất của những người làm thể loại sách này là phải "hiểu trẻ con", vì vậy sách màu sắc phải đẹp mắt, dễ đọc, ngôn ngữ thú vị và độc đáo.

Theo chị Bích Ngân - phó giám đốc NXB Văn Nghệ: "Hè 2013 này, NXB Văn Nghệ giới thiệu cho độc giả thiếu nhi nhiều quyển sách rất dễ thương do một số nhà văn và các cây bút trẻ sáng tác.

Hiện NXB đã mua toàn bộ bản quyền của cố nhà thơ Trần Hồng Thắng, đã xuất bản hai quyển 99 bài thơ hay dành cho bé149 truyện ngụ ngôn chọn lọc. Đây là những bài thơ, những câu chuyện quý giá mà cố nhà thơ Trần Hồng Thắng dành tặng thiếu nhi với lời khuyên nhủ chân thành về cách sống, cách ứng xử, từng bước để trẻ trưởng thành".

NXB Văn Nghệ cũng giúp bạn đọc nhỏ làm quen với Cuộc phiêu lưu của Ỉn Hồng, truyện do cô giáo Đào Thu Hà viết, với cuộc phiêu lưu dễ thương của chú heo đến xóm có tên Bờ Ao. NXB Trẻ giới thiệu với bạn đọc bộ sách tranh vẽ 3D Voi cà chua và chim sẻ Su Su với sáu tập: Ngày sinh nhật, Ngày mưa, Kho báu của Su Su, Hạt cỏ kỳ diệu, Cà chua tập bay, Cà chua tàng hình.

Được viết theo phong cách đồng thoại, lời văn ngắn gọn gần gũi, đặc biệt với tranh vẽ của họa sĩ phim hoạt hình - NSND Phương Hoa, mỗi cuốn sách sẽ mang đến cho bé một câu chuyện dí dỏm, và mẹ bé qua đó có thể dạy con rất nhiều điều về tính cách cũng như những kiến thức đơn giản và cần thiết nhất.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận