Nadja Sacco với Học việc

THẢO NHÂN 18/04/2014 03:04 GMT+7

TTCT - Học việc (*) là tên triển lãm của nữ họa sĩ Pháp Nadja Sacco (sinh năm 1949). Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Paris năm 1976, Nadja Sacco là nghệ sĩ đa năng trong lĩnh vực thiết kế thời trang, sân khấu và hội họa, điêu khắc.

Họa sĩ Pháp Nadja Sacco

Nadja Sacco đến với sơn mài trước tiên từ những đồ vật bằng chất liệu sơn mài. Những chậu hoa có họa tiết cá vàng được vẽ chi tiết trên nền đen bóng như đang nhô lên trên bề mặt nước trong suốt đã hấp dẫn bà. Một cái nhìn về sơn mài thuần đồ vật.

Và rồi khi có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với tranh sơn mài của hai họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Lương Ánh Tuyết tại Pháp, cái nhìn của Nadja Sacco đã thay đổi hoàn toàn.

“Một khao khát cháy bỏng muốn được dấn thân vào loại hình nghệ thuật này đã đến với tôi. Và không có cách nào tốt hơn là làm quen và thực hiện loại hình nghệ thuật này ngay tại nơi xứ sở của nó với môi trường nghệ thuật tuyệt vời đã sản sinh ra loại hình nghệ thuật sơn mài” - Nadja Sacco chia sẻ.

32 tranh sơn mài khổ vừa và nhỏ là thành quả lao động miệt mài sau ba tháng nghiên cứu, sáng tác tranh sơn mài tại Huế của Nadja Sacco.

Tranh của bà, ngoài một số tranh khổ nhỏ như những thể nghiệm kỹ thuật sơn mài thiên về lối trừu tượng là những tranh vẽ về thế giới gần gũi xung quanh ta. Nó vừa xa xôi với gam màu xanh lam nhiều tầng lớp, vừa gần gũi như thiếu nữ đang tung tăng với cánh bướm và hoa cỏ; người ngồi tĩnh mặc trước dòng suối đang “gào thét”...

Các kỹ thuật căn bản của sơn mài như cẩn trứng, vẽ nét, tô màu, thiếp bạc, phủ cánh gián, mài, đánh bóng đều được tác giả thử nghiệm và khá thành thạo một vài kỹ thuật. Đặc biệt là kỹ thuật phối hợp giữa cẩn trứng và gam màu xanh đã tạo được sự phong phú và tính nhiều vẻ của bề mặt cấu trúc tác phẩm.

Học việc - cái tên nghe có vẻ khiêm tốn, giản dị và học trò. Có thể Nadja Sacco nhận thấy khả năng diễn cảm của chất liệu sơn mài ẩn hiện khó nắm bắt, mênh mông, trong khi bà mới “thám hiểm” chưa được bao nhiêu và mặt khác, vì thời gian, bà cũng chỉ mới làm quen tranh sơn mài bằng chất liệu sơn ta chưa nhiều, nên còn rất nhiều xa ngái để nữ nghệ sĩ chạm đến tinh túy sơn mài.

Có lẽ không riêng gì Nadja Sacco, những người sáng tác tranh sơn mài đích thực cũng luôn cảm tưởng rằng bức tranh đẹp nhất có lẽ là bức tranh còn nằm trong tâm tưởng - bức tranh sắp sáng tác - vì chất liệu sơn mài không bao giờ làm người sáng tạo thỏa mãn, nó luôn mở, mời người sáng tạo về cõi thâm sâu vô cùng.

(*): Học việc - triển lãm tranh sơn mài của nữ nghệ sĩ Nadja Sacco tại Viện Pháp (Huế) từ ngày 1-4 đến 20-4-2014.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận