Một hướng cần thiết!

KIM SƠN THỰC HIỆN 12/11/2015 04:11 GMT+7

TTCT- Thử tìm hiểu thực tế triển khai hoạt động đăng ký lịch hẹn khám bệnh ở các bệnh viện có số lượng bệnh nhân đông, chúng tôi thật bất ngờ khi một số bệnh viện phải bỏ ngang vì vắng người đăng ký. Vì sao dịch vụ đăng ký khám bệnh qua Internet không được bệnh nhân sử dụng?

BS Phan Thanh Hải -K.S.
BS Phan Thanh Hải -K.S.

Kiên trì tổ chức đăng ký khám bệnh qua Internet suốt năm năm qua ở Trung tâm y khoa Medic (TP.HCM), bác sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc trung tâm, chia sẻ:

- Cách thức thực hiện đăng kí khám bệnh trực tuyến ở Medic không quá phức tạp. Mọi người truy cập vào www.medic.com.vn xem danh mục các loại xét nghiệm, giá cả …, rồi đăng ký giờ giấc, sau đó, theo hướng dẫn, gửi email về cho chúng tôi.

Chúng tôi sẽ có nhóm phục vụ xem đăng ký đó có hợp lý hay không, sẽ hẹn ngày, giờ và trả lời email. Bệnh nhân in email trả lời đó ra, và đến Medic khám. Ngoài ra, chúng tôi có tổng đài điện thoại, mọi người có thể đăng ký cách này.

Có thể nói đăng ký khám bệnh online vừa không tốn kém lại có nhiều tiện ích cho người bệnh. Tuy vậy, dù chúng tôi đã triển khai 5 năm rồi, nhưng số đăng ký tính ra không bao nhiêu, chỉ 3 - 5 người/ ngày.

Trong khi nguồn bệnh nhân của chúng tôi phần lớn là ở xa, từ các tỉnh nhưng không hiểu sao họ không sử dụng các phương tiện đăng ký này mà cứ… ùn ùn tới. Vì vậy dẫn tới ùn tắc, nhất là thời điểm 10 giờ sáng, buổi chiều giảm dần đến 6 giờ thì ít hẳn.

Do người bệnh không quan tâm chuyện đăng ký online hay do quảng bá chưa tới?

- Đúng là có 2 khả năng. Chỉ những ai biết đến trang web của Medic mới tìm hiểu cách đăng ký online. Chúng tôi có nhiều cách để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, như xét nghiệm xong gửi trả kết quả bằng email ngay, nhưng ít người sử dụng vì không biết... Một ngày chúng tôi làm khoảng 5.000 xét nghiệm, chỉ khoảng 200 đăng ký nhận kết quả bằng email.

Đúng là chuyện quảng bá trên báo chí chưa được đẩy mạnh. Nhưng có thể nhận xét là đối tượng bệnh nhân của Medic ít sử dụng công nghệ thông tin. Một số người cho rằng kết quả gửi qua email không phải bản gốc. Bệnh nhân phản ánh là yêu cầu bản gốc, nguyên trạng vì lí do bên bảo hiểm y tế đòi bản gốc, không chịu bản qua email…

Theo quy trình khám thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm một số xét nghiệm, chụp X-quang... Làm xong, người bệnh phải chờ lấy kết quả để quay lại đưa cho bác sĩ khám ban đầu để có chẩn đoán, ghi toa hoặc cho nhập viện. Nhưng gửi kết quả qua email như vậy họ phải mất công đi một lần nữa?

- Đó là trường hợp đến đây chỉ làm một số xét nghiệm rồi đi làm hoặc về nhà, bác sĩ hẹn tái khám một ngày khác. Ví dụ như bệnh nhân tái khám tiểu đường, hẹn 5g chiều thì sáng sớm họ đến thử máu, xong về nhà, đến trưa có email kết quả, chiều đến khám lại...

Đối với bệnh nhân tỉnh phải chờ kết quả, bác sĩ cho toa rồi họ mới về. Ở Medic có đặc điểm là nhờ nối mạng nội bộ từ các phòng ban chuyên khoa về cho bác sĩ nên khi bệnh nhân xét nghiệm, chụp X-quang xong... kết quả đều đổ về máy tính ở bàn bác sĩ. Bệnh nhân còn ngồi chờ bên ngoài, nhưng bác sĩ nhìn mã số bệnh nhân đã biết đầy đủ kết quả rồi.

Như vậy nếu đăng ký khám online có hoàn tất tất cả trong ngày?

- Đảm bảo sẽ hoàn tất những gì họ mong muốn, phần lớn là như vậy. Từ chẩn đoán, điều trị, có cần phải nhập viện hay không... Tất cả trong một ngày.

Người bệnh có được chọn bác sĩ?

- Được. Họ đăng ký cụ thể tên bác sĩ trên email, bác sĩ đó có tiếp nhận hay không phải trả lời cho họ ngay. Trường hợp bác sĩ có lượng bệnh nhân phải khám đông quá, không nhận được thì lùi thời điểm hẹn lại cho người bệnh. Phần lớn người bệnh lại không muốn điều đó, họ cố đợi, tới khuya cũng chịu. Chúng tôi phải hướng dẫn dịch vụ cho họ dần dần để họ yên tâm về ngủ, đến ngày hẹn hãy đến khám.

Tình trạng buổi sáng đông bệnh, buổi chiều vắng hoe, theo ông, làm cách nào để giải quyết?

- Theo tôi, những giải pháp như đăng ký online nếu có làm cũng chưa giải quyết được ngay bây giờ. Vì nhiều bệnh nhân theo thói quen cứ muốn đi khám là tới bệnh viện. Đúng là phải làm sao để người bệnh biết buổi chiều vắng, nếu vào khám chỉ 5-10 phút là giải quyết được rồi. Tôi nghĩ lệ thuộc rất nhiều vào quán tính của người bệnh. Nhiều người cho rằng buổi sáng phải nhịn đói để đi thử máu. Không cần phải như thế nữa, đã có những kỹ thuật xét nghiệm mới, người bệnh có thể ăn uống rồi vẫn làm được.

Nhìn rộng ra, nếu cân đối được việc bệnh nhân đăng ký khám từ xa qua Internet sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề lớn. Cần phải truyền thông, giải thích cho bệnh nhân. Không bệnh viện nào dám từ chối bệnh nhân nhưng phải có phương pháp điều phối, giải thích cho bệnh nhân và sử dụng công nghệ để giải quyết. Chúng tôi cũng đã dần dần làm được.

Ví dụ như trường hợp bác sĩ Nguyễn Thy Khuê chỉ khám từ 4g chiều tới 12g đêm (do ban ngày phải giảng dạy). Công bố công khai như vậy, bệnh nhân ban đầu không chịu nhưng dần dần cũng chấp nhận... Với những bác sĩ nổi tiếng, bệnh nhân quá đông, phải chấp nhận theo lịch hẹn như vậy chứ không có cách nào khác.

Vấn đề là làm sao thay đổi thói quen của nhiều người, và điều này còn tùy thuộc đối tượng bệnh nhân ở từng đơn vị. Như ở Medic mỗi ngày có 1.500 - 2.000 bệnh nhân đến khám, trong đó khoảng 1.000 bệnh nhân các tỉnh. Nhiều người chưa quen sử dụng công nghệ.

Thúc đẩy đăng ký khám online là hướng cần thiết, làm sao trở thành dịch vụ phổ cập để bệnh viện phân bổ nguồn bệnh nhằm giảm tải và sử dụng hết công suất nhân lực, trang thiết bị y tế... Từ đó có thể giảm được chi phí, dẫn đến giảm giá cho bệnh nhân. Chẳng hạn chụp cộng hưởng từ, CT scan vào ban đêm giá thấp hơn ban ngày.

Xin cảm ơn bác sĩ.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận